Định giá lại bancassurance
Sự phát triển nóng của lĩnh vực bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) thời gian vừa qua khiến nhiều ngân hàng muốn có mức phí tốt hơn cho các hợp đồng cũ.
HDBank và Dai-ichi Life Việt Nam đang đàm phán lại hợp đồng bancassurance độc quyền dài hạn nhằm gia tăng lợi ích cho các bên tham gia.
Trước đó, theo công bố chính thức từ các bên, Dai-ichi Life Việt Nam ký hợp tác độc quyền với HDBank trong 10 năm, hợp đồng bắt đầu từ tháng 7/2015. Tuy nhiên, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó chủ tịch thường trực HĐQT HDBank cho biết, HDBank đã xem xét lại hợp đồng này từ cuối quý IV/2020 do có thêm nhiều lời mời hợp tác từ các công ty bảo hiểm nhân thọ nhằm mang lại lợi ích tối đa cho cổ đông cũng như các bên liên quan, đặc biệt khi cơ hội tăng giá trị hợp đồng còn rất lớn.
Trong báo cáo mới đây, SSI Research đưa ra nhận định, hợp đồng bancassurance độc quyền 10 năm giữa HDBank và Daiichi được ký kết năm 2015 và chi phí trả trước ở thời điểm đó tương đối nhỏ nếu so sánh với các thương vụ bancassurance độc quyền thời gian gần đây, nên hai bên có thể rà soát và đàm phán lại các điều khoản chính. Động thái này có thể cho phép HDBank hợp tác với các công ty bảo hiểm khác và đa dạng danh mục sản phẩm cung cấp cho khách hàng, qua đó mở ra cơ hội đàm phán một thương vụ bancassurance độc quyền khác.
Theo nguồn tin của Báo Đầu tư Chứng khoán, hiện thương vụ đang trong đàm phán lại và có thể tiến tới mối quan hệ hợp tác 3 bên. Theo đó, Dai-ichi Life Việt Nam và một công ty bảo hiểm khác có mức vốn điều lệ lớn nhất nhì thị trường sẽ cùng bán bảo hiểm qua HDBank và phân chia theo thị trường Nam - Bắc.
Thực tế, việc một ngân hàng đàm phán lại hợp đồng độc quyền dài hạn để hợp tác với nhiều công bảo hiểm hơn không hiếm trên thị trường. Cuối năm 2013, Prudential Việt Nam và Maritime Bank thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược trong 10 năm, trong đó cho phép nhà bảo hiểm này mở rộng phạm vi phân phối độc quyền sản phẩm bảo hiểm qua hệ thống phòng giao dịch của Maritime Bank trên toàn quốc.
Sau đó, mối quan hệ trên có sự thay đổi khi có thêm sự tham gia của Dai-ichi Life Việt Nam kể từ cuối tháng 9/2017. Theo đó, Maritime Bank sẽ là đối tác chiến lược giới thiệu các giải pháp bảo hiểm nhân thọ của Dai-ichi Life Việt Nam tới các khách hàng trên toàn bộ các chi nhánh, phòng giao dịch khu vực phía Bắc, còn Prudential Việt Nam “phụ trách” khu vực phía Nam, thay vì toàn quốc như trước đó.
Đến đầu tháng 3/2021, các mối quan hệ hợp tác được thống nhất về một mối khi Prudential Việt Nam và Maritime Bank đạt được thỏa thuận hợp tác chiến lược trong 15 năm. Với việc mở rộng phạm vi phân phối bảo hiểm ra khu vực miền Bắc, Prudential Việt Nam trở thành đối tác duy nhất của nhà băng này trên toàn quốc.
Tại báo cáo mới nhất về ngành tài chính - ngân hàng, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định rằng, làn sóng tái đàm phán của các thương vụ phân phối bảo hiểm độc quyền sẽ diễn ra mạnh mẽ trong giai đoạn 2021-2022. Theo đó, ngoài thương vụ giữa HDBank và Dai-ichi Life Việt Nam, VPBank cũng sẽ tái đàm phán với đối tác với kỳ vọng sẽ ghi nhận khoản phí “trả trước” cao hơn mức hiện tại. Được biết, VPBank đã ký thỏa thuận hợp tác phân phối độc quyền 15 năm với AIA Việt Nam vào năm 2017.
Trả lời câu hỏi liệu làn sóng này có khiến sự hợp tác ngân hàng - nhà bảo hiểm trở nên thiếu bền vững, lãnh đạo cấp cao của một công ty bảo hiểm nói rằng, điều đó phụ thuộc vào điều khoản hợp đồng. Nếu các công ty bảo hiểm nôn nóng, chạy theo chỉ tiêu tăng trưởng do bị các ngân hàng thúc ép mà không có đầy đủ điều khoản bảo vệ độc quyền thì sự đổ vỡ có thể xảy ra.
“Ở thị trường nước ngoài, câu chuyện phá vỡ hợp đồng bancassurance độc quyền hiếm khi xảy ra bởi có sự ràng buộc rất chặt chẽ, hơn nữa các ngân hàng cũng muốn điều này vì sẽ ảnh hưởng tới uy tín, thương hiệu của mình”, vị lãnh đạo trên chia sẻ thêm.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận