Digiworld đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 300 tỷ đồng trong quý 4
Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư diễn ra vào ngày 03/11, ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch Digiworld, cho biết sự suy giảm nhu cầu sẽ không tác động quá nghiêm trọng tới kết quả kinh doanh của Digiworld khi các sản phẩm chủ chốt vẫn còn dư địa tăng trưởng.
Quý 3 vừa qua, CTCP Thế Giới Số (Digiworld, HOSE: DGW) tiếp tục ghi nhận kết quả tích cực với lãi ròng 180 tỷ đồng, tăng 68% so với cùng kỳ. Góp phần lớn vào đà tăng trưởng này là mảng laptop, điện thoại di động do giai đoạn này rơi vào mùa khai giảng.
Trong quý 3, Digiworld cũng tiết lộ đã chi ra 257 tỷ đồng để mua cổ phần của Ajison – một doanh nghiệp chuyên cung cấp mặt hàng thiết bị công nghiệp. Theo ông Đoàn Hồng Việt, đây là mảng có triển vọng khá sáng trong bối cảnh Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất cho toàn cầu và Digiworld cũng có thể tận dụng mạng lưới khách hàng của Ajison để cung ứng các sản phẩm ICT.
Kỳ vọng lợi nhuận sau thuế 300 tỷ trong quý 4/2022
Các lãnh đạo của Digiworld đặt nhiều kỳ vọng hơn cho quý 4/2022 với sự đóng góp của mẫu iPhone 14 vừa ra mắt và cú huých từ mùa World Cup sắp tới.
Digiworld đặt mục tiêu doanh thu thuần 7,500 tỷ và lợi nhuận sau thuế 300 tỷ trong quý 4. Tuy giảm tương ứng 5% và 8% so với cùng kỳ, nhưng đây vẫn là mức cao của hãng phân phối thiết bị điện tử này.
Ông Việt chia sẻ thêm kết quả kinh doanh tháng 10 thấp hơn dự báo của công ty vì thị trường laptop bắt đầu chậm lại do mùa khai giảng đã qua đi và iPhone đang bị thiếu hàng hơn dự báo.
“Tình hình iPhone nói chung năm nay hơi đặc biệt hơn so với các năm trước đây. Ở các nước khác, các dòng iPhone pro và pro max bán chạy hơn so với các dòng bình thường, vì thế nguồn cung về iPhone pro, pro max cho thị trường Việt Nam thấp hơn kỳ vọng của chúng tôi. Điều này khiến doanh thu tháng 10 sẽ bị sụt giảm”, ông Việt cho biết.
Tuy nhiên, các lãnh đạo của Digiworld cho biết tình trạng thiếu hàng chỉ ảnh hưởng tới kết quả tháng 10 và sẽ trở lại bình thường trong mùa mua sắm cho dịp lễ cuối năm.
Doanh thu từ Apple và Xiaomi có thể tăng trưởng 2 chữ số trong năm 2023
Tại cuộc họp lần này, nhiều nhà đầu tư cũng tỏ ra ái ngại về bài toán tăng trưởng của Digiworld trong năm 2023 trong bối cảnh sức mua suy giảm, lạm phát và lãi suất gia tăng.
Đáp lại, ông Đoàn Hồng Việt cho biết nhu cầu trên toàn cầu đang suy giảm nhưng sẽ không ảnh hưởng quá mạnh tới kết quả kinh doanh của Digiworld vì đà tăng trưởng của Công ty đến từ nhiều sản phẩm khác nhau.
“Đà tăng trưởng từ một số thương hiệu cũ (như Xiaomi, Apple) và sự đóng góp từ các sản phẩm mới sẽ bù đắp cho sự suy giảm của các thương hiệu khác”, ông nói.
Ông Việt chia sẻ thêm Digiworld vẫn có thể tăng trưởng 25% trong năm 2023 khi Apple và Xiaomi – hai nhà cung ứng chủ chốt và chiếm 60-65% doanh thu của Digiworld – có thể tăng trưởng ở mức hai con số.
“Apple đang tăng trưởng thị phần tại Việt Nam rất tốt nhờ lấy lại được thị phần từ hàng xách tay và xu thế cao cấp hóa của thị trường điện thoại. Apple dự kiến tăng trưởng 30% tại thị trường Việt Nam.
Riêng về Xiaomi, tổng doanh số và sản lượng điện thoại có thể đi ngang. Tuy nhiên, với xu thế cao cấp hóa của thị trường điện thoại, thương hiệu Xiaomi sẽ ngày càng cao cấp hơn. Việc sản phẩm cao cấp chiếm tỷ trọng lớn hơn sẽ giúp doanh thu từ Xiaomi tiếp tục tăng trưởng ở mức 2 con số. Ngoài ra, Digiworld còn cung ứng tivi và các sản phẩm gia dụng khác của Xiaomi”, ông Việt cho biết.
Khoảng 35% doanh thu còn lại đến từ các nhà cung cấp hiện tại và các nhà cung cấp mới. “Chúng tôi sẽ liên tục tìm kiếm và ký kết trong năm 2023. Điều này sẽ đảm bảo cho cả công ty tăng trưởng 25% trở lên”, ông Việt cho biết.
Vũ Hạo
FILI
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận