menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền My

Điểm danh cổ phiếu được hưởng lợi khi đầu tư công tăng mạnh

Trong năm 2024, dự kiến kết quả giải ngân đầu tư công sẽ tiếp tục tăng tốt nhờ kỳ vọng các công trình giao thông trọng điểm được đẩy mạnh triển khai. Giải ngân đầu tư công tạo hiệu ứng lan tỏa tới nhiều ngành nghề, doanh nghiệp, nền kinh tế cũng như tới thị trường chứng khoán…

Trong báo cáo triển vọng nhóm ngành đầu tư công mới công bố, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) cho rằng đầu tư công được kỳ vọng là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024 trong bối cảnh các động lực khác như tiêu dùng và đầu tư tư nhân phục hồi chậm.

ĐẨY MẠNH CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ CÔNG

Theo số liệu của Bộ Tài chính, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 là 657.000 tỷ đồng. Con số này tăng 12% so với thực hiện năm 2023 và bằng 95% kế hoạch năm 2023. Agriseco Research kỳ vọng tỷ lệ giải ngân đầu tư công sẽ tiếp tục gia tăng trong năm tới khi nhiều dự án trọng điểm (cao tốc, liên vùng, đường ven biển) đã và đang được tháo gỡ khó khăn trong khâu chuẩn bị đầu tư.

Điểm danh cổ phiếu được hưởng lợi khi đầu tư công tăng mạnh
Nguồn: Bộ Tài chính, Agriseco Research

Giá trị giải ngân đầu tư công tiếp tục khởi sắc trong 2 tháng đầu năm 2024, ước gần 60 nghìn tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 9,13% kế hoạch Thủ tướng giao (cùng kỳ năm trước chỉ đạt 6,97% kế hoạch Thủ tướng giao). Bên cạnh đó, việc phân bổ chi tiết vốn đầu tư công đã đạt 96% kế hoạch được giao. Theo đó, có nhiều cơ sở để kỳ vọng tỷ lệ giải ngân đầu tư công sẽ hoàn thành mục tiêu Chính phủ đề ra đầu năm.

Điểm danh cổ phiếu được hưởng lợi khi đầu tư công tăng mạnh
Nguồn: Bộ Tài chính, Agriseco Research

Đồng thời, năm 2024 cũng là năm đẩy mạnh xây dựng công trình giao thông trọng điểm. Chính phủ đã đặt mục tiêu trong năm 2024 sẽ tập trung thực hiện các đại dự án mang tính liên kết giữa các vùng như cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2, sân bay quốc tế Long Thành, Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 Hà Nội, 3 cao tốc phía Nam. Năm 2024 cũng là năm thứ 4 triển khai thực hiện Kế hoạch vốn đầu tư Ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 – 2025 (khoảng 2,87 triệu tỷ đồng).

Hiện vốn đầu tư từ Ngân sách Nhà nước thực hiện 2021 – 2023 ước khoảng 1,57 tỷ đồng, để hoàn thành kế hoạch thì trong 2 năm tới sẽ cần giải ngân khoảng 1,3 triệu tỷ đồng.

Điểm danh cổ phiếu được hưởng lợi khi đầu tư công tăng mạnh
Nguồn: Agriseco Research

Các chuyên gia của Agriseco nhận định, việc thúc đẩy giải ngân đầu tư công kỳ vọng sẽ tạo ra các tác động lan tỏa đến nhiều nhóm ngành như vật liệu xây dựng, xây dựng, bất động sản dân cư, bất động sản khu công nghiệp và logistics.

Đầu tư công được coi là động lực tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các động lực tăng trưởng kinh tế khác như tiêu dùng, xuất khẩu vẫn đang hồi phục chậm trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động.

Theo tính toán của Tổng cục thống kê, nếu giải ngân vốn đầu tư công tăng thêm 1% so với năm trước thì GDP sẽ tăng thêm 0,058%.

NHÓM NGÀNH NÀO SẼ "TOẢ SÁNG"?

Theo đánh giá của Agriseco, nhóm vật liệu xây dựng là nhóm đầu tiên được hưởng lợi trực tiếp ngay sau giai đoạn giải phóng mặt bằng, bước vào triển khai dự án cho đến khi hoàn thành hoạt động xây dựng dự án. Với ngành thép, các doanh nghiệp sản xuất và cung ứng thép cho các dự án đầu tư công, hạ tầng giao thông sẽ hưởng lợi nhờ nhu cầu tiêu thụ thép gia tăng.

Với các ngành mà chi phí vận chuyển tác động lớn đến khả năng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp như xi măng và đá xây dựng, các doanh nghiệp có thị phần lớn và có vị trí gần các dự án đang triển khai sẽ được hưởng lợi tốt hơn phần còn lại của ngành.

Đặc biệt đối với ngành đá xây dựng, hiện nay tại nhiều dự án đầu tư công (cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2; cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, sân bay Long Thành) đang có tình trạng thiếu nguồn đất phục vụ san lấp. Do đó, kỳ vọng các doanh nghiệp đầu ngành đá, sở hữu các mỏ đá với trữ lượng lớn, vị trí nằm gần các dự án trọng điểm sẽ được hưởng lợi.

Nhóm thứ hai được hưởng lợi trực tiếp là nhóm xây dựng hạ tầng khi thi công các dự án đầu tư công trọng điểm. Một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm như cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 và 2, sân bay Long Thành, vành đai 3 TP.HCM, vành đai 4 – vùng Thủ đô, dự án đường dây điện 500kV được triển khai sẽ giúp các nhà thầu xây dựng (đặc biệt là các nhà thầu có kinh nghiệm thi công dự án).

Tiếp đó, nhóm bất động sản có thể được hưởng lợi gián tiếp ngay từ khi quy hoạch của các dự án đầu tư công lớn được thông qua. Điều này sẽ thu hút nhu cầu về bất động sản và nhà ở tại các khu vực, tỉnh thành lân cận với các dự án khi cơ sở hạ tầng được kỳ vọng hoàn thiện.

Bên cạnh đó, nhóm bất động sản khu công nghiệp cũng được kỳ vọng thu hút thêm dòng vốn FDI đầu tư vào khu công nghiệp khi cơ sở hạ tầng giao thông, cao tốc được hoàn thiện sẽ giúp tăng tính liên thông giữa các vùng, các khu công nghiệp.

Trong năm 2024, bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục hưởng lợi từ dòng vốn dịch chuyển nhà máy sản xuất, hiệp định FTAs ký kết, các chính sách thu hút FDI thế hệ mới.

Tuy nhiên, dòng vốn FDI đăng ký mới vào Việt Nam có thể chịu ảnh hưởng từ luật thuế tối thiểu toàn cầu. Đây là thỏa thuận với sự tham gia của hơn 140 quốc gia với mức thuế tối thiểu áp dụng là 15% đối với các tập đoàn đa quốc gia có tổng doanh thu từ 750 triệu Euro (khoảng 19.000 tỷ đồng) trở lên.

Hiện nay, các doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam đang được hưởng nhiều ưu đãi về thuế do đó khi áp dụng Luật này có thể ảnh hưởng đến thu hút mới và mở rộng các dự án của các nhà đầu tư.

Do đó, Agriseco cho rằng nhóm doanh nghiệp có lợi thế về quỹ đất sẵn sàng cho thuê, ký MOU thuê và năng lực tài chính ổn định kỳ vọng sẽ hưởng lợi.

Cuối cùng là ngành logistics kỳ vọng có thể hưởng lợi gián tiếp khi đầu tư công được thúc đẩy, cơ sở hạ tầng được cải thiện. Các tuyến cao tốc sau khi hoàn thiện sẽ khiến hoạt động logistics thuận lợi hơn nhiều, qua đó là chất xúc tác để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư nước ngoài.

Dựa trên các yếu tố được phân tích ở trên, Agriseco Research đã đưa ra những khuyến nghị đối với các nhóm cổ phiếu ngành đầu tư công tiềm năng trong thời gian tới.

Đối với ngành vật liệu xây dựng, Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư có thể quan tâm tới cổ phiếu HPG bởi đây là doanh nghiệp đầu ngành thép với nhiều dự án đang sử dụng thép của Hoà Phát như cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành…

Đối với ngành xây lắp hạ tầng, Agriseco Research có quan điểm tích cực với cổ phiếu CTR do được kỳ vọng hưởng lợi trong bối cảnh chuyển đổi số tăng mạnh và việc bắt đầu triển khai mạng 5G tại Việt Nam. Song song đó, kết quả kinh doanh của CTR được dự báo tiếp tục tăng trưởng cao trong năm 2024 nhờ đóng góp tích cực từ tất cả các mảng kinh doanh.

Một cổ phiếu khác trong ngành xây lắp hạ tầng cũng được Agriseco Research khuyến nghị là PC1 bởi đây là một trong những doanh nghiệp xây lắp hạ tầng điện quy mô lớn tại Việt Nam.

Về nhóm ngành xây dựng, các chuyên gia phân tích đánh giá các cổ phiếu C4G, HHV và VCG sẽ có triển vọng tích cực vì đây là doanh nghiệp có kinh nghiệm xây dựng và trúng thầu nhiều dự án đầu tư công trọng điểm, có lợi thế cạnh tranh lớn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

25.85

-0.10 (-0.39%)

Biểu đồ mã PC1

9.60

-0.10 (-1.03%)

Biểu đồ mã C4G
Xem thêm Xem thêm
25 Yêu thích
1 Bình luận 37 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại