menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

ĐHĐCĐ VNZ: Tiếp tục đầu tư vào làn sóng công nghệ mới, dự án liên quan đến AI

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của CTCP VNG (UPCoM: VNZ) diễn ra vào chiều ngày 07/07/2023. Tại đại hội, VNZ đã đặt mục tiêu lỗ 378 tỷ đồng, mức giảm đáng kể so với con số hơn 1 ngàn tỷ đồng năm trước.

Cụ thể, VNZ đặt mục tiêu doanh thu 2023 đạt 9,281 tỷ đồng, tăng 19% so với thực hiện 2022. Bên cạnh đó, Doanh nghiệp đặt mục tiêu giảm lỗ sau thuế còn 572 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ 1.53 ngàn tỷ đồng); lỗ ròng còn 378 tỷ đồng (năm 2022 lỗ hơn 1,077 tỷ đồng).

Kế hoạch kinh doanh của VNZ

ĐHĐCĐ VNZ: Tiếp tục đầu tư vào làn sóng công nghệ mới, dự án liên quan đến AI

Nguồn: VietstockFinance

ĐHĐCĐ cũng tiến hành thông qua việc giữ lại nguồn tiền và không chia cổ tức cho năm 2022, do nhu cầu đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh chiến lược và đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ, gồm: ví điện tử, cổng thanh toán; bản quyền trò chơi; dịch vụ đám mây; phát triển AI; xây dựng hệ sinh thái các sản phẩm để tối ưu nguồn lực; và phục vụ phát triển bền vững, tăng trưởng của Công ty.

Về cơ cấu cổ đông, đại hội thông qua đơn từ nhiệm của ông Nguyễn Lê Quốc Anh. Ông Quốc Anh đã nộp đơn từ nhiệm khỏi vị trí Thành viên HĐQT VNZ từ ngày 22/03/2023. Nhằm đảm bảo việc từ nhiệm không ảnh hưởng đến hoạt động điều hành quản trị, Chủ tịch HĐQT đã ra quyết định chấp thuận đơn từ nhiệm của ông và trình thông qua vào ĐHĐCĐ thường niên.

Được biết, ông Quốc Anh (1966) là Thành viên HĐQT độc lập của VNZ từ tháng 12/2022. Ông có bằng tiến sĩ công nghệ hạt nhân tại Hoa Kỳ, có kinh nghiệm nắm giữ vị trí quan trọng tại nhiều tổ chức lớn. Ông từng là Phó Chủ tịch Lập kế hoạch chiến lược; Tài chính & hoạt động của Ngân hàng Wells Fargo (2005-2011); Giám đốc Quản lý danh mục đầu tư của T-Mobile (2011-2015); và Tổng Giám đốc Ngân hàng Techcombank (2015-2020).

Giảm vốn điều lệ vì chưa thể chào bán hơn 7.1 triệu cp quỹ

Bên cạnh đó, HĐQT VNZ cho biết sẽ thay đổi phương án xử lý hơn 7.1 triệu cp quỹ. Trước đó, ĐHĐCĐ 2022 đã phê duyệt phương án xử lý đối với số cổ phiếu này là chào bán cho Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp thông qua thủ tục phát hành riêng lẻ. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thể giải quyết theo phương án nêu trên.

Do vậy, VNZ dự kiến thực hiện thủ tục giảm vốn điều lệ tương ứng với số cổ phiếu quỹ đã mua. Cụ thể, giảm từ 358.4 tỷ đồng (ương ứng hơn 35.84 triệu cp) xuống còn 287.36 tỷ đồng (tương ứng 28.734 triệu cp).

Thảo luận:

VNZ đầu tư vào nhiều công ty con nhưng chưa có lợi nhuận. Mảng đầu tư chính là gì trong năm 2023?

TGĐ Lê Hồng Minh: Chiến lược là từng mảng đầu tư hướng đến phát triển công nghệ. Trong quá khứ, chúng tôi từ nhà phát hành game nhỏ trở thành doanh nghiệp công nghệ hàng đầu. Các khoản đầu tư liên tục, dài hạn là mảng game. Kế đó là các mảng khác như nền tảng kết nối, Zalo Pay, Zalo, được đầu tư với mục tiêu mang lại trải nghiệm công nghệ tốt nhất cho người dùng.

Trong 2023, VNZ sẽ tập trung đầu tư vào các mảng chính này. Dĩ nhiên, chiến lược cụ thể sẽ phụ thuộc nhiều vào tình hình thị trường, nhưng sẽ không đầu tư vượt quá năng lực tài chính của mình. VNZ sẽ tiếp tục đầu tư vào làn sóng công nghệ mới, dự án liên quan đến AI. Các dự án sẽ đòi hỏi sự kiên trì, nhưng VNZ tin rằng sẽ tốt đẹp sau này.

VNZ có kế hoạch đưa lên sàn HOSE, dự kiến khi nào?

TGĐ Lê Hồng Minh: VNZ sẽ tìm phương án thuận lợi nhất, thời điểm tốt nhất để thực hiện các kế hoạch niêm yết.

Vì sao việc chào bán cổ phiếu quỹ lại không thể thực hiện được?

Bà Đàm Thị Thuý – Giám đốc pháp chế: Trong quá trình thực hiện thủ tục, có một số vấn đề khách quan đã phát sinh nên không thể thực hiện được phương án này. Tuy nhiên HĐQT đã cân nhắc yếu tố để đảm bảo quyền lợi cho cổ đông, nên trình đại hội phương án mới để giải quyết số cổ phần này thông qua việc giảm vốn điều lệ.

Zalo Pay khi nào có lợi nhuận?

TGĐ Lê Hồng Minh: Zalo Pay là khoản đầu tư dài hạn. Trong quá trình phát triển các sản phẩm nền tảng, VNZ theo chiến lược tập trung vào chất lượng, công nghệ, sau đó mới tiến tới các cơ hội tạo ra doanh thu, lợi nhuận. Đây là mô hình kinh doanh phổ biến với các doanh nghiệp công nghệ.

VNZ sẽ có các điều chỉnh về mảng này, nhưng vẫn đảm bảo đầu tư, duy trì trong thời gian tới.

Các ngân hàng có ứng dụng Internet banking. ZaloPay cạnh tranh như thế nào?

TGĐ Lê Hồng Minh: Khi phát triển ZaloPay, VNZ không có ý định thay thế các ứng dụng của ngân hàng. ZaloPay chỉ là ứng dụng tài chính, là một trong những điểm quan trọng, tập trung vào giao dịch thường xuyên, hàng ngày, vào trải nghiệm khách hàng. ZaloPay sẽ cố gắng kết nối với ngân hàng, bưu cục, điểm thanh toán trên cả nước để thuận tiện hơn cho khách hàng.

Kế hoạch cải thiện mảng game?

TGĐ Lê Hồng Minh: Lợi nhuận mảng game trong các kế hoạch đã trình gặp nhiều yếu tố khó khăn. Tuy nhiên, VNZ có niềm tin mảng này sẽ tăng trưởng bền vững, phù hợp tăng trưởng doanh thu.
Tiếp tục cập nhật...
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

480.00

+0.80 (+0.17%)

Biểu đồ mã VNZ
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại