ĐHĐCĐ LGC: Chuẩn bị gì cho kế hoạch kỷ lục và 5 dự án PPP mục tiêu thời gian tới?
ĐHĐCĐ thường niên năm tài chính 2023 của CTCP Đầu tư Cầu đường CII (HOSE: LGC) đã thông qua kế hoạch cao kỷ lục trong 18 năm qua, cổ tức tỷ lệ 32%. Doanh nghiệp cho hay muốn tham gia 5 dự án đầu tư PPP tại TPHCM, dự kiến đấu thầu vào quý 2/2025.
ĐHĐCĐ thường niên năm tài chính 2023 của LGC được tổ chức chiều 23/04
Kế hoạch kỷ lục
ĐHĐCĐ thường niên năm tài chính 2023 của LGC đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 với tổng doanh thu hơn 2,983 tỷ đồng, tăng 36% so với thực hiện 2023; lãi sau thuế gần 932 tỷ đồng, tăng nhẹ 0.5%. Cả hai chỉ tiêu này đều là mức cao nhất trong 18 năm qua, kể từ khi doanh nghiệp niêm yết trên HOSE 2006.
Nguồn: VietstockFinance
Công ty dự kiến lưu lượng xe qua 6 trạm thu phí (gồm trạm Rạch Miễu, Cổ Chiên, ĐT 741, Cà ná, Xa lộ Hà Nội và trạm Trung Lương - Mỹ Thuận) năm 2024 gần 45 triệu lượt, tăng 9% so với 2023. Trong đó, phần lớn tập trung tại trạm Xa lộ Hà Nội (hơn 15.1 triệu lượt xe) và trạm Trung Lương - Mỹ Thuận (gần 9.9 triệu lượt xe).
Kế hoạch doanh số tại 6 trạm thu phí năm 2024 sẽ đóng góp nguồn thu lớn nhất là trạm Trung Lương - Mỹ Thuận với gần 1,144 tỷ đồng, tăng 26% so với năm trước và chiếm 38% tổng doanh thu. Tiếp đến là trạm Xa lộ Hà Nội dự kiến mang về hơn 785 tỷ đồng, tăng 6% và chiếm 26%.
Mục tiêu doanh thu dự kiến trong năm 2024 của LGC
Nguồn: LGC
Góp vốn thành lập công ty con để vận hành quản lý các tuyến cao tốc
Ông Nguyễn Văn Chính – Tổng Giám đốc kiêm Thành viên HĐQT LGC cho biết, các dự án BOT hiện nay ngày càng khó khăn, qua đó, Công ty đã thống nhất mở rộng hướng ngành nghề liên quan đến hạ tầng giao thông như đấu thầu, vận hành các tuyến cao tốc.
Cụ thể, năm 2023, để phục vụ cho việc quản lý vận hành các dự án cao tốc trong tương lai, công ty đã góp vốn và nắm cổ phần chi phối 66.67% vốn điều lệ Công ty TNHH Dịch vụ MCSC (trước đây trực thuộc CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM (HOSE: CII)) và chuyển đổi thành CTCP Dịch vụ Quản lý Khai thác Cầu đường CII (CII O&M).
Dù mới chuyển đổi trong 2023, kết quả kinh doanh của CII O&M tương đối khả quan, doanh thu ước tính 100 tỷ đồng. Qua năm 2024, CII O&M sẽ khai thác tuyến cao tốc Trung lương - Mỹ Thuận, là tiền đề để đấu thầu vận hành khai thác các dự án cao tốc Bắc Nam của Nhà nước, ông Chính cho hay.
Bên cạnh đó, trong năm 2023, LGC đã cơ cấu lại nguồn vốn đầu tư tại 2 dự án Xa lộ Hà Nội và Trung Lương – Mỹ Thuận theo hướng chi phí sử dụng vốn thấp hơn, giá trị vốn đã được cơ cấu là 9,340 tỷ đồng.
Ngoài ra, LGC đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT là chủ yếu và hoạt động chính ở TPHCM, đang vận hành, quản lý trạm thu phí lớn nhất tại khu vực này là trạm Xa lộ Hà Nội.
Với nguồn lực đó, thời gian tới LGC chủ yếu tập trung nghiên cứu các dự án tại TPHCM kêu gọi đầu tư theo Nghị quyết 98 và tham gia đấu thầu dự án có tính khả thi cao.
“Thời gian tới, LGC theo dõi nghiên cứu danh mục 5 dự án đầu tư chính theo hình thức PPP tại TPHCM, dự kiến quý 2/2025 sẽ đấu thầu các dự án này và Công ty đang tập trung bám sát các tiêu chí để tham gia đấu thầu dự án.
Cổ tức 2024 tỷ lệ 32%
Cổ đông LGC cũng thông qua cổ tức năm 2024 bằng tiền với tỷ lệ 32%. Trong đó, Công ty sẽ dùng 12% lợi nhuận sau thuế của năm 2024 và 20% lợi nhuận sau thuế chưa chia từ các năm trước đến nay để thực hiện cổ tức.
Với năm 2023, cổ đông cũng thống nhất cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 11%. Trước đó, vào tháng 04/2024, LGC đã chi gần 386 tỷ đồng cho cả 3 đợt cổ tức với tổng tỷ lệ thực hiện 20%, gồm năm 2020 là 6%, năm 2022 là 8% và tạm ứng cổ tức đợt 1/2023 tỷ lệ 6%. Như vậy, LGC còn ít nhất 1 đợt tạm ứng cổ tức với tỷ lệ 5% cho năm 2023 trong thời gian tới.
Tính đến cuối năm 2023, cơ cấu cổ đông lớn của LGC gồm CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE: CII, công ty mẹ) sở hữu 54.82% vốn và Metro Pacific Tollways Corporation nắm 44.94% vốn tại đây.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường