menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thúy Vy Pro

Dệt may- Hướng tới sự phục hồi trong năm 2024

Trong năm 2023, cổ phiếu ngành Dệt may có diễn biến tích cực hơn so với chỉ số VNI, do kỳ vọng của nhà đầu tư vào sự phục hồi của ngành.

Dệt may- Hướng tới sự phục hồi trong năm 2024

TRIỂN VỌNG 2024

+ Tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ chưa có nhiều khởi sắc trong năm 2024: Điều này sẽ dẫn đến việc người tiêu dùng giảm chi tiêu và việc bổ sung lại các khoản tiết kiệm trở nên khó khăn hơn: Tỷ lệ tiết kiệm cá nhân ở Châu Âu đều giảm, lạm phát ở mức cao cũng khiến cho các khoản tiết kiệm này bị giảm xuống. Thêm với việc nền kinh tế đang găp khó khăn -> Việc chi tiêu vào những khoản không thiết yếu sẽ có phần hạn chế trong năm 2024.
+ “Không chắn chắn”- là từ để mô tả cảm giác của các thương hiệu thời trang và nhà cung cấp cho năm 2024: Các thương hiệu, bán lẻ về ngành thời trang đang phải đối mặt với những thách thức khác nhau như là: mức tồn kho tăng cao, nhu cầu tiêu dùng tấp -> nhưng mức độ cạnh tranh tăng cao. Do đó các thương hiệu thời trang có thể sẽ đẩy mạnh việc “phòng thủ” khinh doanh và các nhà cung cấp sẽ phải chịu ảnh hưởng lớn từ việc nhu cầu đơn đặt hàng giảm xuống. Hơn nữa, quản lý hàng tồn kho và chi phí sẽ là trọng tâm chính đối với các nhà bán lẻ.
Dệt may- Hướng tới sự phục hồi trong năm 2024

+ Theo khảo sát các DN bán lẻ lớn nhất Việt Nam vượt trội hơn so với Bangladesh về chất lượng và năng lực sản xuất , nhưng Bangladesh có lợi thế về giá thành và thuế , đặc biệt trong giai đoạn nhu cầu suy yếu: Theo phân tích, bất chấp những lợi thế mà các doanh nghiệp sản xuất Bangladesh đang có, Việt Nam vẫn tiếp tục xếp hạng cao hơn về chất lượng sản phẩm, năng suất lao động -> Đây là những yếu tố quan trọng hơn đối với các nhà bán lẻ trong giai đoạn nền kinh tế phục hồi.

Dệt may- Hướng tới sự phục hồi trong năm 2024
+ Sự kiện “Biển Đỏ” có thể gây hiệu ứng gợn sóng đến hoạt động KD Q1/2024 của các DN xuất khẩu: Chi phí vận chuyển từ Việt Nam sang Mỹ/Châu Âu tăng hơn gấp đôi trong tháng 1/2024 so với tháng 12/2023. Hơn nữa, khi căng thẳng leo thang, thời gian giao hàng và chi phí bảo hiểm tăng lên. Mặc dù hầu hết các DN xuất khẩu sử dụng điều kiện FOB, theo đó người mua phải chịu phí vận chuyển. Tuy nhiên do nhu cầu thấp và mức tồn kho cao nên người mua có thể đàm phán lại với nhà cung cấp để chia sẻ gánh nặng. Vì vậy, chúng tôi cho rằng các DN xuất khẩu trong Q1/2024 có thể phải chịu chi phí bán hàng cao hơn hoặc bán bán thấp hơn cho đến khi tình hình “Biển Đỏ” hạ nhiệt.

+ Những yếu tố hỗ trợ khác nhờ vào:

1) Mức tiêu dùng của Mỹ/Châu Âu mạnh/yếu hơn dự kiến

2) Giá hàng hoá đầu vào cao/thấp hơn dự kiến

3) Sự cạnh tranh từ các quốc gia có chi phí lao động thấp như Bangladesh, Pakistan và các nước gần khu vực tiêu thụ.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ THEO DÕI

* STK – Công Ty cổ phần Sợi Thế Kỷ

1. Luận điểm đầu tư:

Sợi tái chế là động lực tăng trưởng chính, nhờ vào nhu cầu thời trang xanh gia tăng cùng rào cản gia nhập cao liên quan đến công nghệ và nguyên liệu đầu vào.

Xu hướng tiêu thụ các sản phẩm thân thiện với môi trường sẽ được các thương hiệu lớn ưa chuộng trong dài hạn.

Nhà máy Unitex mới bắt đầu đi vào hoạt động vào năm 2024 giúp thúc đẩy doanh thu trong dài hạn.

Dệt may- Hướng tới sự phục hồi trong năm 2024

* TNG - Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại

TNG có triển vọng hồi phục tốt hơn các doanh nghiệp cùng ngành khác. Trong giai đoạn 2024 - 2025 TNG sẽ hồi phục mạnh hơn các doanh nghiệp khác nhờ duy trì được mức quy mô doanh thu không bị giảm sút trong giai đoạn khó khăn của ngành may (hầu hết các doanh nghiệp giảm quy mô doanh thu 20% - 50%). Do vậy, khi đơn giá/đơn hàng dần hồi phục trở lại theo nhu cầu của thị trường, biên lợi nhuận được cải thiện sẽ giúp TNG tăng trưởng trở lại mạnh hơn các doanh nghiệp cùng ngành.

1. Luận điểm đầu tư:

KQKD sơ bộ năm 2023 , doanh thu của TNG tăng 5% svck , vượt trội so với thị trường xuất khẩu hàng may mặc của cả nước nhờ vào việc nhận các đơn hàng giả lập, với biên LNG thấp hơn đối thủ cạnh tranh.

Công ty duy trì số lượng đơn đặt hàng ổn định với các khách hàng lớn. Mỹ , Châu Âu lần lượt chiếm 53% và 22% trên thổng doanh thu.

Kỳ vọng lợi nhuận sẽ tạo đáy trong năm 2023 và lợi nhuận đạt mức tăng trưởng 36% svck trong năm 2024.

Dệt may- Hướng tới sự phục hồi trong năm 2024
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trương Thúy Vy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại