menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

Đế chế của “sói già” Carl Icahn thiệt hại nặng chỉ vì một báo cáo của nhà bán khống nổi tiếng

Icahn Enterprises, tập đoàn đa ngành của “sói già Phố Wall” Carl Icahn, chứng kiến cổ phiếu lao dốc mạnh sau khi xuất hiện thông tin các công tố viên liên bang muốn điều tra về công ty này.

Cổ phiếu Icahn Enterprises lao dốc hơn 15% trong ngày 10/05 và so với đầu năm 2023, cổ phiếu này đã rớt hơn 36%.

Diễn biến cổ phiếu Icahn Enterprises

Đế chế của “sói già” Carl Icahn thiệt hại nặng chỉ vì một báo cáo của nhà bán khống nổi tiếng

Đà lao dốc diễn ra sau khi có thông tin văn phòng luật sư ở quận Nam New York đã liên lạc với Icahn Enterprises trong ngày 03/05 để thu thập thông tin về quản trị doanh nghiệp, vốn hóa, các đợt chào bán cổ phiếu, cổ tức, định giá, các tài liệu marketing và các thông tin khác.

Các nhà điều tra đã nhanh chóng tìm kiếm thông tin sau khi xuất hiện báo cáo của Hindenburg Research về đế chế của Icahn trong ngày 02/05.

Trong báo cáo, Hindenburg Research cáo buộc Icahn Enterprises “thổi phồng” định giá tài sản và công ty này “giao dịch với mức phí cao hơn 200% so với giá trị tài sản ròng, cao hơn nhiều so với tất cả các đối thủ cùng ngành".

Cũng trong báo cáo này, Hindenburg Research cáo buộc Icahn (người sở hữu hơn 88% cổ phần của Icahn Enterprises) đã sử dụng tiền của cổ đông mới để trả cổ tức cho cổ đông cũ, tương tự như "mô hình kinh tế Ponzi”, chỉ bền vững nếu như có nhà đầu tư mới sẵn sàng đầu tư và chấp nhận rủi ro.

Đế chế của “sói già” Carl Icahn thiệt hại nặng chỉ vì một báo cáo của nhà bán khống nổi tiếng

Đáp trả lại cáo buộc, Icahn Enterprises cho biết: “Văn phòng luật sư Mỹ vẫn chưa đưa ra cáo buộc nào với chúng tôi hoặc ông Icahn”.

Trong một tuyên bố khác, Icahn Enterprises cho rằng báo cáo của Hindenburg “gây hiểu sai và phục vụ lợi ích của chính Hindenburg”, nói rằng công ty của Nathan Anderson đã sử dụng chiến thuật “cố tình hủy hoại tài sản và làm hại thường dân vô tội”.

"Phương thức hoạt động của ông Anderson là khởi động các chiến dịch thông tin sai lệch nhằm bóp méo hình ảnh của các công ty, làm tổn hại danh tiếng của họ và làm giảm khoản tiết kiệm khó khăn mới có được của các nhà đầu tư cá nhân”, Icahn Enterprises cho biết. “Tuy nhiên, không giống như nhiều nạn nhân của ông Anderson, chúng tôi sẽ không khoanh tay đứng nhìn. Chúng tôi dự định thực hiện tất cả các bước thích hợp để bảo vệ và chống trả lại Hindenburg”.

Ông Icahn có thể làm gì để chống trả?

Patrick Gadson, chuyên gia tại Vinson & Elkins, cho biết hiện có một số cách mà ông Icahn có thể chống lại và giảm thiểu thiệt hại.

Gadson cho rằng: “Ông Icahn có thể mua lại cổ phần hoặc mua lại đơn vị để tạo ra mức sàn cho cổ phiếu thông qua việc giảm số lượng cổ phiếu đang lưu hành. “Động thái này có thể ổn định giá cổ phiếu, đồng thời gây thiệt hại cho những kẻ bán khống.”

Ngoài ra, tình cảnh của ông Icahn có thể cải thiện nếu xuất hiện một nhà đầu tư tên tuổi lớn lên tiếng ủng hộ ông Icahn.

Carl Icahn và Hindenburg Research là ai?

Đế chế của “sói già” Carl Icahn thiệt hại nặng chỉ vì một báo cáo của nhà bán khống nổi tiếng

Carl Icahn vốn nổi tiếng trên Phố Wall với biệt danh "kẻ tấn công doanh nghiệp", thường nhắm vào các tập đoàn mà ông cảm thấy thiếu khả năng lãnh đạo. Thông thường, ông sẽ mua một số lượng lớn cổ phần của công ty và đề cử các giám đốc của riêng mình để tham gia bầu cử tại cuộc họp thường niên của công ty. Những nhà đầu tư làm theo cách này thường được biết tới với cái tên “activist investor”.

Ông trở nên nổi tiếng sau thương vụ thâu tóm đầy thù địch với Trans World Airlines trong thập niên 80, với ý muốn chiếm lấy tài sản của công ty này. Gần đây hơn, nhà đầu tư kỳ cựu này tham gia đầu tư vào McDonald’s và công ty công nghệ sinh học Illumina.

Đặt trụ sở tại thành phố Sunny Isles Beach (Florida), Icahn Enterprises là một tập đoàn đa ngành của Mỹ và do ông Carl Icahn thành lập nên. Tập đoàn này hiện đang có giá trị khoảng 18 tỷ USD, hoạt động trong bảy lĩnh vực kinh doanh chính bao gồm đầu tư, năng lượng, ô tô, đóng gói thực phẩm, hàng hóa, thiết bị vận tải sắt và hàng không.

Về phần Hindenburg Research, đây là một công ty nghiên cứu tài chính với quy mô nhỏ do Nathan Anderson thành lập tại New York vào năm 2017.

Công ty này nổi tiếng với các khoản đặt cược táo bạo vào những tập đoàn đang lên mà họ tin là đang được định giá quá cao, gian lận hoặc có cả hai yếu tố này. Nổi tiếng nhất là thương vụ bán khống công ty xe điện Nikola vào năm 2020.

Gần đây hơn, Hindenburg Research cũng gây chú ý với việc nhắm vào Adani Group - một trong những “đế chế” kinh doanh đa quốc gia lớn nhất tại Ấn Độ. Đây là tập đoàn thuộc sở hữu của vị tỷ phú Gautam Adani. Sau báo cáo của Hindenburg Research, vốn hóa của Adani Group “bốc hơi” hơn 100 tỷ USD chỉ trong 10 ngày.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại