menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

Đất nền vùng ven ế ẩm, nhà đầu tư cắt lỗ mong thoát hàng

Có thực là "cắt lỗ" không hay chỉ là chiêu trò?

Cơn sốt đất hồi đầu năm qua đi, thị trường bất động sản chứng kiến phân khúc đất nền “lao dốc”, thanh khoản gặp khó khi bên bán vẫn cố neo giá cao, còn bên mua thì không dám “ôm”.

Cắt lỗ, đỏ mắt tìm khách hàng mua đất

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản chứng kiến sự vắng lặng, ế ẩm của phân khúc đất nền khu vực phía Nam và Tây Nguyên. Thanh khoản đi xuống khi bên mua không với tới, còn bên bán còn neo giá quá cao.

Chị Quỳnh (ngụ Bình Dương) có lô đất diện tích hơn 1.000m2 ở Bình Phước cần thu hồi vốn nên bán cắt lỗ 100 triệu so với thời điểm mua vào. Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng rao bán, lô đất của chị Quỳnh vẫn chưa thể tìm được người mua.

Cũng trong cảnh tương tự, anh Thọ ở TP.HCM đã lỡ xuống cọc 200 triệu để mua lô đất ở huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước để đầu tư. Tuy nhiên, do ngân hàng không chấp nhận giải ngân khoản vay mua đất của anh Thọ, bản thân cũng đang gặp khó khăn không mượn được tiền của người thân, bạn bè để đầu tư nên anh đành huỷ cọc, chịu mất 200 triệu vì rao bán sang cọc khắp nơi mà chưa có người mua.

Đất nền vùng ven ế ẩm, nhà đầu tư cắt lỗ mong thoát hàng
Nhiều thông tin rao bán cắt lỗ đất trên các nhóm, diễn đàn mua bán bất động sản tại khu vực phía Nam.

Trên các diễn đàn nhà đất, nhiều thông tin rao bán cắt lỗ đất xuất hiện dày đặc nhưng lượng giao dịch thành công rất ít. Diễn biến này trái ngược với những tháng trước, lúc thị trường còn sôi động, chủ yếu người có nhu cầu đăng tìm mua đất , thậm chí nhiều người còn tranh nhau đặt cọc mỗi khi có ai đăng bán mảnh đất đẹp với giá cả hợp lý.

Anh Thông, một môi giới đất tại khu vực Chơn Thành (Bình Phước) cho biết, thời điểm đầu năm, khu vực Becamex Chơn Thành giá đất tăng liên tục. Hàng loạt nhà đầu tư nhảy vào tìm mua đất, lướt cọc kiếm lời hàng trăm triệu.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại sức mua bán trầm lắng rõ rệt, nhiều người ôm đất phải "đỏ mắt" tìm khách, chấp nhận cắt lỗ, thậm chí bị ép giá nếu muốn ra hàng nhanh.

"Nhiều nhà đầu tư không đủ tài chính lỡ ôm đất vào thời điểm cơn sốt lên đỉnh, đến khi giá đất hạ nhiệt không xoay xở nổi đành bỏ cọc. Thậm chí có nhiều người đã lỡ xuống tiền nhưng thời gian dài không có lời, kẹt vốn nên đành chấp nhận bán cắt lỗ", anh Thông cho hay.

Tình trạng hủy cọc cũng đang diễn ra tại nhiều thị trường nóng phía Nam, đặc biệt là vùng ven TP.HCM như Bình Dương, Long An, Tây Ninh,...

Đất nền vùng ven giảm mạnh trong 2 tháng

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, giao dịch đất nền có xu hướng giảm mạnh trong 2 tháng gần đây, nhất là thị trường các tỉnh như Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, Bình Phước đều giảm từ 10-19% trong tháng 4 và tiếp tục giảm 18-22% trong tháng 5.

Bên cạnh việc chính quyền nhiều địa phương siết chặt phân lô, tách thửa nên hoạt động mua bán đất ở nhiều khu vực đóng băng, việc xoay đồng vốn từ các kênh vay như ngân hàng đang ngày càng khó khăn cũng khiến nhiều nhà đầu tư bể kèo mua đất, chết ngộp tài chính buộc phải bán ra. Ai cần tiền gấp, muốn bán nhanh phải chấp nhận hạ giá.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản tại Long An, Bình Dương cho biết, giao dịch tại thị trường vùng ven chững lại vì nhiều lý do nhưng phần lớn là vì dòng vốn từ ngân hàng bị siết lại.

Mặt khác, giá đất ở một số địa phương bị đẩy lên quá cao, nhiều nơi tăng sốc từ 200 – 300% trong vài tháng tạo ra nhiều yếu tố rủi ro cho nhà đầu tư sau cùng.

Đất nền vùng ven ế ẩm, nhà đầu tư cắt lỗ mong thoát hàng
Giá đất nền vùng ven giảm mạnh trong 2 tháng. Ảnh: V.D

Các chuyên gia đưa ra nhận định, mặc dù giá bất động sản tăng lên, nhưng tính thanh khoản chưa hẳn sẽ tỷ lệ thuận, bởi còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Khi giá nhà đất tăng quá cao thì dễ ảnh hưởng tới thanh khoản bởi lúc này khả năng mua bị hạn chế.

Trước khi quyết định xuống tiền mua nhà đất vào thời điểm này, nhà đầu tư cần tính xem tài sản này mua xong có bán được không sau đó mới tính đến lợi nhuận. Cần kiểm tra kỹ pháp lý dự án, ưu tiên loại hình bất động sản có thể giao dịch dễ dàng, đảm bảo dòng tiền thu hồi về thuận lợi.

Ông Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng, khi tham gia thị trường bất động sản thời điểm này, nhà đầu tư cần lưu ý nguyên tắc phòng vệ. Chỉ cân nhắc mua khi biết rõ bất động sản đó có tính thanh khoản tốt và ưu tiên quản trị rủi ro, bao gồm rủi ro pháp lý, quy hoạch, dòng tiền, đòn bẩy tài chính.

Việc cân nhắc kỹ lưỡng trước khi sử dụng vốn vay đầu tư bất động sản là rất cần thiết, tránh lặp lại tình trạng "chết trên đống tài sản" như đã từng xảy ra trong quá khứ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại