menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Đạt

Đánh giá thị trường thuận lợi, công ty chứng khoán và quỹ đầu tư đang chọn nhóm ngành nào?

Trong phiên thảo luận tại Diễn đàn cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam 2024 (VWAS) tổ chức ngày 06/06, các chuyên gia tài chính từ công ty chứng khoán và quỹ đầu tư chia sẻ quan điểm thống nhất rằng thị trường chứng khoán đang có môi trường thuận lợi để tăng trưởng và sẽ giữ xu thế tăng giá (uptrend) cho tới cuối năm 2024.

Môi trường đầu tư chứng khoán đang thuận lợi

Nhận định về các yếu tố chủ chốt sẽ tác động tới thị trường, ông Nguyễn Bá Huy, CFA - Giám đốc Đầu tư Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) cho biết, trong ngắn hạn có chút quan ngại về áp lực tỷ giá, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhiều khả năng không cắt giảm lãi suất như kỳ vọng, đồng thời nhập khẩu tăng trưởng cũng tạo áp lực nhất định lên tỷ giá.

“Tuy nhiên, thực tế chúng ta đều biết đã ở cuối chu kỳ tăng lãi suất. Việc Fed và các ngân hàng trung ương lớn khác trên thế giới hạ lãi suất chỉ là vấn đề thời điểm. Có thể Fed sẽ hạ lãi suất vào tháng 9 hoặc muộn hơn, nhưng thị trường chứng khoán luôn phản ánh trước diễn biến này”, ông Huy cho biết và nhấn mạnh, tại thị trường trong nước, Ngân hàng Nhà nước đang điều hành rất hợp lý. Do đó, rủi ro tỷ giá sẽ được giảm thiểu.

Đánh giá thị trường thuận lợi, công ty chứng khoán và quỹ đầu tư đang chọn nhóm ngành nào?

Ông Nguyễn Bá Huy, CFA - Giám đốc Đầu tư Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM)

Một yếu tố khác được thị trường quan tâm là lạm phát. Ông Huy cho rằng, lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát. Với tỷ giá và lạm phát như vậy, không có lý do gì lãi suất sẽ tăng trong thời gian tới và dù có tăng lãi suất cũng đang ở mức rất thấp trong nhiều năm. Môi trường lãi suất tác động lớn tới quyết định của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất – kinh doanh. Theo đó, lãi suất thấp sẽ ủng hộ phát triển kinh tế và tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp.

Đánh giá thị trường thuận lợi, công ty chứng khoán và quỹ đầu tư đang chọn nhóm ngành nào?

Ông Đỗ Thanh Tùng, Phó giám đốc Phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDS)

Ông Đỗ Thanh Tùng, Phó giám đốc Phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDS) cho biết, một trong những biến số tác động lớn tới thị trường là câu chuyện nâng hạng.

Các công tác chuẩn bị cho việc nâng hạng đã được triển khai tích cực, tuy hệ thống KRX đưa vào vận hành bị trì hoãn gây thất vọng đôi chút, nhưng kỳ vọng vẫn ở phía trước. Bộ Tài chính cũng đã xử lý vấn đề ký quỹ cho nhà đầu tư nước ngoài, đây là chất xúc tác giúp nâng hạng có thể diễn ra trong thời gian tới.

“Từ nay tới cuối năm, thị trường sẽ tiếp tục xu hướng tăng giá (uptrend), nhưng sẽ có những giai đoạn điều chỉnh. Việc điều chỉnh có thể liên quan tới diễn biến lãi suất, nhưng không cần quá lo ngại lãi suất sẽ ảnh hưởng tới thị trường cuối năm”, ông Tùng cho biết.

Chọn nhóm ngành nào?

Về triển vọng đầu tư, ông Nguyễn Bá Huy nhận định trong 6 tháng tới nhà đầu tư cá nhân có rất nhiều cơ hội vì quy mô đi tiền thoáng hơn, nhiều lựa chọn khác nhau. Nếu nhà đầu tư ưa thích rủi ro cao hơn một chút thì lựa chọn nhóm cổ phiếu chứng khoán, không chỉ công ty lớn mà công ty nhỏ cũng có tiềm năng bứt phá.

Với dòng vốn FDI tích cực, nhóm bất động sản khu công nghiệp sẽ hưởng lợi. Nhóm tiêu dùng thiết yếu phù hợp với khẩu vị rủi ro ở mức an toàn hơn. Nhóm cổ phiếu này đã giảm trong năm ngoái và từ đầu năm tới nay mới tăng nhẹ.

Ông Nguyễn Sang Lộc, Giám đốc nghiệp vụ, Quản lý danh mục đầu tư Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Dragon Capital Việt Nam cho biết vấn đề quan trọng nhất là lợi nhuận của doanh nghiệp.

“Chúng tôi đã theo dõi các chỉ số không phổ biến, ví dụ đo lượng điện tiêu thụ, lượng container ra vào các cảng, hoá đơn mua sắm, chi tiêu tại các chuỗi bán lẻ… Các số liệu cho thấy sự hồi phục đã diễn ra kể từ cuối quý 3 năm ngoái và tới thời điểm này, chúng ta đều đồng thuận là nền kinh tế đang trong giai đoạn đầu của hồi phục”, ông Lộc cho biết.

Đánh giá thị trường thuận lợi, công ty chứng khoán và quỹ đầu tư đang chọn nhóm ngành nào?

Ông Nguyễn Sang Lộc, Giám đốc nghiệp vụ, Quản lý danh mục đầu tư Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Dragon Capital Việt Nam

Theo số liệu của Dragon Capital, lợi nhuận sau thuế quý 1 của Top 80 doanh nghiệp hàng đầu tăng trưởng 15% so với cùng kỳ. “Sau khi kết quả kinh doanh quý 1 được công bố có thể nhận thấy sự hồi phục đã lan rộng ra toàn thị trường. Trong đó, tôi tập trung vào các nhóm ngành có kỳ vọng nhiều nhất như sản xuất, xuất khẩu… Dù các đơn hàng chưa được như trước nhưng đã quay trở lại. Đây là các doanh nghiệp mà chúng tôi ưu tiên phân bổ vốn.

Bên cạnh đó, một số ngành có kỳ vọng ổn định như ngân hàng cũng là một phần trong danh mục cần duy trì. Top 3 nhóm ngành mà chúng tôi đang quan tâm là: bán lẻ, ngân hàng và IT”, ông Lộc cho biết.

Đánh giá thị trường thuận lợi, công ty chứng khoán và quỹ đầu tư đang chọn nhóm ngành nào?

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán VPS

Về phần mình, ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán VPS chú ý tới 3 nhóm ngành đặc thù, có câu chuyện tăng trưởng.

Thứ nhất là hoá chất, trong đó có nhóm doanh nghiệp cao su, cao su tự nhiên, phân bón.
Thứ hai mang tính đặc thù là cổ phiếu thép. Đây là nhóm hồi phục kết quả kinh doanh rất tốt trên nền thấp 2023. Từ đầu năm tới nay nhóm cổ phiếu này cũng tăng rất mạnh. Tất nhiên trong nhóm ngành thép đó, nhà đầu tư nhìn thấy chủ yếu là bluechip, nhưng lại quên mất có các cổ phiếu vừa phải hơn.
Thứ ba là một nhóm cổ phiếu mà các nhà đầu tư thường hay kêu khó giao dịch, khó đầu tư, chính là nhóm dầu khí. Về bản chất, nhóm này nếu theo dõi thì phải xác định doanh nghiệp nào có kết quả phục hồi và phải phân chia nhóm thượng nguồn, trung nguồn hay hạ nguồn. Ông Khánh đánh giá năm nay, có 2 nhóm sẽ có kết quả kinh doanh nổi trội ngoài nhóm thép thì có dầu khí, đặc biệt là nhóm thượng nguồn: chuyên về khảo sát, khoan thăm dò, cơ khí dầu khí…

Chí Kiên

FILI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả