menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu Quý II/2022 và tồn kho Quý sau khoảng 1,5 triệu m3

Theo Bộ Công Thương, nguồn cung xăng dầu dự kiến quý II/2022 khoảng 6,7 triệu m3, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của quý II và tồn kho gối đầu sang quý III khoảng 1,5 triệu m3.

Theo Bộ Công Thương, thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, nguồn cung mặt hàng dầu toàn cầu hiện vẫn thấp hơn nhu cầu dầu trên thị trường thế giới do các nước cung ứng dầu mỏ lớn của thế giới vẫn chưa khôi phục lại công suất sản xuất như kỳ vọng; bất ổn tại một số nước cung dầu lớn (Trung Đông, Bắc Phi…) và việc đàm phán về vấn đề hạt nhân Iran chưa tiến triển cũng khiến nguồn cung dầu thiếu hụt so với nhu cầu về dầu.

Giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới có sự tăng giảm đan xen nhưng xu hướng chung là tăng giá. Hiện giá dầu thô trên thị trường thế giới đã vượt ngưỡng 100 USD/thùng, ở mức dầu WTI là 102,560 USD/thùng, dầu Brent là 107,250 USD/thùng (ngày 19/4/2022) và vẫn đang diễn biến phức tạp.

Thị trường xăng dầu trong nước trong Quý I/2022 có nhiều biến động. Nguồn cung xăng dầu trong nước chịu ảnh hưởng từ việc Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (đơn vị chiếm 35 - 40% tổng cung) đã giảm mạnh công suất sản xuất và không cung ứng đủ sản lượng xăng dầu cho thị trường như đã cam kết.

Trong khi đó, nguồn xăng dầu từ nhập khẩu gặp khó khăn do giá tăng mạnh, cạnh tranh lớn khi nguồn cung cấp bị gián đoạn do xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đã đẩy mạnh việc nhập khẩu và nỗ lực cung ứng xăng dầu để duy trì nguồn cung cho thị trường nên cơ bản nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước trong Quý I luôn được bảo đảm.

Về nguồn cung xăng dầu cho Quý II/2022, theo báo cáo của Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn, hiện, công ty đã làm việc với Chi nhánh phân phối sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn về khối lượng hàng cam kết bán trong Quý II/2022 theo hợp đồng bao tiêu sản phẩm xăng dầu (FPOA). Theo đó, sản lượng Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn cam kết cung cấp cả Quý II/2022 là 1,830 triệu m3, trong đó tháng 4 là 590.000 m3; tháng 5 là 630.000 m3; tháng 6 là 610.000 m3 (sản lượng thông báo này là sản lượng bao tiêu chính thức mang tính ràng buộc pháp lý với Chi nhánh phân phối sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn).

Tuy nhiên, việc thực hiện kế hoạch sản lượng trên phụ thuộc vào việc triển khai các giải pháp tài chính của Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn. Hiện, Tập đoàn dầu khí quốc gia (PVN) đã ban hành Nghị quyết phê duyệt cơ chế thanh toán sớm FPOA đến hết tháng 5/2022, do đó Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn đã có đủ điều kiện để hoạt động ổn định đến cuối Quý II/2022.

Chi nhánh phân phối sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã có văn bản chính thức gửi Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn yêu cầu công ty có nghĩa vụ sản xuất và cung cấp sản lượng của Quý II/2022 cho Chi nhánh phân phối sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn như đã cam kết và Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn không được đưa ra bất kỳ điều kiện nào kèm theo.

Hiện nay, Chi nhánh phân phối sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã và đang tiến hành triển khai kế hoạch chi tiết giao nhận hàng cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước theo các hợp đồng đã ký trong tháng 4/2022 và chuẩn bị lịch giao hàng cho tháng 5/2022. Đối với việc giao hàng cho tháng 6/2022, Chi nhánh phân phối sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đang phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn và các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu để tiếp tục cập nhật kế hoạch sớm nhất.

Dự kiến nhu cầu xăng dầu Quý II/2022 khoảng 5,2 triệu m3. Tổng nhu cầu xăng dầu cho thị trường trong nước cả năm 2022 là khoảng 20,6 triệu m3. Nguồn cung xăng dầu dự kiến Quý II/2022 khoảng 6,7 triệu m3 bao gồm nguồn cung từ các nhà máy sản xuất trong nước (Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn dự kiến là 1,8 triệu m3, Nhà máy lọc dầu Bình Sơn dự kiến là 1,9 triệu m3), nguồn nhập khẩu khoảng 1,5 triệu m3 (chưa tính đến việc doanh nghiệp phải thực hiện theo Quyết định số 242/QĐ-BCT là 800 nghìn m3/tháng tương đương cả Quý II là 2,4 triệu m3) và nguồn tồn kho từ Quý I chuyển sang (1,5 triệu m3). Với nguồn cung như trên sẽ đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của Quý II và tồn kho gối đầu sang Quý III khoảng 1,5 triệu m3.

Theo Bộ Công Thương, để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước trong thời gian tới, Bộ Công Thương chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện kế hoạch phân giao tổng nguồn và hạn mức nhập khẩu tối thiểu bổ sung đã được Bộ Công Thương giao trong Quý II nhằm bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu liên tục cho thị trường trong nước phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp.

Trên cơ sở báo cáo kế hoạch cụ thể sản xuất, cung ứng xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, cân đối với nhu cầu tiêu thụ trong nước điều chỉnh phân giao hạn mức nhập khẩu xăng dầu cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong 6 tháng cuối năm 2022.

Đồng thời, phối hợp với Bộ Tài chính, điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu xăng dầu trong nước để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp duy trì nguồn cung và hạn chế các hành vi đầu cơ găm hàng hoặc buôn lậu xăng dầu qua biên giới sang các nước lân cận.

Đặc biệt, Bộ chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường trên toàn quốc tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường một cách chặt chẽ ở khâu bán lẻ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Đại diện Bộ Công Thương cũng nêu đề nghị Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo PVN khẩn trương làm việc, đàm phán với các bên có liên quan để sớm tự giải quyết dứt điểm các vấn đề nội tại trong liên doanh tại Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn nhằm bảo đảm việc sản xuất, cung ứng xăng dầu ổn định cho thị trường trong nước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

83.12

-0.05 (-0.06%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại