menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trung Nguyên

Cựu Chủ tịch Thành viên VEAM bị đề nghị từ 15-16 năm tù

Cựu Chủ tịch Hội đồng Thành viên Trần Ngọc Hà cho rằng, ông ta không có điều kiện biết về sai phạm của Tổng Giám đốc VEAM Lâm Chí Quang trong việc bảo lãnh các khoản vay không có khả năng thanh toán của Vetranco, gây thiệt hại hơn 65 tỷ đồng. Phần trả lời của bị cáo Trần Ngọc Hà đã bị đại diện Viện kiểm sát đánh giá là “chưa thành khẩn”.

Sau ba ngày mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án thất thoát hàng trăm tỷ đồng xảy ra tại Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM), chiều 20/5, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên toà đã nêu quan điểm giải quyết vụ án và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Ngọc Hà (cựu Chủ tịch HĐTV VEAM, cựu Tổng Giám đốc VEAM) từ 15-16 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Cựu Chủ tịch Thành viên VEAM bị đề nghị từ 15-16 năm tù
Cựu Chủ tịch Hội đồng Thành vin VEAM Trần Ngọc Hà.

Cùng tội danh trên , đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo khác mức án sau:

Lâm Chí Quang (cựu Tổng Giám đốc VEAM) từ 10-11 năm tù.

Vũ Từ Công (cựu Kế toán trưởng VEAM) từ 8-9 năm tù.

Đào Quốc Việt (cựu Giám đốc Vetranco) từ 13-14 năm tù.

Trần Quang Tiến (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Nam) từ 16-18 năm tù.

Ngô Văn Tuyển (cựu Phó Tổng Giám đốc, Thành viên HĐQT VEAM) từ 6-7 năm tù.

Bùi Quốc Việt (cựu Trưởng phòng Thị trường kinh doanh VEAM) từ 24-30 tháng tù, cho hưởng án treo.

Ngô Văn Thịu (cựu Phó trưởng Phòng Thị trường kinh doanh VEAM) từ 4-5 năm tù.

Nguyễn Thị Thu Hương (cựu Giám đốc Vetranco) từ 11-12 năm tù.

Trần Thanh Thủy (cựu Trưởng phòng Kế toán Vetranco) từ 24-30 tháng tù, cho hưởng án treo.

Nguyễn Minh Tùng (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thương mại và đầu tư Bách Việt) từ 4-5 năm tù.

Lương Xuân Trường (cựu Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thép Minh Quang) từ 4-5 năm tù.

Trần Anh Sơn(cựu Kế toán trưởng, Phụ trách Quản trị VEAM) từ 4-5 năm tù.

Hoàng Văn Lẫm (cựu Phó trưởng Phòng Tài chính kế toán VEAM) từ 24-30 tháng tù, cho hưởng án treo.

Nguyễn Mạnh Chung (cựu Giám đốc Công ty Máy kéo và Máy nông nghiệp, cựu Trưởng phòng Kỹ thuật đầu tư VEAM) từ 4-5 năm tù.

Vũ Quang Tâm(cựu Phó Tổng Giám đốc VEAM) từ 24-30 tháng tù, cho hưởng án treo.

Riêng bị cáo Nguyễn Văn Khôi (cựu Trưởng Ban kiểm soát, Thành viên Hội đồng thành viên VEAM) bị đề nghị từ 24-30 tháng tù, cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cựu Chủ tịch Thành viên VEAM bị đề nghị từ 15-16 năm tù
Cựu Tổng Giám đốc VEAM Lâm Chí Quang.

Trong số 17 bị cáo hầu toà, có 14 người là cựu lãnh đạo và cán bộ của VEAM. Trong ba ngày diễn ra phiên toà, cựu Chủ tịch HĐTV, cựu Tổng Giám đốc VEAM Trần Ngọc Hà đã tác động gia đình, bồi thường thiệt hại số tiền một tỷ đồng.

Cựu Chủ tịch HĐTV, cựu Tổng Giám đốc VEAM Trần Ngọc Hà bị Viện KSND tối cao quy trách nhiệm trong ba sai phạm: Thứ nhất là tạo điều kiện cho cấp dưới bảo lãnh vay ngân hàng trái quy định. Thứ hai là ký dự án với Công ty ISEKI (Nhật Bản) nhưng không được Bộ Công thương cấp phép. Thứ ba là ký quyết định hợp tác với Công ty T-King (Trung Quốc) khi không được Hội đồng thành viên VEAM thông qua, dẫn đến các dự án không thể thực hiện. Ba sai phạm của bị cáo Trần Ngọc Hà được xác định gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 130 tỷ đồng

Cựu Tổng Giám đốc VEAM Lâm Chí Quang bị cáo buộc sai phạm trong bảo lãnh thanh toán cho Vetranco (công ty con của VEAM) vay 193 tỷ đồng tại 4 ngân hàng, giai đoạn 2011-2013. Đến hạn thanh toán, Vietranco không trả được nợ, dẫn đến VEAM bị các ngân hàng cưỡng thu và phải trả nợ thay cho Vetranco hơn 65 tỷ đồng.

14 bị cáo còn lại trong nhóm phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” bị đại diện Viện kiểm sát buộc phải liên đới bồi thường cho Nhà nước số tiền hơn 380 tỷ đồng, là thiệt hại của vụ án.

Cựu Chủ tịch Thành viên VEAM bị đề nghị từ 15-16 năm tù
Các bị cáo tại phiên toà.

Theo đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố, các bị cáo đều có trình độ và trách nhiệm cao, được giao chức trách quan trọng, quản lý tài sản lớn của Nhà nước, hoàn toàn ý thức được hành vi song vẫn thiếu trách nhiệm, để xảy ra sai phạm. Hành vi của các bị cáo gây thất thoát nghiêm trọng cho tài sản của Nhà nước, gây tác hại nặng nề với kinh tế và tiến trình phát triển chung của đất nước, ảnh hưởng tới quyền lợi người lao động và các cổ đông của VEAM.

Trước đó, trong phiên xét hỏi ngày 18/5, bị cáo Trần Ngọc Hà phủ nhận cáo buộc của Viện KSND tối cao về hành vi phạm tội. Bị cáo Trần Ngọc Hà cho rằng, ông ta không có điều kiện biết về sai phạm của Tổng Giám đốc Lâm Chí Quang trong việc bảo lãnh các khoản vay không có khả năng thanh toán của Vetranco, gây thiệt hại hơn 65 tỷ đồng.

Phần trả lời của bị cáo Trần Ngọc Hà bị đại diện Viện kiểm sát đánh giá là “chưa thành khẩn”. Đại diện Viện kiểm sát khẳng định, bị cáo Trần Ngọc Hà có vai trò chính trong vụ án, thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần.

Trong khi đó, cựu Tổng Giám đốc Lâm Chí Quang thừa nhận các sai phạm như cáo trạng đã xác định, nhưng cho rằng, thời điểm đó bị cáo không nhận thức được việc ký bảo lãnh các khoản vay cho Vetranco ngoài hạn mức cho phép là sai phạm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại