Công ty sở hữu The Coffee House chi trả hơn 9 tỷ đồng lãi trái phiếu từ đầu năm 2022
Theo thông tin công bố, CTCP Seedcom đã thanh toán tổng cộng khoảng 9.4 tỷ đồng tiền lãi trái phiếu trong giai đoạn từ 01/01 - 30/06/2022.
Số tiền trên là tiền lãi thanh toán cho 2 lô trái phiếu phát hành vào cuối năm 2020 và 2021. Cụ thể vào tháng 12/2020, Seedcom công bố phát hành huy động 500 trái phiếu tổng trị giá 50 tỷ đồng, thời hạn 2 năm, đáo hạn ngày 31/12/2022. Nguồn vốn có từ việc phát hành trái phiếu sẽ được sử dụng để tăng quy mô vốn hoạt động và đầu tư vào các công ty con.
Đây là lô trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có tài sản đảm bảo là 1.8 triệu cp của CTCP Thương mại Dịch vụ Trà Cà phê Việt Nam – thuộc sở hữu của Seedcom - với tổng giá trị tài sản thời điểm ấy là hơn 200 tỷ đồng (tỷ lệ tài sản đảm bảo hơn 400%). Lãi suất thực tế của lô trái phiếu này được tính từ ngày phát hành đến và không bao gồm ngày tròn 12 tháng kể từ ngày phát hành: 11%/năm; từ ngày tròn 12 tháng kể từ ngày phát hành đến và không bao gồm ngày đáo hạn: 12%/năm.
Dù hết năm 2022 mới đáo hạn nhưng ngày 23/06/2021, đại diện trái chủ của Seedcom đã quyết định rút phân nửa số tài sản đảm bảo này, chỉ để lại 926 ngàn cp. Dẫu vậy, tỷ lệ tài sản đảm bảo còn lại (hơn 200%) vẫn thỏa điều kiện theo quy định.
Đến tháng 12/2021, Seedcom tiếp tục phát hành thêm lô trái phiếu huy động 200 tỷ đồng, kỳ hạn 24 tháng, đáo hạn ngày 31/12/2023 (đã hoàn tất phát hành vào ngày 26/03/2022). Tài sản đảm bảo của lô trái phiếu là hơn 2.86 triệu cp của Trà Cà phê Việt Nam với lãi suất thực tế cao hơn lô trên 0.5%, cụ thể lần lượt là 11.5% và 12.5%. Đồng thời, Công ty thực hiện mua lại trước hạn 3 trái phiếu từ lô phát hành năm 2020 (trị giá 300 triệu đồng).
Được biết, Seedcom là công ty sở hữu hệ sinh thái bán lẻ gồm nhiều startup đình đám như chuỗi cà phê The Coffee House, chuỗi giày túi Juno, chuỗi thời trang Hnoss, chuỗi siêu thị thực phẩm Kingfoodmart, Công ty logistics Scommerce, Cầu Đất Farm... Theo giới thiệu, Seedcom là công ty đầu tiên thực hiện mô hình New Retail tại Việt Nam, áp dụng các công nghệ đột phá vào hoạt động kinh doanh để tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Tuy vậy, trong 2 năm dịch bệnh COVID-19, Seedcom lỗ tổng cộng hơn 400 tỷ đồng (năm 2020 lỗ gần 193 tỷ đồng, và 2021 là 240 tỷ đồng).
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận