menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kiến Vũ

Công ty BĐS Đô Thành bị xử phạt 500 triệu do thu tiền quá giá trị hợp

UBND tỉnh Bình Định đã xử phạt 500 triệu đồng với Công ty BĐS Đô Thành, do có hành vi thu tiền của bên mua, bên thuê mua vượt quá tỷ lệ phần trăm giá trị hợp đồng.

Nhiều lần bị xử phạt

Ngày 22/3, tin từ UBND tỉnh Bình Định cho biết, vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Bất động sản Đô Thành (Công ty Đô Thành), mức xử phạt là 500 triệu đồng.

Công ty BĐS Đô Thành bị xử phạt 500 triệu do thu tiền quá giá trị hợp
Dự án Trung tâm Thương mại dịch vụ và căn hộ I-Tower Quy Nhơn nhiều lần bị xử phạt.

Cụ thể, Công ty Đô Thành là chủ đầu tư dự án Trung tâm Thương mại dịch vụ và căn hộ I-Tower Quy Nhơn (dự án I-Tower Quy Nhơn). Dự án này có địa chỉ tại đường Lê Duẩn, phường Lý Thường Kiệt (thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định).

Trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Đô Thành đã thực hiện hành vi vi phạm thu tiền của bên mua, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai vượt quá tỷ lệ phần trăm giá trị hợp đồng.

Cụ thể, công ty này đã thu tiền lần đầu vượt quá 30% giá trị hợp đồng của 1 hợp đồng, Cùng với đó, là thu tiền vượt 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng của 16 hợp đồng.

Tại quyết định, UBND tỉnh Bình Định buộc Công ty Đô Thành thu tiền bên mua, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai theo đúng tiến độ dự án hoặc buộc hoàn trả lại bên mua phần giá trị hợp đồng thu vượt theo đúng quy định pháp luật.

Doanh nghiệp trên phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt này. Nếu quá thời hạn mà công ty không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Đây không phải lần đầu Công ty Đô Thành bị xử phạt. Vào tháng 3/2021, cũng tại dự án này Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Định đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 40 triệu đồng đối với Đô Thành, về hành vi tổ chức thi công xây dựng dự án I-Tower Quy Nhơn không có giấy phép xây dựng.

Dự án I-Tower Quy Nhơn được xây dựng tại thửa đất số 299, tờ bản đồ số 28, đường Lê Duẩn, phường Lý Thường Kiệt, thành phố Quy Nhơn, có diện tích khoảng 10.748m2. Dự án này gồm 2 toà tháp cao 36 tầng (563 căn hộ) và 41 tầng (778 căn hộ). Dự án dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động vào quý III/2022.

Vào hồi cuối tháng 1/2021, Sở Xây dựng tỉnh Bình Định từng khuyến cáo người có nhu cầu đầu tư, mua nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án I - Tower Quy Nhơn cần cẩn thận trước khi giao dịch để tránh rủi ro, tranh chấp dân sự về sau.

Chủ đầu tư không được thu quá 95% giá trị hợp đồng nếu chưa được cấp sổ

Quốc hội vừa thông qua Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi, trong đó có quy định mới với việc đặt cọc và thanh toán đối với mua bán nhà ở hình thành trong tương lai (trên giấy).

Công ty BĐS Đô Thành bị xử phạt 500 triệu do thu tiền quá giá trị hợp
Văn bản xử phạt do UBND tỉnh Bình Định ban hành.

Cụ thể, luật quy định chủ đầu tư dự án bất động sản (BĐS) chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán, cho thuê mua từ khách hàng khi nhà ở, công trình xây dựng đã có đủ các điều kiện đưa vào kinh doanh.

Thỏa thuận đặt cọc phải ghi rõ giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng.

Quy định về đặt cọc chưa được quy định trong luật hiện hành. Theo báo cáo tiếp thu, chỉnh lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì việc quy định mức đặt cọc 5% là để đảm bảo thể hiện đúng bản chất của việc đặt cọc, đồng thời hạn chế rủi ro cho bên mua, thuê mua, thường là bên yếu thế trong hoạt động kinh doanh bất động sản.

Đối với hình thức thanh toán trong mua bán nhà ở trên giấy, phương án thanh toán được giữ nguyên như luật hiện hành. Theo đó, nếu bên mua, bên thuê mua chưa được cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng.

Giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai cho bên mua, bên thuê mua.

Theo một số chuyên gia, so với luật hiện hành, Luật Kinh doanh Bất động sản vừa được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thanh toán đối với hình thức thuê mua nhà ở trên giấy.

Theo đó, cho tới khi bàn giao nhà, khách hàng chỉ thanh toán 50% giá trị nhà ở, công trình thuê mua. Số tiền còn lại được tính thành tiền thuê hằng tháng để trả cho bên cho thuê mua trong một thời hạn nhất định.

Cũng theo luật vừa được thông qua, cá nhân kinh doanh bất động sản với quy mô nhỏ không phải thành lập doanh nghiệp mà thay vào đó, có thể kê khai nộp thuế.

Điều này giúp loại bỏ sự phức tạp và khả năng phát sinh tiêu cực, trốn thuế. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề xuất Chính phủ quy định chi tiết để đảm bảo tính khả thi và minh bạch.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại