menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Yi Long Ma

Công nhân không tiếp cận được nhà xã hội do lãi suất 'quá sức'

Theo Chủ tịch Công đoàn SWCC SHOWA, người lao động mong đợi gói hỗ trợ lãi suất 120.000 tỷ đồng, nhưng lãi suất 8,2% vẫn quá cao với người thu nhập thấp.

Tại diễn đàn người lao động chiều 28/7 tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Công đoàn Công ty SWCC SHOWA Việt Nam Nguyễn Minh Sơn đánh giá cao gói hỗ trợ lãi suất tín dụng 120.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội do Chính phủ ban hành trong Đề án một triệu căn hộ. Tuy nhiên, mức lãi suất 8,2%/năm "quá sức chịu đựng" của người có thu nhập thấp đô thị. Thời gian ưu đãi của gói tín dụng đối với người mua nhà chỉ trong 5 năm là quá ngắn, gây tâm lý bất an cho công nhân, người lao động khi vay.

"Thực tế gần như công nhân lao động chưa tiếp cận được nguồn vốn này", anh Sơn nói, đề nghị Quốc hội giám sát, Chính phủ có giải pháp giúp người lao động tiếp cận nguồn vốn.

Công nhân không tiếp cận được nhà xã hội do lãi suất 'quá sức'

Chủ tịch Công đoàn Công ty SWCC SHOWA Việt Nam Nguyễn Minh Sơn đặt câu hỏi tại diễn đàn chiều 28/7. Ảnh: Phạm Thắng

Chị Đào Thị Loan, công nhân Công ty Công nghiệp Hài Mỹ (tỉnh Bình Dương) cho biết hầu hết công nhân phải thuê nhà trọ, diện tích chật hẹp, ẩm thấp, tạm bợ, sinh hoạt khó khăn. Đề án xây một triệu căn hộ nhà ở xã hội cho công nhân và người người có thu nhập thấp là tin vui đối với công nhân, nhưng chị và đồng nghiệp cũng lo lắng khi được biết doanh nghiệp chưa mặn mà với nhà ở xã hội. Nữ công nhân mong Quốc hội sớm tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Văn Sinh thừa nhận gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng đang gặp khó khăn về nguồn cung nhà ở cũng như điều kiện, thủ tục để nhận hỗ trợ. Gói hỗ trợ này cũng chỉ giảm lãi suất 1,5-2% so với dự án thương mại. Thủ tướng đã chỉ đạo và Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn ngân hàng thương mại tích cực triển khai.

Quốc hội cũng ban hành Nghị quyết 43 về chương trình phục hồi phát triển kinh tế, người lao động có thể vay từ gói 15.000 tỷ đồng ở Ngân hàng chính sách xã hội các địa phương. "Với các gói hỗ trợ này, công nhân, người lao động thu nhập thấp sẽ có cơ hội để mua và sở hữu nhà ở xã hội", ông Sơn nói.

Trả lời thêm nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết chủ trương khi sửa đổi Luật Nhà ở lần này "không đặt nặng sở hữu nhà ở mà là giúp người lao động có chỗ ở". Vì vậy, nhà xã hội sẽ phát triển hài hòa ba hình thức gồm xây để bán, xây cho thuê và thuê mua (trả góp).

Chính phủ đang đề xuất Tổng liên đoàn Lao động được làm chủ thể đầu tư làm nhà ở xã hội. Vấn đề này liên quan đến nhiều dự án luật, như Đất đai, Đầu tư, Kinh doanh bất động sảnQuản lý tài sản công; đồng thời còn ý kiến còn khác nhau nên sẽ được nghiên cứu, cho ý kiến vào kỳ họp tháng 10.

Công nhân không tiếp cận được nhà xã hội do lãi suất 'quá sức'

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại diễn đàn chiều 28/7. Ảnh: Phạm Thắng

Chủ tịch Quốc hội lưu ý vấn đề "lệch pha giữa công nghiệp hóa và đô thị hóa". Tại một số địa phương, nơi có nhiều khu công nghiệp lại không có chung cư, nhà ở, công nhân phải thuê nhà dân. Cũng có nơi đô thị hóa quá nhanh, đi trước công nghiệp hóa dẫn đến khu nhà xây xong không có người ở.

Ông đề nghị Bộ Xây dựng, các cơ quan nghiên cứu kỹ khi quy hoạch tỉnh, đô thị và nông thôn, đảm bảo tích hợp hài hòa. Như ở Singapore, đơn vị xây dựng khu công nghiệp phải tích hợp quy hoạch cả khu đô thị trong đó.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) xây dựng nhiều chính sách phát triển nhà ở xã hội và lưu trú cho công nhân ở khu công nghiệp. Trong đó, nhà lưu trú cho công nhân là chính sách mới, trước đây chưa triển khai. Chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng sẽ xây nhà lưu trú công nhân ngay trong khu công nghiệp, cho thuê với mức giá ưu đãi. Những chủ đầu tư xây nhà lưu trú cũng được hưởng chính sách tương tự như xây dựng nhà ở xã hội.

"Các cơ quan sẽ nghiên cứu quy định về chính sách riêng hỗ trợ xây dựng nhà ở công nhân, coi đây là thiết chế quan trọng của khu công nghiệp", ông Tùng nói.

Sơn Hà - Hồng Chiêu

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại