menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Đặng

Cổ tức đặc biệt, khoản thưởng “Khủng” cho cổ đông trung thành

Cổ tức đặc biệt là khoản thanh toán một lần bằng tiền mặt dành cho các cổ đông (có thể được gọi là cổ tức đặc biệt tiền mặt). Đôi khi, thay vì tái đầu tư số tiền dư ra trên sổ sách vào hoạt động kinh doanh, ban giám đốc có thể quyết định sử dụng số tiền đó để chi trả một lần cho cổ đông dưới dạng cổ tức đặc biệt. Đây là cách thức mà ban giám đốc chia sẻ phần lợi nhuận dư thừa của công ty với các cổ đông tại thời điểm nhất định.

Cổ tức đặc biệt, khoản thưởng “Khủng” cho cổ đông trung thành

Gần đây, xu hướng chi trả cổ tức một lần ngày càng phổ biến, thậm chí với những công ty không chi trả cổ tức định kỳ. Kể từ sau cuộc Đại Suy Thoái, trong thời kỳ kinh tế khó khăn, các công ty sẽ tìm cách sử dụng nguồn vốn dư thừa. Thay vì mạo hiểm đầu tư mở rộng kinh doanh, họ chọn cách chia sẻ lợi nhuận với cổ đông bằng hình thức cổ tức một lần.

Thông thường, một công ty sẽ chi trả cổ tức đặc biệt sau khi đạt được lợi nhuận cao để đền đáp các nhà đầu tư trung thành. Tuy nhiên, đôi khi việc chi trả cổ tức đặc biệt cũng có thể diễn ra trong bối cảnh công ty thay đổi cơ cấu tài chính. Ví dụ, Iron Mountain (IRM) từng thông báo chi trả cổ tức đặc biệt trong quá trình chuyển đổi thành Quỹ Đầu tư Bất động sản. Dù vì lý do gì, các công ty cũng sẽ thông báo rõ ràng về kế hoạch chi trả cổ tức đặc biệt trước khi thực hiện để cổ đông nắm rõ.

Các khoản cổ tức đặc biệt thường rất lớn, vượt xa so với cổ tức thông thường. Cổ tức đặc biệt có thể lên tới gần 30% giá trị cổ phiếu hiện tại (ví dụ một cổ phiếu 10 USD có thể nhận cổ tức đặc biệt 3 USD), thậm chí còn cao hơn thế nữa. Điều này rất có lợi cho các cổ đông. Tuy nhiên, việc công ty chi trả cổ tức đặc biệt khó có thể dự đoán trước. Thông thường, các công ty sẽ không thông báo rõ ràng về kế hoạch chi trả loại cổ tức này. Nếu bạn đang nắm giữ cổ phiếu và công ty tuyên bố chi trả cổ tức đặc biệt, điều đó thật tuyệt vời. Đó chính là một lợi ích bổ sung khi trở thành cổ đông của công ty.

Như đã đề cập, đôi khi cổ tức đặc biệt bằng tiền mặt có thể chiếm tỷ lệ khá lớn so với giá cổ phiếu. Do giá trị lớn, nên thường có một số quy định riêng biệt để phân biệt cổ tức đặc biệt với cổ tức thường kỳ. Sự khác biệt lớn nhất liên quan đến ngày không còn quyền nhận cổ tức đặc biệt (ex-dividend date). Theo đó, ngày này được ấn định sau ngày ghi danh sổ sách cổ đông (record date) và ngày chi trả cổ tức (pay date), không giống như trường hợp cổ tức thường kỳ hay cổ tức đặc biệt có giá trị thấp.

Thay vì giải quyết các vấn đề phức tạp nói trên, các sàn giao dịch chứng khoán áp dụng một quy tắc đặc biệt để xử lý các khoản cổ tức trả một lần có giá trị lớn. Theo đó, các sàn giao dịch (không phải công ty) sẽ ấn định ngày không còn quyền nhận cổ tức đặc biệt sau ngày chốt danh sách cổ đông và ngày chi trả cổ tức. chủ mới.

Một số nhà đầu tư có thể bị cám dỗ giao dịch liên tục hoặc “thời vụ” để hưởng lợi từ cổ tức đặc biệt có tỷ suất sinh lời cao. Tuy nhiên, các sàn giao dịch chứng khoán thường ấn định ngày chia cổ tức phức tạp để ngăn chặn nhà giao dịch tìm cách trục lợi từ cổ tức. Giống như các khoản cổ tức thường kỳ, giá cổ phiếu cũng sẽ được điều chỉnh giảm vào ngày mất quyền nhận cổ tức để phản ánh khoản thanh toán sắp tới. Cổ tức đặc biệt chỉ đơn thuần nhằm mục đích thưởng cho cổ đông trung thành.

Trên thị trường tài chính có nhiều tập đoàn lớn thực hiện chi trả cổ tức đặc biệt, từ đó mang lại giá trị lợi nhuận cao cho nhà đầu tư. Ví dụ về cổ tức đặc biệt nổi tiếng thế giới như. Progressive Corp (PGR) đã trả 4 khoản cổ tức đặc biệt: năm 2007 (2 USD/cổ phiếu), 2010 (1 USD/cổ phiếu), năm 2012 (1 USD/cổ phiếu) và ngày 7/2/2014 tới (1 USD/cổ phiếu). Carnival Corp (CCL) chi cổ tức đặc biệt năm 2012 giá trị: 0.50 USD mỗi cổ phiếu. Whole Foods (WFM) chi trả năm 2012 giá trị: 1 USD mỗi cổ phiếu, Franklin Resources (BEN) đã tăng cổ tức trong 32 năm liên tiếp thực hiện 4 đợt chi trả cổ tức đặc biệt: Năm 2005 (0.6667 USD/cổ phiếu), năm 2009 (1 USD/cổ phiếu), năm 2011 (0.6667 USD/cổ phiếu) và năm 2012 (1 USD/cổ phiếu). Costco (COST) chi trả năm 2012 giá trị: 7 USD mỗi cổ phiếu, Las Vegas Sands (LVS) chi trả năm 2012, giá trị: 2.75 USD mỗi cổ phiếu. Wendy’s Company (WEN) chi trả nhiều lần trong năm 2006, giá trị 0.15 USD mỗi cổ phiếu. Microsoft (MSFT) chi trả ngày 2/12/2004 giá trị 3 USD mỗi cổ phiếu. Microsoft đã dùng số tiền mặt trị giá 60 tỷ USD để trả khoản cổ tức đặc biệt khổng lồ này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả