Cổ phiếu PLC - Đầu tư công kỳ vọng sao cho đúng?
PLC hiện tại có 3 mảng kinh doanh chính là Nhựa đường, mảng Dầu mỡ nhờn (Lubricant) và Hóa chất. Về cơ cấu doanh thu tính đến 2021 thì mảng hóa chất mang lại doanh thu lớn thứ hai trong cơ cấu doanh thu nhưng lại mang lại lợi nhuận gộp tương đối thấp và đôi khi còn lỗ. Đây có lẽ là lý do chính khiến cho DT và LNST của PLC không tăng trưởng đồng nhất. Mặt khác 2 mảng đem lại lợi nhuận chính của công ty là Nhựa đường và Dầu nhờn, đặc biệt dầu nhờn có mức biên lợi nhuận gộp lớn nhất ~ trên dưới 30%
Nhựa đường đặc nóng 60/70 chiếm khoảng 75% doanh thu, đây là loại nhựa đường được sử dụng nhiều nhất ở VN và cũng là NVL đầu vào cho sản phẩm khác, tuy nhiên do phần lớn NK nên BLNG nhựa đường đặc nóng 60/70 chỉ 7-10%, nhựa Polyme có biên gộp cao nhất 25-50%.
Hệ thống kho trải dài từ Bắc vào Nam, năng lực sản xuất 400.000 tấn/năm, cao nhất thị trường, khiến PLC có lợi thế rất lớn để cung cấp nhựa đường đúng lúc với chi phí hiệu quả cho bất kì dự án nào. PLC có 7 nhà máy phân bổ khắp nước, khoảng cách 400km lại có 1 NMSX đồng bộ các sp nhựa đường. Công ty cũng có 75 xe bồn sức chứa 10-16 tấn nhựa đường/xe .
→ PLC có thể cung cấp nhựa đường tới nhiều dự án trong nước với chi phí hợp lý.
Điểm rơi LN vào cuối 2024 do việc trải nhựa đường sẽ diễn ra vào cuối giai đoạn xây dựng (9-12 tháng sau khi bàn giao xong mặt bằng) → từ Q4.2023 sẽ bắt đầu hưởng lợi.
Bên cạnh giá nguyên liệu có xu hướng giảm trong năm 2023 và 2024, nhu cầu nhựa đường gia tăng khiến tốc độ luân chuyển hàng tồn kho nhanh hơn, gián tiếp làm giảm chi phí kho bãi do nhựa đường cung cấp cho đường cao tốc thường là nhựa polyme có biên gộp rơi vào khoảng 20-25% so với mức 7% của nhựa đường thông thường, nên sẽ giúp biên mảng nhựa đường được cải thiện đáng kể.
Giai đoạn 2021- 2025 chúng ta có 12 dự án thành phần thuộc Cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 được chú ý và quan tâm nhất. Ước tính dự án sẽ cần 2,4 triệu tấn nhựa đường, tương đương mức sản lượng tiềm năng của PLC có thể cung cấp trong 5 năm tới là 733 nghìn tấn (giả định thị phần không đổi ở mức 30%).
Bên cạnh 12 dự án cao tốc Bắc – Nam, PLC có thể tham gia vào các dự án nâng cấp hạ tầng giao thông khác tại các tỉnh. Theo thống kê của chúng tôi, có khoảng 15 dự án không thuộc hệ thống dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 02 được khánh thành với tổng mức đầu tư ước tính hơn 500,000 tỷ VND giai đoạn 2023 – 2026. Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 01 - 2026 cũng đang được hoàn thiện.
Đây sẽ là những dự án PLC có thể tham gia đấu thầu và triển khai thi công – trở thành động lực tăng trưởng cho mảng kinh doanh nhựa đường thời gian tới (tổng chiều dài các dự án này là 1.078 km, thậm chí còn dài hơn tổng chiều dài 12 dự án cao tốc Bắc Nam là 722 km), nhu cầu nhựa đường trong 5 năm có thể ~ 3,5 triệu tấn → PLC sẽ có khả năng ăn đc 1.1 triệu tấn.
Nhu cầu tiêu thụ trung bình ở Việt Nam hiệu tại là 210-215k tấn dầu nhớt/năm. PLC nhập khẩu 100% dầu gốc và phụ gia từ Petrolimex Singapore, thời gian chờ 30-45 ngày → gia nhiệt, khấy trộn → Bán 80-85% cho PLX để PLX phân phối lại, 15-20% bán cho KH công nghiệp, hàng sửa xe.
Ước tính giá bán dầu nhờn trong năm 2023/2024 lần lượt là 63/61 triệu VND/tấn, tương ứng bằng 117% và 108,1% so với giá bán năm 2021. Nhu cầu dầu nhớt của Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức mục tiêu 1,6%/năm trong 3 năm tiếp theo, với sản lượng kì vọng là 460 nghìn tấn vào năm 2025, khi tăng trưởng kinh tế trung bình GDP mức 5,8%/năm và mức tăng trưởng về công nghiệp khoảng 6,8%/năm. Với giả định thị phần không đổi, tốc độ tăng trưởng sản lượng dầu nhờn của PLC sẽ tương đương tốc độ tăng trưởng chung của ngành, đạt 1,6%/năm.
Báo cáo chi tiết: https://www.canva.com/design/DAFg-8YG4T0/GvpF5C4syYx1i6_1lBQ6sg/edit?utm_content=DAFg-8YG4T0&utm_campaign=designshare&utm_medium=link2&utm_source=sharebutton
Video phân tích cổ phiếu:
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận