menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Trang

Cổ phiếu ngành dệt may sẽ hưởng lợi từ thị trường Bangladesh

Cuộc khủng hoảng đến vào thời điểm đặc biệt nhạy cảm đối với ngành may mặc Bangladesh. Các tháng 7, 8 và 9 thường là mùa cao điểm cho cả việc vận chuyển hàng hóa Giáng sinh và đặt đơn hàng cho mùa xuân hè năm sau.

Cổ phiếu ngành dệt may Việt Nam có cơ hội gì khi một trung tâm lớn của ngành này là Bangladesh đứng trước nguy cơ phải đóng cửa thị trường may mặc?

Cổ phiếu ngành dêt may đã có phiên tăng giá nhẹ so với đầu năm, với các mã nổi bật đầu ngành như VGT, TCM, TNG, MSH . Sắc xanh của cổ phiếu dệt may trên thị trường chứng khoán xuất hiện giữa bối cảnh đối thủ cạnh tranh chủ chốt của ngành dệt may Việt Nam là Bangladesh đang chịu biểu tình lan rộng...

Đà tăng giá lan tỏa toàn ngành, kể cả các cổ phiếu vốn hóa nhỏ hơn trong ngành như cổ phiếu VGG, ADS, SGI… Ngay cả cổ phiếu STK lao dốc liên tục từ ngày 19/07 đến nay, cũng bật tăng trở lại bất chấp doanh nghiệp báo cáo kết quả kinh doanh với khoản lỗ lớn kỷ lục trong quý 2/2024.

Báo cáo mới đây của SSI Researcg cho thấy, các cuộc biểu tình liên quan đến hạn ngạch việc làm gần đây ở Dhaka khiến làn sóng biểu tình lan ra cả nước Bangladesh cũng như bạo động lật đổ cựu Thủ tướng Hasina trong thời gian này, đã làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động kinh doanh của Bangladesh trong những ngày gần đây.

Tình hình này tác động trực tiếp đến ngành dệt may, ngành chiếm 90% kim ngạch xuất khẩu của Bangladesh vào năm 2023. SSI lưu ý rằng các thương hiệu thời trang hàng đầu từ Châu Âu (H&M, Zara...) đều là những mặt hàng xuất khẩu chính của Bangladesh. Nhiều nhà máy đã phải đóng cửa, do đó, nhiều khách hàng đã cân nhắc chuyển các đơn đặt hàng sang các quốc gia khác như Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

Là một quốc gia láng giềng cung cấp bông cho Bangladesh, SSI cho rằng Ấn Độ là nước được hưởng lợi lớn nhất trong biến động ngắn hạn này. Đối với Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc trong nước có tỷ trọng đóng góp cao nhất từ thị trường Châu Âu và tỷ lệ đơn đặt hàng CMT ở mức cao (đây là lợi thế cạnh tranh của Bangladesh) có thể được hưởng lợi từ sự thay đổi này.

Theo SSI, thị phần xuất khẩu hàng may mặc của Bangladesh sang Hoa Kỳ vẫn giữ ổn định ở mức 7,1% từ năm 2023 đến nửa đầu năm 2024 và Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu hàng may mặc lớn nhất của Việt Nam (thị phần của Việt Nam tại Hoa Kỳ là 15%).

Do đó, trong số các cổ phiếu dệt may, ngoài mức tăng gần đây của cổ phiếu dệt may trong những ngày gần đây, TNG sẽ được hưởng lợi nhiều nhất do có tỷ trọng đóng góp cao từ thị trường Châu Âu và tỷ lệ đơn đặt hàng CMT cao hơn so với các công ty cùng ngành như TCM và MSH.

Trong 06 tháng đầu năm 2024, TNG đã công bố tăng trưởng doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt là +6% và +30% so với cùng kỳ. Ban lãnh đạo cho biết, kết quả này phản ánh một phần về sự thay đổi trong các đơn đặt hàng được chuyển từ Bangladesh kể từ đầu năm.

Trong quý 2/2024, doanh thu của TNG tăng 61% so với quý trước. TNG có đủ đơn đặt hàng cho đến cuối năm và đang đàm phán giá cho các đơn đặt hàng trong năm 2025. Tại mức giá 26.000 đồng/cổ phiếu, TNG đang giao dịch ở mức P/E năm 2024 và 2025 lần lượt là 10,7x và 9,6x. SSI định giá mục tiêu 1 năm cho TNG là 30.000 đồng/cổ phiếu (tiềm năng tăng giá là 15,4%).

Cập nhật về biểu tình lan rộng tại Bangladesh, ngành công nghiệp may mặc - trụ cột kinh tế của quốc gia Nam Á này đang chìm trong khủng hoảng, Hiệp hội Các nhà sản xuất và Xuất khẩu May mặc Bangladesh (BGMEA) đã yêu cầu tất cả chủ nhà máy đóng cửa các cơ sở sản xuất đến khi có thông báo mới.

Cuộc khủng hoảng đến vào thời điểm đặc biệt nhạy cảm đối với ngành may mặc Bangladesh. Các tháng 7, 8 và 9 thường là mùa cao điểm cho cả việc vận chuyển hàng hóa Giáng sinh và đặt đơn hàng cho mùa xuân hè năm sau.

Hiện các công ty may mặc toàn cầu, từ H&M đến Zara, đang theo dõi tình hình. Do vậy, SSI đánh giá cơ hội sẽ đến với các doanh nghiệp dệt may, bao gồm với TNG và nhiều doanh nghiệp khác.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả