menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Phong

Cổ phiếu ngân hàng trở lại cuộc đua tăng giá

Giá cổ phiếu ngân hàng sẽ quay trở lại tăng tích cực hơn trong giai đoạn tới, song khó có thể đột phá như 6 tháng đầu năm nay.

Sau đợt giảm giá mạnh, hiện dòng tiền lại đang chảy mạnh vào nhóm cổ phiếu ngân hàng, giúp nhóm này duy trì đà tăng giá trong hai tuần trở lại đây. Liệu cổ phiếu ngân hàng sẽ có bước bứt phá? Đâu là động lực tăng trưởng của nhóm cổ phiếu này trong thời gian tới? Trao đổi với phóng viên, ông Trần Tánh – Phó Phòng phân tích và nghiên cứu CTCK Yuanta Việt Nam cho biết:

Trong thời gian vừa qua, khá nhiều lo ngại vấn đề nợ xấu của các ngân hàng buộc các ngân hàng phải tăng trích lập dự phòng rủi ro. Bên cạnh đó, việc tập trung giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng, trong khi tín dụng không tăng sẽ tác động tiêu cực đến lợi nhuận của ngân hàng. Theo đó, nhà đầu tư thận trọng hơn với cổ phiếu ngân hàng. Cộng hưởng với việc giá cổ phiếu ngân hàng đã tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm khiến cho cổ phiếu nhóm này giảm khá sâu trong giai đoạn vừa rồi.

Còn đến thời điểm hiện tại, có thể thấy, những tin xấu đã phản ánh vào giá cổ phiếu ngân hàng. Mặc dù kết quả kinh doanh của ngân hàng trong quý vừa rồi không quá sáng, nhưng so với nhiều ngành nghề khác cũng vẫn khá tích cực. Giá cổ phiếu ngân hàng lại đang ở mức khá hợp lý sau đợt giảm sâu vừa rồi. Trong một vài tuần trở lại đây, dịch bệnh đã dần được kiểm soát, hoạt động kinh tế xã hội trở lại trạng thái bình thường mới. Nhà đầu tư kỳ vọng kinh tế sớm phục hồi. Nhiều nhóm ngành cổ phiếu hưởng lợi từ sự hồi phục của nền kinh tế như nhóm cổ phiếu đầu tư, nguyên vật liệu, xây dựng… và chắc chắn không thể thiếu ngân hàng vì đây vẫn là ngành chính dẫn dòng vốn đầu tư vào các lĩnh vực trên.

Theo ông, đâu là động lực tăng trưởng của nhóm cổ phiếu ngân hàng thời gian tới?

Tôi cho rằng, giá cổ phiếu ngân hàng sẽ quay trở lại tăng tích cực hơn trong giai đoạn tới, song khó có thể đột phá như 6 tháng đầu năm nay. Vì dòng tiền đầu tư đang có nhiều sự lựa chọn hơn, chứ không tập trung vào một nhóm ngành như giai đoạn trước đó. Do vậy, vốn đầu tư vào nhóm ngân hàng có sự phân hoá chọn lọc, nên sẽ có những cổ phiếu tăng mạnh và có cổ phiếu chỉ tăng ở mức vừa phải.

Về động lực tăng giá, như nói ở trên, có nhiều yếu tố hỗ trợ cổ phiếu ngân hàng. Bên cạnh mức giá cổ phiếu hợp lý, khi kinh tế mở cửa trở lại, nhu cầu vay bật tăng, cộng với khả năng NHNN nới room tín dụng cho các ngân hàng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế là gần như chắc chắn sẽ giúp các ngân hàng cải thiện doanh thu.

Bên cạnh đó, theo chia sẻ của lãnh đạo NHNN, dự kiến ngày 15/10, sàn giao dịch nợ xấu VAMC chính thức vận hành. Thông tin trên rất tích cực sẽ hỗ trợ các ngân hàng xử lý nợ xấu mạnh hơn trong giai đoạn tới. Qua đó, giúp các ngân hàng giảm sức ép trích lập dự phòng rủi ro, duy trì lợi nhuận tích cực.

Ngoài ra giai đoạn này cổ phiếu ngân hàng đang được sự ủng hộ của thị trường khi mà các nhà đầu tư đang có xu hướng chốt lời các cổ phiếu tăng nóng để quay lại đầu tư cổ phiếu ngân hàng mang tính phòng thủ, an toàn hơn lại có mức giá tốt.

Vậy theo ông nhà đầu tư nên “lướt sóng” hay đầu tư dài hạn cổ phiếu ngân hàng?

Cổ phiếu ngân hàng thuộc nhóm cổ phiếu phòng thủ, đầu tư dài hạn. Nhưng thời điểm này, tôi cho rằng, nhà đầu tư đầu tư ngắn hạn hay dài hạn cổ phiếu ngân hàng đều có cơ hội sinh lời tốt. Với nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng sự phục hồi của nhóm cổ phiếu ngân hàng để lướt sóng. Còn nhà đầu tư dài hạn thì nên chọn lọc cổ phiếu ngân hàng có nền tảng vững chắc như tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao, kiểm soát tốt nợ xấu, nguồn vốn mạnh. Những ngân hàng có tỷ lệ bao phủ cao sẽ an toàn hơn nếu không may nợ xấu bùng phát họ có nguồn lực sẵn sàng để ứng phó không ảnh hưởng đến hoạt động.

Theo tôi biết có nhiều ngân hàng chuẩn bị tốt như vậy. Và những ngân hàng đó sẽ tiếp tục phát triển tốt trong thời gian tới. Tất nhiên về dài hạn, ngân hàng không cần dự phòng rủi ro quá cao, nhưng thời điểm này, sự thận trọng trên là cần thiết để vượt qua giai đoạn khó khăn tới đây khi mà nợ xấu vẫn chưa phản ánh đúng thực chất do hỗ trợ cơ chế từ Thông tư 14. Trong giai đoạn khó khăn như vậy, chất lượng, sự an toàn hoạt động phải được đặt lên hàng đầu.

Xin cảm ơn ông!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
11 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại