Cổ phiếu hàng không tiếp tục dò đáy, vì sao?
Đà phục hồi vận tải hàng không quốc tế diễn ra khá chậm. Nguyên nhân chính do chính sách zero-COVID nghiêm ngặt của Trung Quốc - nguồn khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam trước đại dịch.
+ Các yêu cầu tại sân bay quay trở lại như giai đoạn trước dịch và việc dỡ bỏ các hạn chế về tần suất bay đã tạo điều kiện cho sự bùng nổ du lịch bằng đường hàng không trong nước
+ Hoạt động vận tải hàng không trong nước đã vượt mức năm 2019 trong 7T 2022. Tổng số lượng chuyến bay trong 7T 2022 tương đương 86% con số ghi nhận trong cùng kỳ năm 2019
Tuy nhiên, lưu ý rằng số liệu năm 2019 bao gồm cả chuyến bay trong nước và chuyến bay quốc tế, số lượng chuyến bay quốc tế vẫn trong giai đoạn phục hồi ban đầu trong 7T 2022 do Việt Nam chưa mở cửa hoàn toàn cho khách du lịch nước ngoài cho đến ngày 15/03/2022.
Số chuyến bay hàng ngày của 2 hãng hàng không chính của Việt Nam trong giai đoạn 2019 – 07/2022
Giá cổ phiếu tiếp tục dò đáy
Lưu lượng vận chuyển trong nước của 2 hãng hàng không lớn của Việt Nam (HVN và VJC) dự báo sẽ lần lượt vượt qua mức trước dịch COVID-19 vào năm 2022 là 14%/20% do nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trong nước đã tăng trưởng mạnh trong giai đoạn phục hồi ban đầu
Tuy nhiên, đà phục hồi vận tải hàng không quốc tế diễn ra khá chậm. Nguyên nhân chính do chính sách zero-COVID nghiêm ngặt của Trung Quốc - nguồn khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam trước đại dịch.
Giá nhiên liệu neo ở mức nền cao, tác động lớn tới lợi nhuận của các hãng hàng không:
- Chi phí nhiên liệu là thành phần chi phí lớn nhất của các hãng hàng không tại Việt Nam và lần lượt chiếm 29% và 43% tổng chi phí trung bình của HVN và VJC trong giai đoạn 2015-2019.
+ Kì vọng lợi nhuận dương của VJC - hãng hàng không giá rẻ sẽ bắt đầu báo cáo lợi nhuận dương trong mảng vận tải vào năm 2023. Trong khi hãng hàng không cung cấp đầy đủ dịch vụ HVN sẽ chỉ bắt đầu ghi nhận lợi nhuận ròng vào năm 2024, chủ yếu là do chi phí nhiên liệu cao và cơ sở chi phí tương đối cao.
Giá nhiên liệu máy bay và dầu Brent trong giai đoạn từ tháng 9/2021 đến tháng 9/2022 (Đơn vị: USD/thùng)
Thị phần của các hãng hàng không tại Việt Nam (về số chuyến bay) giai đoạn 2017-7T 2022
Nhận định giá cổ phiếu
+ CTCP Hàng không VietJet (VJC): 125.100 đồng/cổ phiếu
+ Tổng CT Hàng không Việt Nam (HVN): 14.100 đồng/cổ phiếu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận