menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Hương

Có 300 triệu tiền mặt muốn mua nhà riêng có viển vông không?

Hai vợ chồng trẻ sau 6 năm tiết kiệm dành dụm được số tiền 300 triệu đồng. Hiện tại, hai vợ chồng đang ở Hà Nội và mong muốn sớm có thể sở hữu nhà riêng, vậy với 300 triệu thì ước mơ có nhà của họ liệu có thể thực hiện được?

Mới đây, trên một diễn đàn về tài chính cá nhân, một tài khoản có tên “Nguyễn An Nhã” chia sẻ: “Vợ chồng tôi có khoản tích lũy 300 triệu đồng và băn khoăn có nên vay ngân hàng để mua nhà hay chờ thêm 10 năm để tiết kiệm đủ.

Hiện vợ chồng tôi có khoản tích lũy 300 triệu đồng và tính sẽ mua nhà ở riêng. Tôi tính vay ngân hàng 2 tỷ đồng để mua nhà. Tuy nhiên vì ít kinh nghiệm nên tôi không biết phương án này có hợp lý không, mỗi tháng tôi phải trả bao nhiêu. Nếu tiếp tục tiết kiệm thêm 10 năm, khi đó vợ chồng tôi đã 40 tuổi, tôi e ngại cũng chưa mua được nhà riêng khi giá nhà liên tục tăng”.

Có 300 triệu tiền mặt muốn mua nhà riêng có viển vông không?
Rất nhiều gia đình trẻ có kế hoạch mua nhà từ số tiền tiết kiệm của hai vợ chồng

Có lẽ đây là câu hỏi của khá nhiều gia đình trẻ. Rất nhiều người sau một thời gian đi làm tích lũy được số tiền nhỏ có mông muốn mua nhà, nhưng khi so với giá nhà đất thì số tiền và khả năng họ có thể chi trả vẫn luôn là khoảng cách khá xa.

Câu hỏi sau khi được chia sẻ đã thu hút hàng trăm lượt tương tác bình luận. Đa phần ý kiến cho rằng với 300 triệu tiền mặt, để nói chuyện mua nhà và vay thêm ngân hàng số tiền 2 tỷ đồng thì hoàn toàn không nên vì số tiền lãi hàng tháng sẽ không phù hợp. Bên cạnh đó rất nhiều ý kiến ủng hộ việc quyết định mua nhà và vay thêm ngân hàng, song nên “lựa cơm gắp mắm” vay số tiền vừa sức hoặc có thể chọn mua nhà khu vực vùng ven có giá thấp hơn, sẽ phù hợp hơn...

Góp ý về câu chuyện, tài khoản Phạm Dũng bình luận: "Số tiền bạn đang có chắc chỉ mua được căn hộ rộng 5 m2 ở trong nội đô (nếu có)”.

Tài khoản tên Dũng Phạm đồng thời phân tích thêm: “Với số tiền 300 triệu có được sau 6 năm kết hôn, có nghĩa sau khi trừ chi tiêu các kiểu, gia đình bạn để được trung bình tầm 50 triệu đồng mỗi năm. Từ đó có thể thấy tổng thu nhập của 2 vợ chồng bạn cũng không quá cao và số tiền 2 tỷ đồng vay ngân hàng để mua nhà sẽ là quá sức của bạn”.

Theo tài khoản Dũng Phạm, "Tùy vào nhu cầu và khả năng tài chính của mỗi cá nhân mà chúng ta có thể quyết định được ngôi nhà mình có thể mua được nó như thế nào.

Dĩ nhiên phải cân nhắc giá cả và đánh đổi tiện nghi, nhà thì giá nào cũng có, trong hẻm sâu, nhỏ, nhà giấy viết tay, xa trung tâm, đều có thể mua được, chỉ sợ bạn không muốn mua.

Còn các sản phẩm nhà ở hạng cao hơn, thì giá cũng khó tiếp cận hơn, đổi lại sẽ tiện nghi và phục vụ chủ nhân tốt hơn. Mọi việc sẽ trở nên đơn giản hơn, bớt khó khăn hơn nếu chúng ta bớt đi kiểu cái gì cũng muốn mà không biết tự lượng sức mình, bởi vì khả năng mình tới đâu chỉ mình là biết rõ nhất".

Có 300 triệu tiền mặt muốn mua nhà riêng có viển vông không?
Đa số ý kiến chia sẻ đều cho rằng cần phải vay thêm ngân hàng, nhưng không nên vay quá 30%

Tương tự, tài khoản Nhung Nguyễn cũng góp ý: “Bạn có 300 triệu mà muốn mua nhà 2.3 tỷ sao? Lời khuyên của mình là đi làm và tích luỹ thêm, tiền đó bạn vay thêm tìm mua miếng đất khoảng 400 – 500 triệu ở vùng xa và chờ 5 năm 10 năm rút ra mua nhà có lẽ chưa muộn bạn à. Bạn muốn mua nhà 2 tỷ, ít nhất phải có 1 tỷ hoặc hơn chứ có 300 triệu thì ngân hàng nào có thể cho vay mà mua, có vay được bạn cũng không trả nổi”.

Thực tế hơn, tài khoản Khôi Danh thì góp ý bằng cách giải bài bài toán vay ngân hàng với số tiền trên: “Giả sử bạn đi vay ngân hàng 2 tỷ đồng, lãi suất 10% trong 10 năm, thì năm đầu tiên bạn phải trả tầm 33 triệu mỗi tháng, giảm dần đến năm cuối tầm 17 triệu mỗi tháng. Mà căn cứ từ số tiền tích lũy chỉ có 300 triệu, tôi dám khẳng định bạn không đủ khả năng thanh toán khoản tiền vay trên. Mua nhà chỉ nên vay ngân hàng tầm 30% trở lại thôi bạn nhé”.

Tuy nhiên, tài khoản Hải Minh lại chia sẻ quan niệm: "Nếu thu nhập ổn định đừng bao giờ ngại vay ngân hàng để mua nhà trả góp, trả trong 15-20 năm. Thử hỏi nếu chừng đó năm không dám vay ngân hàng để mua thì cho dù tới chừng đó năm kiếm ra cả đống tiền chưa chắc bạn đã mua nổi.

10 năm trước tôi đã vay ngân hàng mua nhà, lúc đó thu nhập thì cũng gọi là ổn định. Và rồi dám nghĩ và dám làm cuối cùng vì ở trong căn nhà mà mình rất thích, tiền thì phải trả ngân hàng hàng tháng nên rất có động lực, nghĩ căn nhà sẽ là của mình, nhất định phải là của mình rồi cứ cắm cổ, cắm đầu làm, và làm... cho tới khi trả nợ xong trước thời hạn và nhận lại giấy tờ nhà từ ngân hàng. Thế là xong. Tôi có nhà".

Một tài khoản khác cũng để lại bình luận: “Năm 2016 tôi còn độc thân, mua căn chung cư 950 triệu trong khi chỉ có 150tr trong tay, thế nhưng tôi vẫn quyết định mua căn chung cư đó. Mua nhà mà theo kiểu so sánh toán học thì khi nào mới mua được nhà đây?

Thế hệ trẻ thời nay khác hẳn những người 8X và 9X đời đầu. Có nhiều bạn trẻ ngày nay không hề muốn dành cả thanh xuân làm để trả nợ vay mua nhà mà rất sẵn sàng dành cả cuộc đời để đi ở trọ.

Góp ý về câu chuyện này, anh Đặng Việt Cường – một nhà đầu tư BĐS lâu năm tại Hà Nội cho hay: "Với số tiền 300 triệu thì hiện tại rất khó để vợ chồng bạn có thể mua được nhà. Thế nên tôi khuyên các bạn cứ ở trọ, để dành thêm tiền và mua một mảnh đất ở quê hoặc vùng ven làm của để dành trước đã. Và hơn hết là tìm cách tăng thu nhập. Bây giờ vướng bận vào chuyện nhà cửa thì tâm trí đâu làm ăn và phát triển.

Thực tế, về mặt vĩ mô, rõ ràng việc không có nhà giá rẻ, nhà ở xã hội đang là một thiệt thòi cho những người thu nhập thấp. Hàng nghìn gia đình trẻ hiện đang chưa có nhà, vẫn mơ ước để được mua căn hộ vừa túi tiền phù hợp thu nhập của họ, chứ không phải là những căn nhà có giá 50 triệu – 100 triệu/m2 đang được chào bán trên thị trường. Chuyện nhà ở xã hội, tôi cho rằng sẽ không thể làm được nếu cứ trông cậy vào chủ đầu tư tư nhân vì có quá nhiều yếu tố chi phối, mà phải trông chờ sự vào cuộc, hỗ trợ từ các cơ quan chức năng, khi đó những người có vài trăm triệu mới có thể nói chuyện mua nhà”...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại