menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Hưng

Chuyên gia VPBankS chỉ ra các “biến số” ảnh hưởng đến thị trường nửa cuối năm

Thời điểm khó khăn nhất là tháng 4 vừa rồi và thời điểm hiện tại là thời điểm khó khăn thứ nhì rơi vào khoảng tháng 6, cuối tháng 7.

Nửa đầu năm 2024 có thể coi là giai đoạn thành công của thị trường chứng khoán Việt Nam khi chỉ số VN-Index đã đạt mức tăng gần 11% tính đến hết phiên 27/6. Trong chương trình Mở khóa đầu tư diễn ra ngày 26/6 vừa qua, ông Nguyễn Việt Đức, Giám đốc Kinh doanh Số Công ty Chứng khoán VPBank (VPBankS) đánh giá năm 2024 là năm khá đặc biệt khi từ đầu năm 2024 nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như VCB, VHM hay VIC không tăng trong khi các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ lại có mức tăng giá mạnh mẽ, đặc biệt là các cổ phiếu trên sàn UPCoM.

Theo đại diện của VPBankS, những điều này có thể sớm khép lại và nhà đầu tư nên cẩn trọng hơn trong nửa cuối năm 2024. Cụ thể, ông Việt Đức cho rằng xu hướng thị trường trong phần còn lại của năm 2024 vẫn là xu hướng tăng, tuy nhiên cơ hội sinh lời sẽ mang tính chọn lọc hơn và có một số rủi ro mà nhà đầu tư cần lưu ý.

Chuyên gia VPBankS chỉ ra các “biến số” ảnh hưởng đến thị trường nửa cuối năm

Đối với khu vực thế giới, câu chuyện lớn đầu tiên là khả năng hạ lãi suất của FED trong năm nay. Thị trường đang kỳ vọng FED có thể hạ lãi suất từ tháng 9, thậm chí một số ý kiến còn kỳ vọng đợt giảm lãi suất sẽ diễn ra vào tháng 7. Đây là một yếu tố rất tích cực bởi khi FED hạ lãi suất, kinh tế không có diễn biến xấu thì thị trường chứng khoán sẽ còn đi lên. Tuy nhiên, chúng ta sẽ có một số câu chuyện mang tính chất cẩn trọng hơn trong nửa cuối năm 2024.

Đầu tiên là câu chuyện liên quan đến Nhật Bản khi hiện nay đồng Yên Nhật đã giảm giá rất mạnh. Ở giai đoạn trước, tỉ giá JPY/USD chỉ quanh mức 90-100, nhưng gần đây con số này đã lên tới 160. Và ngưỡng 170 đối với tỉ giá JPY/USD là ngưỡng mà nhà đầu tư cho rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ can thiệp rất mạnh vào thị trường, những động thái can thiệp lớn của Ngân hàng Trung ương luôn luôn gây ra sự bất ổn và biến động nhiều cho thị trường.

Tiếp theo là câu chuyện tỉ giá. Theo đại diện của VPBankS, những năm trước khi VND mất giá khoảng 5% so với USD thì thị trường chứng khoán thường rất khó khăn, như câu chuyện của năm 2011, 2012 hay 2015. Tuy nhiên, năm 2024 VND đã giảm giá khoảng 5% so với USD nhưng thị trường vẫn tương đối tích cực. Nguyên nhân có thể do câu chuyện mặt bằng lãi suất hiện nay rất thấp và điều đó khiến cho nhà đầu tư không muốn gửi tiền vào ngân hàng nhiều; kỳ vọng khả năng hạ lãi suất của FED trong năm 2024 và đồng USD hiện vẫn đang tăng cao nhưng điều tích cực là đà tăng này có thể đã được phản ánh hết vào giá cổ phiếu.

Chuyên gia VPBankS chỉ ra các “biến số” ảnh hưởng đến thị trường nửa cuối năm

Thứ ba là câu chuyện bầu cử của Mỹ. Theo chuyên gia của VPBankS, một cuộc bầu cử của Mỹ năm nào cũng rất quan trọng, nhưng thống kê của VPBankS cho thấy tác động của sự kiện này đến thị trường chứng khoán mang màu sắc tích cực nhiều hơn tiêu cực.

Thông thường, thị trường sẽ có giai đoạn rất khó tăng khi chưa rõ ràng về phe chiến thắng. Tuy nhiên, khi bầu cử xong thì thị trường chứng khoán có xác suất tăng điểm cao hơn.

“Nếu tựu chung lại, giai đoạn hiện tại có lẽ là giai đoạn khó khăn thứ nhì của thị trường chứng khoán trong năm nay, thời điểm khó khăn nhất là tháng 4 vừa qua và thời điểm hiện tại là thời điểm khó khăn thứ nhì rơi vào khoảng tháng 6 - cuối tháng 7. Nhưng nếu chúng ta tận dụng cơ hội này để mua cổ phiếu thì sẽ có quả ngọt vào cuối năm 2024”, ông Việt Đức chia sẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả