menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Học

Chuyên gia tiết lộ một việc mà những người giỏi nhất trong ngành tài chính thường làm

Những người giỏi nhất trong lĩnh vực tài chính thường làm một điều: họ mua một rổ các tài sản với mức phí thấp mà không cần xem xét lại.

Các chuyên gia tài chính cho biết thay vì lao vào mớ tài sản phức tạp đang được giao dịch trên thị trường, nhà đầu tư dài hạn hãy mua những tài sản đa dạng với chi phí thấp và nắm giữ chúng về lâu dài.

Nếu bạn theo dõi các con số tài chính trên mạng xã hội, rất có thể đầu bạn đang tràn ngập những ý tưởng mới mỗi ngày. Dù đó là mua cổ phiếu, mua tiền ảo hay các tài sản giao dịch khác thì dường như luôn có một cách mới để bạn trở nên giàu có nhanh hơn.

Dù một số người đang cố gắng làm giàu nhanh chóng bằng cách giao dịch trên các thị trường tài chính, nhưng với hầu hết mọi người, việc xây dựng tài sản đều là một cuộc chơi dài hơi. Và khi bạn cách mục tiêu của mình nhiều thập kỷ nữa, những lời khuyên tốt nhất cũng dần trở nên nhàm chán. Thực tế, bạn có thể chỉ cần làm một điều đơn giản.

“Những người giỏi nhất trong lĩnh vực tài chính thường làm một điều: họ mua một rổ tài sản (quỹ ETF, quỹ tương hỗ) với mức phí thấp mà không cần xem xét lại”, ông Scott Galloway, giáo sư về marketing, tác giả và là người có ảnh hưởng trong lĩnh vực tài chính, viết trên Twitter gần đây.

Eric Balchunas, chuyên gia phân tích quỹ ETF cấp cao tại Bloomberg, cũng bày tỏ quan điểm tương tự. “Nếu mục tiêu của bạn là bám theo những tỷ phú hay mọi thông tin từ Phố Wall thì hãy mua và giữ một quỹ chỉ số với chi phí thấp. Bạn sẽ dần dần trở nên giàu có, mua một mà được hai”, ông Balchunas viết trên Twitter.

Các chuyên gia tài chính cho biết thay vì lao vào mớ tài sản phức tạp đang được giao dịch trên thị trường, nhà đầu tư dài hạn hãy mua những tài sản đa dạng với chi phí thấp và nắm giữ chúng về lâu dài.

Tại sao việc đa dạng hoá danh mục lại có lợi cho nhà đầu tư

Mua một rổ tài sản đa dạng sẽ đảm bảo cho bạn không bị rủi ro quá lớn vào một tài sản nào đó.

Amy Arnott, chuyên gia chiến lược danh mục đầu tư tại Morningstar, cho biết: “Tất cả đều trở về với quan điểm không bỏ trứng vào một giỏ. Việc đa dạng hoá danh mục đầu tư có thể giúp bạn tránh được rủi ro quá lớn do một tài sản cụ thể gây ra khi nó không còn được thị trường ưa chuộng”.

Đây chính là lúc các quỹ tương hỗ và ETF phát huy hiệu quả. Những rổ cổ phiếu này được thiết kế để giúp bạn tiếp xúc với thị trường ở phạm vi rộng lớn. Với cổ phiếu, có những quỹ nắm giữ các mã đại diện cho toàn thị trường cổ phiếu. Tương tự với trái phiếu.

Nắm giữ nhiều quỹ hỗn hợp cổ phiếu và trái phiếu lâu nay vẫn là một chiến lược hiệu quả. Theo tính toán của quỹ Vanguard, một danh mục đầu tư gồm 80% cổ phiếu và 20% trái phiếu với mỗi cái tên được đại diện bởi các chỉ số lớn, ghi nhận mức lợi nhuận hàng năm là 9,6% từ năm 1926 đến năm 2019.

Quỹ tương hỗ, ETF chi phí thấp: Bạn sẽ nhận được thứ mà bạn không phải trả tiền cho nó

Nếu bạn đồng ý với các chuyên gia rằng nên mua các quỹ chỉ số đa dạng thay vì những cổ phiếu riêng lẻ, vậy câu hỏi tiếp theo sẽ là nên chọn quỹ nào. Tất cả đều như nhau nên bạn hãy chọn quỹ rẻ nhất để mua.

Theo nhà sáng lập của quỹ Vanguard, ông Jack Bogle, bạn sẽ nhận được thứ mà bạn không phải trả tiền cho nó. Đó là bởi vì mỗi USD bạn trả cho một quỹ tương hỗ hay công ty ETF, nói cách khác là phí quản lý hàng năm mà bạn phải trả để sở hữu một quỹ, là một USD có thể tăng trưởng, mang lại lãi kép cùng với các khoản đầu tư của bạn.

Ví dụ, bạn đầu tư 10.000 USD vào mỗi quỹ, giữ trong 40 năm và mỗi quỹ mang lại lợi nhuận hàng năm 8%. Một quỹ trong đó tính phí quản lý hàng năm là 0,5%. Sau 40 năm, khoản đầu tư 10.000 USD của bạn trong quỹ này sẽ có giá trị gần 178.000 USD, trong đó bạn phải trả phí 12.145 USD.

Quỹ còn lại tính phí là 0,03%, mức phí hiện tại của nhiều quỹ ETF theo dõi hiệu quả của các chỉ số chứng khoán lớn. Sau 40 năm, khoản đầu tư của bạn trong quỹ này có giá trị là 215.000 USD, với tổng phí phải trả là 832 USD.

Giữ nguyên danh mục của bạn

Một khi đã xây dựng được một danh mục đa dạng với chi phí thấp, ông Galloway và các chuyên gia tài chính khác khuyên bạn đừng bao giờ xem xét lại danh mục đó.

Thỉnh thoảng kiểm tra danh mục đầu tư của mình là một việc làm thông minh, đặc biệt là để đảm bảo rằng cách phân bổ vốn phù hợp với khả năng chấp nhận rủi ro của bạn. Song bạn càng can thiệp vào diễn biến hàng ngày của danh mục đầu tư thì càng có nhiều khả năng bạn sẽ đưa ra những quyết định làm tổn hại đến khoản đầu tư của mình.

Các nghiên cứu học thuật trong nhiều thập kỷ qua cho thấy gần như tất cả nhà giao dịch hàng ngày, tức là những người cố gắng kiếm lợi nhuận từ việc mua – bán các tài sản hàng ngày, đều mất tiền trong thời gian dài. Hơn nữa, gần như tất cả nhà đầu tư, 98% trong một nghiên cứu gần đây của Morningstar, đều có ít nhất một khuynh hướng về nhận thức mà tác động tiêu cực đến việc ra quyết định tài chính của họ.

Nếu bạn là người hay nghi ngờ, hãy nghĩ xem bạn sẽ đầu tư như thế nào trong thời kỳ thị trường tăng giá ầm ầm so với thời điểm giảm giá. Lý tưởng nhất là các nhà đầu tư có xu hướng mua nhiều hơn khi giá thấp. Nhưng điều đó lại không thường xuyên xảy ra, Kelly LaVigne, phó chủ tịch phụ trách mảng nghiên cứu người tiêu dùng tại Allianz Life, cho hay.

“Khi thị trường đang tăng giá tốt, mọi người lại ném tiền của họ vào. Còn khi thị trường giảm giá, họ lại giữ tiền của mình lại. Đây rõ ràng là hành vi hoàn toàn trái ngược với những gì đáng ra bạn nên làm”, ông Lavigne nói với CNBC Make It.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
10 Yêu thích
1 Bình luận 17 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại