menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Đạt

Chuyên gia: Thị trường chứng khoán chịu tác động gì khi tăng giá điện?

Trong tháng 3 năm 2023, Bộ Công thương đã trình Thủ tướng phương án điều chỉnh tăng giá bán lẻ điện. Nếu phương án này được thông qua, nền kinh tế nói chung cũng như thị trường chứng khoán nói riêng sẽ chịu những tác động nào?

Ông Nghiêm Quang Duy, CEO của DG INVEST, cho rằng việc tăng giá điện chắc chắn sẽ gây thêm áp lực cho LẠM PHÁT. Điện là nguyên liệu đầu của rất nhiều mặt hàng cũng như ngành nghề, dịch vụ trong xã hội. Tăng giá điện đồng nghĩa với chi phí đầu tăng, dẫn tới giá bán của các mặt hàng hay dịch vụ ra nền kinh tế phải tăng theo. Điều này sẽ ảnh hưởng nhiều đến người dân. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, có thể thấy rằng Chính phủ đang phải tính toán rất nhiều nếu quyết định tăng giá điện. Ngoài giá điện, trong thời gian tới, lương cơ sở cũng có thể sẽ tăng và điều này gây ra nhiều áp lực hơn về lạm phát.

Nếu giá điện tăng, thị trường chứng khoán sẽ chưa phản ứng ngay trong ngắn hạn, tuy nhiên về dài hạn thì thị trường cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Trong ngắn hạn, nếu việc tăng giá điện được thông qua sẽ tác động tích cực ngay về mặt tâm lý đến cổ phiếu trong nhóm ngành điện. Phần lớn NĐT sẽ kì vọng vào doanh thu của nhóm cổ phiếu này trong tương lai. Tuy nhiên, việc tăng giá điện cũng sẽ tăng chi phí đầu vào ở hầu hết các ngành nghề còn lại, đó là tác động tiêu cực.

Tuy nhiên, ở mặt tích cực, nhóm cổ phiếu ngành điện ( PC1, GEG, VSH, POW.,..) chắc chắc sẽ là nhóm cổ phiếu hưởng lợi. Tuy nhiên, nếu việc tăng giá điện được thông qua, lợi nhuận của các nhóm cổ phiếu này cũng chưa thể hiện ngay. Trong ngắn hạn, nếu giá điện tăng trong thời gian tới, NĐT không nên quá kì vọng vào nhóm cổ phiếu này vì chính sách cần thời gian để thấy rõ tác động. Điều quan trọng nhất là nền kinh tế của Việt Nam phải phục hồi thì giá cổ phiếu mới tăng bền vững.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

12.95

-0.05 (-0.38%)

Biểu đồ mã GEG

26.80

-0.05 (-0.19%)

Biểu đồ mã PC1
Xem thêm Xem thêm
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại