menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đại Tư Tế

Chuyên gia MSVN: NHNN có thể tăng lãi suất thêm 100 điểm cơ bản nhưng không tác động lớn đến TTCK

Theo đó, NHNN có thể tăng thêm 100 điểm cơ bản lãi suất, song, điều này được đánh giá không tác động lớn đến thị trường chứng khoán (TTCK).

Tại chương trình Vietstock LIVE với chủ đề: “Bắt mạch” lãi suất, “kê đơn” danh mục”, ông Nguyễn Thanh Lâm – Giám đốc Phòng Nghiên cứu Khách hàng Cá nhân, khối Phân tích - Maybank Investment Bank Việt Nam (MSVN) cho biết sau những biện pháp can thiệp của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỷ giá đã hạ nhiệt trong 1-2 tuần gần đây nhưng áp lực vẫn còn.

Chuyên gia MSVN: NHNN có thể tăng lãi suất thêm 100 điểm cơ bản nhưng không tác động lớn đến TTCK

Ảnh chụp màn hình

NHNH có thể tăng lãi suất thêm 100 điểm cơ bản

Ông Lâm nhận định nền kinh tế đang trong giai đoạn chính sách tiền tệ có phần nới lỏng. Đồng thời, ưu tiên hiện tại sau 2 năm tăng trưởng kinh tế dưới kỳ vọng là nghiêng về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở mức tốt hơn. Về dài hạn, chính sách tiền tệ cơ bản sẽ đi theo hướng nới lỏng, tuy nhiên trong ngắn hạn vì một vài những áp lực nhất định mà khả năng điều chỉnh tăng lãi suất có thể xuất hiện trong những tháng còn lại của năm nay. Trong đó, thấy rõ nhất là áp lực tỷ giá, VND mất giá khoảng 5% tính từ đầu năm đến hiện tại.

Mức mất giá 5% này không hẳn quá đặc biệt so với các đồng tiền khác trong khu vực, nhưng mức mất giá 5% từ đầu năm đến giờ vẫn là câu chuyện khiến cho về mặt điều hành của NHNN phải cân đối”, ông Lâm nói, “lãi suất OMO đã tăng rất nhanh trong thời gian qua cũng là động thái của NHNN để thu hẹp chênh lệch lãi suất USD và VND nhằm giảm bớt tình trạng đầu cơ cũng như áp lực đối với tiền đồng”.

Ông Lâm dẫn tính toán của Bộ phận Phân tích MSVN, ước tính từ ngày 19/04 đến hiện tại, NHNN có thể đã bán ra 3.7 tỷ USD dự trữ ngoại hối để phục vụ cho việc bình ổn thêm tỷ giá. Theo người đứng đầu phòng phân tích của MSVN, mức này không quá nhiều, nhưng cho thấy sự quyết liệt hơn từ phía NHNN cho mục tiêu bình ổn tỷ giá.

Vị chuyên gia cho biết sau hàng loạt những giải pháp ở trên, tỷ giá trong 1-2 tuần trở lại đây tạm chững lại về đà tăng, nhưng áp lực vẫn còn. Do đó, trong tình hình như vậy, khả năng tới đây, ngoài những giải pháp đã thực hiện, NHNN có thể cân nhắc nâng nền lãi suất thêm 1 khoảng, ước tính 100 điểm cơ bản từ đây tới cuối năm.

Ông nhấn mạnh, việc này chỉ mang tính chất giải quyết yếu tố kỹ thuật trong ngắn hạn, khi lộ trình giảm lãi suất của Fed đã thay đổi đáng kể, theo kỳ vọng hiện tại của thị trường thì khoảng cuối năm nay mới thấy đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed.

Tăng lãi suất không tác động lớn đến TTCK trong ngắn hạn

Ông Lâm cho biết, về lý thuyết, khi mặt bằng lãi suất tăng có tác động không tốt tới TTCK nói riêng và nền kinh tế nói chung. Nhưng quan trọng là mức độ tăng như thế nào, vấn đề này đại diện cho sự đảo chiều chính sách hay giải pháp tình thế. MSVN nghiêng về hướng việc tăng thêm 100 điểm cơ bản có thể tạo ra những tác động, nhưng nhìn chung không lớn bởi 1) đang ở trong nền lãi suất rất thấp hiện tại, do đó mức tăng nói trên chưa tạo vấn đề lo ngại với thị trường và 2) đây chỉ là hành động ngắn hạn để đáp ứng với câu chuyện Fed sẽ kéo dài mặt bằng lãi suất cao lâu hơn so với dự kiến.

Ngoài ra, ông Lâm cho biết phải nhìn vào sự chống chịu của nền kinh tế, nếu giả định khi lãi suất tăng, sức khỏe kinh tế có nhiều cải thiện, có thể thoải mái cho câu chuyện mặt bằng lãi suất nhích tăng lên.

Lạm phát là câu chuyện được thảo luận gần đây, có nhích tăng và đang neo tương đối tính tới tháng 5, nhưng theo đánh giá sẽ hạ nhiệt dần ở nửa cuối 2024. Tăng trưởng tín dụng có dấu hiệu tốt hơn trong thời gian gần đây. Niềm tin người tiêu dùng, theo một số khảo sát, có sự tăng lên, cho thấy sức khỏe kinh tế có cải thiện trở lại. Điều này đủ đảm bảo cho việc lãi suất tăng nhẹ 1% sẽ không tạo ra những điểm đáng lo ngại cho sức khỏe nền kinh tế.

Trả lời câu hỏi của một nhà đầu tư, trong dài hạn từ 1-1.5 năm nữa, ông cho biết đây là giai đoạn tương đối lý tưởng để đầu tư cổ phiếu.

Thứ nhất, từ góc độ tăng trưởng, nền kinh tế đang trong pha hồi phục từ mức thấp và mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đang là hàng đầu, mặc dù có thể gập ghềnh một chút trong ngắn hạn.

Thứ hai, bản thân chứng khoán cũng có câu chuyện riêng, lớn nhất là nâng hạng, nếu các nút thắt được tháo gỡ (nhanh vào tháng 3 còn chậm hơn một chút là tháng 9 năm 2025), thì sẽ chính thức được nâng hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi theo chuẩn của Russell; đây là yếu tố để nghĩ về kịch bản tích cực cho thị trường.

Về mặt định giá, ông Lâm nhận định hiện tại không hẳn là rất rẻ, chỉ cao hơn một chút so với trung bình 3 năm gần đây, khá hợp lý để đầu tư cho tầm nhìn 1-1.5 tới đây.

Xét về trung dài hạn đây vẫn là giai đoạn tốt để đầu tư. Tất nhiên, nếu mua được với mức giá rẻ hơn sẽ có lợi trong đầu tư trung dài hạn, nhưng lời khuyên đó sẽ không đúng đối với các nhà đầu tư mang tính chất ngắn hạn”, ông Lâm chia sẻ.

Ông Lâm đưa cho biết nếu nhìn thuần túy về định giá, thì từ đây đến cuối năm, VN-Index có thể có được mức 1,400 điểm, tương ứng P/E dự phóng 14.2 lần.

Một vấn đề được đặt ra, nếu kịch bản Fed không hạ lãi suất năm 2024 thì lãi suất Việt Nam sẽ biến động như thế nào, có phải là cú sốc đối với TTCK?

Ông Lâm nói, tính đến hiện tại, kỳ vọng của thị trường đã giảm đi đáng kể. Đầu năm thị trường kỳ vọng có 3 lần cắt lãi suất năm 2024, đến hiện tại chỉ còn 1 lần vào giai đoạn cuối năm. Theo ông, việc cắt lãi suất cho giai đoạn cuối năm khoảng một lần với mức 25 điểm %, thì cũng chỉ mang tính chất biểu tượng, không phải là một biến động quá lớn.

Do đó, giữa việc này với việc không cắt giảm lãi suất trong năm nay và phải nhích qua đầu năm sau khi tình huống lạm phát vẫn còn làm cho Fed lo ngại, đương nhiên về mặt lý thuyết điều này sẽ kéo dài thêm áp lực tỷ giá, và kéo dài áp lực dưới góc độ giữ mặt bằng lãi suất cao hơn so với hiện tại bây giờ.

Ở một chừng mực nào đó, về cảm nhận của thị trường, của nhà đầu tư thì đó là điểm trừ; và có phải là trừ lớn hay không thì phải tùy vào tình huống lúc đó của nền kinh tế Mỹ và thế giới nói chung”, ông Lâm phân tích.

Nhóm ngành đáng chú ý cho giai đoạn nửa cuối năm 2024

Về các nhóm ngành cần chú ý cho giai đoạn từ nay đến cuối năm, chuyên gia phân tích MSVN cho biết, dựa trên góc độ cơ bản MSVN đặt sự ưa thích vào nhóm ngành bán lẻ. Như đã đề cập từ đầu về câu chuyện niềm tin người tiêu dùng cải thiện trở lại, dấu hiệu cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế rõ nét hơn trong những tháng gần đây. Tăng trưởng lợi nhuận quý 1 của một số mã bán lẻ niêm yết cũng cao hơn so với kỳ vọng MSVN, cho thấy tốc độ hồi phục đang tốt.

Ngoài ra, MSVN cũng ưa thích nhóm sắt thép, có dư địa tăng trưởng từ nay đến cuối năm.

Nhóm CNTT cũng được đánh giá đang trong giai đoạn chính sách của Nhà nước muốn thúc đẩy sự phát triển của nhóm công nghệ, kỳ vọng về mặt trung hạn và dài hạn sẽ có tốc độ tăng trưởng và hưởng lợi chính sách tốt.

Ngành truyền thống như ngân hàng được MSVN đánh giá phù hợp cho các nhà đầu tư thích sự ổn định hơn trong việc đầu tư đến cuối năm. Ngành này cơ bản đang có tốc độ tăng trưởng và ROE tương đối tốt giai đoạn 2024 - 2025.

Còn theo trường phái ngắn hạn, cần linh hoạt dựa trên yếu tố dòng tiền. Hiện tại, dòng tiền nhà đâu tư vẫn đang chi phối rất mạnh trên thị trường trong bối cảnh nhà đầu tư nước ngoài bán ròng, mức độ luân chuyển rất nhanh dựa trên câu chuyện ngắn hạn. Do đó, cần có độ tinh tế rất nhiều trong việc lựa chọn cổ phiếu, không thể thuần túy dựa hoàn toàn vào cơ bản.

Duy Khánh

FILI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,260.91

+4.35 (+0.35%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả