menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

Chuyên gia lý giải vì sao VN-Index sẽ trở lại vùng 1.200 điểm trong tháng 10

Đối với nhà đầu tư đang trong trạng thái thua lỗ và có tỷ trọng cổ phiếu cao thì nên ưu tiên nhiều hơn vào cơ cấu lại danh mục đầu tư, đưa danh mục về mức cân bằng tiền – cổ phiếu.

Trong tháng 10, chuyên gia của Agriseco cho rằng câu chuyện kết quả kinh doanh quý III cũng như tiến độ triển khai đầu tư công và sự hiệu quả của các chính sách hỗ trợ nền kinh tế sẽ là chủ đạo. Xét nền cùng kỳ thấp năm 2022 thì sẽ có nhiều nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh tăng tốt trong quý III này và nâng đỡ thị trường. Phía Agriseco dự báo thị trường cuối tháng 10 đóng cửa trong vùng 1.200 điểm.

Tuần qua, chỉ số VN-Index giảm tới gần 39 điểm, tương đương 3,3%, xuống 1.154,15 điểm. Thanh khoản cạn kiệt, có phiên trên sàn HoSE chỉ ghi nhận 12.000 tỷ đồng khớp lệnh.

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco), sự sụt giảm trong tuần vừa qua là hệ quả của việc đã tăng giá liên tục trong giai đoạn trước đó khiến nhiều nhóm cổ phiếu rơi vào trạng thái định giá đắt đỏ. Các tác nhân gây giảm điểm được đề cập không phải là mới, nhưng xuất hiện cộng hưởng và được suy diễn thái quá khiến nhiều nhóm cổ phiếu bị bán tháo.

"Quan sát 2 phiên cuối tuần vừa rồi có thể thấy thị trường đã dần đi vào trạng thái ổn định hơn và đang tích lũy để chờ đợi các thông tin tiếp theo. Trong tuần mới, khả năng thị trường sẽ đi ngang với với thanh khoản thấp và có những phiên giao dịch tăng giảm xen kẽ. Mức độ biến động từng phiên có thể lớn và phân hóa rõ nét giữa các nhóm cổ phiếu", chuyên gia của Agriseco nhận định.

Trong tháng 10, phía Agriseco cho rằng câu chuyện kết quả kinh doanh quý III cũng như tiến độ triển khai đầu tư công và sự hiệu quả của các chính sách hỗ trợ nền kinh tế sẽ là chủ đạo. Xét nền cùng kỳ thấp năm 2022 thì sẽ có nhiều nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh tăng tốt trong quý III này và nâng đỡ thị trường. Chuyên gia của Agriseco dự báo thị trường cuối tháng 10 đóng cửa trong vùng 1.200 điểm.

Agriseco đánh giá tình trạng "call margin" đã diễn ra ở một số mã cổ phiếu tăng nóng, tuy nhiên chưa diễn ra trên diện rộng. Thực tế, nhiều công ty chứng khoán quản trị rủi ro không chỉ đơn thuần theo tỷ lệ cho vay mà theo các mức giá chặn dựa trên định giá nội tại cổ phiếu. Áp lực bán giải chấp (force sell) đã xảy ra nhưng có thể đến từ các hoạt động ủy thác/vay kho từ các đội nhóm với tỷ lệ đòn bẩy tài chính cao hơn là từ các công ty chứng khoán.

"Dư nợ margin thời điểm này không quá căng, vẫn thấp hơn tương đối so với mức đỉnh trong khi tiềm lực tài chính của các công ty chứng khoán đã gia tăng đáng kể trong cá năm vừa rồi. Tuy nhiên yếu tố rủi ro là thị trường đã tăng điểm khá nhanh và mạnh trong thời gian ngắn. Chính điều này khiến cho thị trường trở nên nhạy cảm và mong manh trước các yếu tố tác động bên ngoài như cắt giảm margin, FED tăng lãi suất, thắt chặt tiền tệ...", chuyên gia của Agriseco lý giải.

Phía Agriseco nhấn mạnh thị trường sẽ tiếp tục phân hóa vào những cổ phiếu của doanh nghiệp có kết quả kinh doanh quý III tăng trưởng cao so cùng kỳ 2022, và những cổ phiếu hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ nền kinh tế của chính phủ (đầu tư công, giảm lãi suất, các chính sách hỗ trợ thị trường BĐS, …)

Tuy nhiên, lưu ý là dòng tiền sẽ đảo lớp nhanh, mang tính ngắn hạn là chính vì những nhóm cổ phiếu này thiên về đầu cơ. Đối với ngân hàng, tăng trưởng tín dụng quý III thấp có thể ảnh hưởng tới lợi nhuận, tuy nhiên vẫn có thể duy trì mức giá ổn định nhờ quy mô vốn hóa và sự nắm giữ của các cổ đông lớn, mang tính dẫn dắt thị trường.

Chuyên gia của Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao có thể giải ngân một số cổ phiếu nhóm VN30, đầu ngành tại các nhịp điều chỉnh vì xu hướng trung dài hạn vẫn là tăng điểm.

Đối với nhà đầu tư đang trong trạng thái thua lỗ và có tỷ trọng cổ phiếu cao thì nên ưu tiên nhiều hơn vào cơ cấu lại danh mục đầu tư, đưa danh mục về mức cân bằng tiền – cổ phiếu vì dự báo thị trường sẽ tiếp tục có những phiên tăng/giảm xen kẽ với biên độ mạnh. Đồng thời, nên ưu tiên hạ hết dư nợ margin và bán những cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, nhất là những cổ phiếu đã tăng giá nhiều giai đoạn trước đó để lấy tiền mua cổ phiếu bluechip đầu ngành.

Trên quan điểm phân tích kỹ thuật, Công ty Chứng khoán SSI cho biết chỉ số VN-Index tiếp tục giữ vững trên đường EMA 200. Các chỉ báo như RSI hồi phục nhẹ, ADX cho tín hiệu giảm thu hẹp. Như vậy, xu hướng hồi phục của chỉ số VN-Index vẫn duy trì và hướng đến vùng 1.171 - 1.174.

Công ty Chứng khoán Vietcap thì dự báo lực bán từ vùng kháng cự EMA100 của VN-Index tại 1.165 điểm có thể sẽ chiếm ưu thế trở lại. Khi đó, VN-Index sẽ giảm và kiểm định lại mức đáy gần nhất và đường EMA200 ngày tại 1.137-1.145 điểm. Nếu lực bán gia tăng mạnh hơn và khiến vùng hỗ trợ này bị phá vỡ, xu hướng giảm điểm của VN-Index sẽ tiếp diễn với mục tiêu tiếp theo là 1.100-1.105 điểm. Ở kịch bản có xác suất thấp hơn là lực mua giá cao cải thiện giúp VN-Index đóng cửa trên 1.165 điểm, chỉ số sẽ kéo dài nhịp hồi phục lên vùng 1.190 điểm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

35.20

-0.15 (-0.42%)

Biểu đồ mã SSI

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Xem thêm Xem thêm
18 Yêu thích
4 Bình luận 19 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại