menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quân Ri Cha

Chuyên gia khuyến cáo người dân nên hạn chế mua vàng trong ngắn hạn

Ngày 4/6, căn cứ phương án bán vàng miếng SJC trực tiếp cho 04 Ngân hàng thương mại Nhà nước (NHTMNN) và Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn ( SJC) đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phê duyệt, giá bán vàng miếng SJC trực tiếp ngày 04/6/2024 là 77,98 triệu đồng/lượng.

Theo chuyên gia, nhà đầu tư nên chờ đợi động thái tiếp theo của NHNN, khi thị trường ổn định hơn, bởi rủi ro chính sách vẫn khá cao và chênh lệch giá vàng vẫn lớn.

NHNN cho biết sẽ tiếp tục thực hiện theo lộ trình thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới.

Trên thị trường, sau thông tin của NHNN, tại các NHTMNN và SJC, giá vàng được niêm yết ở mức 78,98 triệu đồng/lượng, tiếp tục chênh 1 triệu đồng/lượng so với mức giá mua vào trực tiếp từ NHNN.

Trước đó, trong ngày 3/6, ngày đầu tiên các NHTMNN triển khai bán vàng đến người dân, giá vàng cũng đã quay đầu giảm mạnh.

Đồng thời, theo ghi nhận của Người Đưa Tin, người dân đến xếp hàng rất đông với nhu cầu mua lớn. Tuy nhiên, đa số các địa điểm bán vàng của các ngân hàng và SJC đều báo hết số từ rất sớm, dẫn đến tình trạng người dân muốn nhưng không mua được vàng.

Khối lượng vàng cung ra thị trường vẫn còn là “ẩn số”

Đưa ra nhận định về giá vàng NHNN đưa ra, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư của Maybank Investment Bank cho rằng, khi giá vàng thế giới đang có xu hướng giảm, giá NHNN đưa ra là phù hợp. Tuy nhiên, giá vàng vẫn cần tiếp tục giảm nhiều hơn để dần tiệm cận hơn với giá của thế giới bởi mức chênh lệch vẫn còn khá lớn.

Đồng thời, ông Dũng nhận định, đây là giải pháp tối ưu hơn so với đấu thầu bởi khác với đấu thầu phải bán qua trung gian, các tổ chức tài chính mua lại rồi áp đặt giá của họ vào thị trường, khó thu hẹp với giá thế giới. Còn việc bán vàng thông qua các ngân hàng quốc doạnh và SJC thì vàng gần như được bán ra trực tiếp cho người dân, ăn ngay vào thị trường.

Còn theo TS.Nguyễn Hữu Huân, Giảng viên Trường Đại học Kinh tế Tp.Hồ Chí Minh, NHNN muốn bình ổn thị trường vàng thì cần đáp ứng 2 điều kiện, đó là giá phải thấp. Điều này đã được đáp ứng. Ngoài ra, còn 1 yếu tố quan trọng khác là khối lượng cung phải đủ lớn để hấp thụ lượng cầu. Điều này vẫn còn là 1 ẩn số bởi không biết NHNN dự định cung ứng ra thị trường bao nhiêu vàng.

Chuyên gia khuyến cáo người dân nên hạn chế mua vàng trong ngắn hạn
Người dân chờ đợi mua vàng tại các điểm bán vàng của NHTMNN.

Tuy nhiên, ngày đầu tiên các NHTMNN áp dụng bán vàng đã cho thấy lượng vàng chưa đủ đáp ứng nhu cầu của người dân, lượng người đến xếp hàng mua vàng lớn, trong thời gian dài và thủ tục còn khá phức tạp. Đồng thời, khối lượng vàng mua vào còn bị giới hạn về số lượng.

Ông Huân nhìn nhận, NHNN đang quản lý thị trường vàng giống như thị trường ngoại tệ. Đó là cơ chế 2 tỉ giá, cơ chế 2 giá vàng. Người dân muốn mua ngoại tệ ở ngân hàng thương mại thì giá sẽ rẻ hơn, tuy nhiên thủ tục phức tạp và thời gian chờ đợi lâu hơn, thậm chí không có USD để bán trong khi thị trường tự do luôn sẵn có.

Tương tự, thị trường vàng ở thời điểm hiện tại, người dân muốn mua vàng ở ngân hàng cần chờ đợi lâu, thủ tục dài hơi hơn trong khi mua vàng ở thị trường tự do dễ dàng hơn. Cơ chế 2 giá vàng giúp người dân phần nào yên tâm hơn. Dù vậy, ở một số thời điểm căng thẳng của thị trường, nếu NHNN cung không đủ chắc chắn sẽ tạo ra sự chênh lệch giữa giá vàng của ngân hàng bán và thị trường tự do.

Nếu lượng cung không đủ để đáp ứng lượng cầu, giá vàng chắc chắn sẽ nổi sóng trở lại, bởi nếu người dân không tiếp cận được vàng của ngân hàng sẽ phải tìm đến thị trường tự do, khi đó, giá vàng tại các thị trường tự do sẽ khó kiểm soát.

Còn ông Khánh cho rằng, giá vàng có tiếp tục giảm trong thời gian tới hay không còn phụ thuộc vào giá thế giới. Nếu giá thế giới tăng cao thì vàng trong nước không thể giảm được.

Nhà đầu tư cần đa dạng hóa các khoản nắm giữ

Khuyến cáo đến người dân mua vàng trong thời điểm hiện tại, ông Huân cho biết, người dân chỉ nên đầu tư khi giá vàng bắt đầu ổn định. Bởi rủi ro chính sách là rất lớn. Đơn cử trong thời gian trước, giá vàng rơi thẳng từ hơn 90 triệu đồng/lượng giảm xuống 80 triệu đồng lượng chỉ sau 1 động thái của NHNN.

“Các nhà đầu tư nên chờ đợi động thái tiếp theo, khi thị trường đi vào ổn định. Hiện nay đầu tư rủi ro còn khá cao và chênh lệch giữa giá vàng trong nước vẫn lớn”, ông Huân nói.

Chuyên gia khuyến cáo người dân nên hạn chế mua vàng trong ngắn hạn
Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư của Maybank Investment Bank.

Ông Khánh đưa ra lời khuyên, trong thời điểm hiện tại, người dân nên hạn chế mua vàng, đặc biệt trong ngắn hạn bởi vì chênh lệch giá vàng trong nước thế giới vẫn còn khá lớn. Trong trường hợp giá trong nước và giá thế giới ngang nhau, người đầu tư sẽ lỗ nặng.

Đặc biệt, giá vàng trong 6 tháng gần đây giá vàng từ quốc tế đến trong nước đều liên tục lập đỉnh, những người mua càng sau, rủi ro càng lớn.

Khi mua vàng trong ngắn hạn, chưa cần biết giá ra sao thì người mua đã lỗ ngay lập tức bởi vì khi bán lại phải phụ thuộc vào giá của các tiệm vàng bên ngoài do ngân hàng quốc doanh không mua lại vàng.

Chính vì vậy, nhà đầu tư nên giữ vàng trong trung và dài hạn với tỉ trọng vừa phải. Đồng thời cần đa dạng hóa khoản các nắm giữ, không nên đầu tư toàn bộ tiền vào vàng bởi vàng không có lợi tức.

Khi gửi tiết kiệm ngân hàng sẽ có lãi, mua cổ phiếu sẽ có cổ tức còn mua vàng không có gì cả bởi ngân hàng chỉ có khái niệm giữ hộ vàng và người gửi thậm chí phải mất phí.

Trả lời báo chí về giá vàng trong ngày 3/6 vừa qua, Phó Tổng Giám đốc Agribank Nguyễn Thị Phượng cho biết khách hàng có thể yên tâm về giá vàng do NHNN công bố và các NHTMNN, cùng với SJC bán với chủ trương can thiệp, bình ổn giá của thị trường, khách hàng yên tâm về giá vàng ngày hôm nay.

Đồng thời, bà Phượng cho biết, giá vàng sẽ được các ngân hàng tính toán, cân nhắc dựa trên diễn biến thị trường để đưa mức giá phù hợp. “Không hẳn mua lại từ NHNN mức giá cố định thì sẽ bán ra cùng một mức giá bởi vì sẽ căn cứ vào mức giá thị trường, xu hướng bình ổn giá, từng bước giá sẽ có điều chỉnh”, bà Phượng thông tin.

Bà Phượng khuyến cáo, để mua vàng thuận lợi, khách hàng nên hạn chế mang tiền mặt vì không an toàn trong quá trình giao dịch. Cố gắng mở tài khoản để thực hiện giao dịch để vừa an toàn lại vừa nhanh, tiết kiệm thời gian.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

XAU/USD

Gold Spot US Dollar

Xem PTKT

2,320.20 $

+0.63 (+0.03%)

Biểu đồ mã XAU/USD

Tin

Tin

Xem PTKT

33,410.00

+44.00 (+0.13%)

Biểu đồ mã Tin
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả