menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Như

Chuyên gia: Doanh nghiệp BĐS phải tự tìm cách tháo gỡ khó khăn chứ không trông chờ

Đối với doanh nghiệp BĐS, điểm an toàn vốn có thể chấp nhận được là có sản phẩm tiêu thụ được ra thị trường.

Theo các chuyên gia, với thị trường bất động sản (BĐS) hiện tại, những người ôm dự án nhiều, lãi vay lên cao khi thị trường gặp vấn đề sẽ không thể bán được để giải quyết khó khăn. Doanh nghiệp BĐS phải xắn tay lên để tháo gỡ khó khăn chứ không chỉ trông chờ vào Nhà nước.

Tín dụng không gây ra "bong bóng BĐS"

Chia sẻ tại tọa đàm “Các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và triển vọng năm 2023”, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, thực chất tín dụng không gây ra "bong bóng" BĐS. Bởi tốc độ tăng trưởng vốn tín dụng hằng năm bình quân không có chỉ số cho thấy dấu hiệu tăng "nóng".

Đối với vấn đề thiếu vốn của doanh nghiệp BĐS, ông Hùng chỉ ra, vừa qua đã có giai đoạn các doanh nghiệp BĐS huy động vốn bằng trái phiếu khiến áp lực vốn tín dụng với ngân hàng rất lớn.

Bởi lẽ, khi thị trường vốn cân bằng với thị trường tiền tệ thì các doanh nghiệp hoạt động bình thường. Tuy nhiên khi thị trường vốn có vấn đề, huy động khó khăn hơn sẽ dồn tất cả vào thị trường tiền tệ là không hợp lý. Vì bản chất thị trường tiền tệ là cho vay bổ sung vốn, cả vốn trung dài hạn và vốn ngắn hạn.

Đồng thời, thực tế những dự án nào đầy đủ pháp lý đều được cho vay, những dự án liên quan đến nhà ở tiêu dùng phục vụ người dân, kể cả tín chấp tiền lương, vẫn được ngân hàng cho vay, người dân có thể tiếp cận được. Còn việc một bộ phận người dân không tiếp cận được vốn tín dụng thì cần phải tìm hiểu xem là do tính pháp lý có đảm bảo khả năng trả nợ hay không và có vượt khả năng tài chính của họ hay không?

“Xảy ra bong bóng BĐS' là do có hiện tượng không phải mua nhà để ở mà mua nhà để tích luỹ, để đầu cơ, dẫn tới việc đẩy giá lên. Tại sao lại có những người mua cả toà nhà, mua nửa toà nhà? Mua nhiều như vậy để đẩy giá lên và chỉ cần thị trường "đóng băng" thì toàn bộ những khoản nợ đó nếu ngân hàng cho vay sẽ rủi ro rất lớn", ông Hùng nói.

Vì thế, ngân hàng đã đặt vấn đề lĩnh vực BĐS là lĩnh vực rủi ro. Khi cho vay phải xem xét rất thận trọng. Dự án phải đảm bảo tính pháp lý, đầy đủ pháp lý thì đảm bảo tiếp cận được vốn tín dụng. Người dân có nhu cầu tiếp cận vốn mua nhà ở thì gần như tất cả đều tiếp cận được để mua nhà.

Theo Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng, với những dự án vừa tiếp cận vốn vừa vướng thủ tục pháp lý thì Ngân hàng không khuyến khích. Đồng thời, tỉ lệ cho vay ngắn hạn và cho vay trung dài hạn sẽ dần theo thông lệ quốc tế, đến tháng 10/2023 đưa về 30% phù hợp với thực tiễn, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tính an toàn của hệ thống ngân hàng.

Doanh nghiệp BĐS tự tìm cách tháo gỡ chứ không trông chờ

Ông Nguyễn Quốc Hùng thẳng thắn cho rằng, với thị trường BĐS hiện tại, những người ôm dự án nhiều, tính lãi lên cao khi thị trường gặp vấn đề sẽ không thể bán được để giải quyết khó khăn. Đặc biệt, doanh nghiệp BĐS phải xắn tay lên để tháo gỡ khó khăn chứ không chỉ trông chờ vào Nhà nước.

Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho biết, đối với doanh nghiệp BĐS, điểm an toàn vốn có thể chấp nhận được là có sản phẩm tiêu thụ được ra thị trường. Đồng thời, doanh nghiệp cần chấp nhận rằng nếu trước kia lãi 10 phần giờ giảm đi còn 3 phần, 7 phần còn lại để cho người dân hưởng, lúc đó dòng vốn sẽ luân chuyển.

“Không phải các ngân hàng không cho vay mà tất cả các ngân hàng đều quan tâm đến những dự án đầy đủ tính pháp lý, đầu vào đầu ra hợp lý. Các tổ chức tín dụng cũng đã đặt ra vấn đề là giá sản phẩm BĐS có hợp lý để đưa ra tính hiệu quả dự án hay không. Giá bán quá cao thì sao tiếp cận được vốn. Giá cao như vậy ngân hàng có dám cho vay khi không có dòng tiền không?”, ông Hùng chỉ ra.

Cuối cùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho rằng, điều quan trọng nhất với doanh nghiệp BĐS là Chính phủ đã có kế hoạch sau Tết gặp các doanh BĐS để bàn về giải pháp tháo gỡ.

Và theo ông Hùng, chính các doanh nghiệp cũng phải nắm bắt các giải pháp của bản thân để từ đó có kiến nghị với ngân hàng, với các tổ chức tài chính, Bộ ngành… chứ không thể đưa ra vấn đề doanh nghiệp có 10 dự án nhưng chỉ có 2 dự án đầy đủ pháp lý, 8 dự án đang hoàn thiện đang "om vốn".

Vì việc này ngân hàng rất khó cho vay bởi với 8 dự án chưa đầy đủ pháp lý thì không thể phát hành được trái phiếu. Và đây cũng là những vấn đề trong thời gian tới cần có các giải pháp, những chỉ đạo của Chính phủ, các bộ ngành để tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS.

“Việc tháo gỡ chỉ cho các dự án đã đầy đủ tính pháp lý và có hiệu quả, và giá cũng hợp lý với thị trường, sản phẩm đáp ứng được đa số yêu cầu của người dân thì mới lành mạnh được thị trường BĐS…”, ông Hùng bày tỏ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại