menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lâm An

Chứng khoán Vietcombank dự báo lãi suất vẫn duy trì ở mức cao

Xu hướng tăng lãi suất huy động vẫn tiếp diễn từ nay đến cuối năm, tăng 100-150 điểm cho cả năm 2022. Lãi suất cho vay có áp lực tăng theo nhưng có độ trễ nhất định.

Theo báo cáo thị trường của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), quá trình nâng lãi suất của NHTW sẽ còn tiếp diễn, tuy nhiên giá xăng dầu liên tục được điều chỉnh đã giảm áp lực lên chỉ số lạm phát.

Từ đầu năm tới nay, lãi suất huy động (LSHĐ) đã điều chỉnh tăng 90-110 điểm cơ bản, mặt bằng lãi suất và chi phí vốn cao hơn tiếp tục được hiện thực hóa. Gần đây, NHNN đã điều chỉnh hạn mức tăng trưởng tín dụng, điều này được đánh giá là động thái cấp thiết khi nhiều NHTM đã gần cạn room tín dụng.

Vì thế VCBS dự báo xu hướng tăng LSHĐ vẫn tiếp diễn theo đó mặt bằng lãi suất huy động dự báo tăng 100-150 điểm cho cả năm 2022.

Lãi suất cho vay (LSCV) ghi nhận áp lực tăng tuy nhiên có độ trễ so với thời điểm tăng của LSHĐ, và sẽ có sự phân hoá giữa mức tăng, thời điểm tăng giữa các ngành nghề.

Ở bối cảnh thế giới, Fed cũng như nhiều NHTW trên thế giới khác vẫn đang trong quá trình tăng lãi suất để ứng phó với lạm phát và lần tăng tiếp theo vào tháng 9 được kỳ vọng với mức tăng 50-75 điểm cơ bản. Chỉ số tăng sức mạnh đồng USD (DXY) liên tục tăng vượt đỉnh trong thời gian qua.

Do đó, USD sẽ lên giá và sau đó duy trì sức mạnh tương đối so với các ngoại tệ mạnh khác. Đối với các NHTW lớn khác điển hình là ECB sẽ phải cân nhắc những điều chính quyết liệt hơn

Như vậy, VCBS cho rằng bối cảnh thế giới không thuận lợi, dự báo VND có thể giảm giá tương đối so với đồng USD với mức giảm quanh 3%-4%; Tuy nhiên, so với các ngoại tệ khác, mức giảm giá vẫn ở mức tương đối thấp và đảm bảo ổn định vĩ mô.

Chứng khoán Vietcombank dự báo lãi suất vẫn duy trì ở mức cao
Mức tăng trưởng tín dụng (nguồn: VCBS)

Về room tín dụng, VCBS duy trì dự báo mức tăng trưởng tín dụng năm 2022 vẫn ở mức khoảng 14% và được phân bổ theo nhiều đợt với khả năng 2-3%/đợt.

Dù được chấp thuận về hạn mức tín dụng tăng thêm nhưng theo bộ phận phân tích của VCBS mức này vẫn khá thấp so với các kỳ vọng của thành viên trên thị trường.

Đồng thời, VCBS cũng lưu ý tới các động thái tiếp theo của NHNN trên thị trường mở. Theo đó, các thời điểm lãi suất liên ngân hàng tăng cao vượt lãi suất OMO dự báo sẽ diễn ra với tần suất cao hơn ít nhất cho tới khi kỳ họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tháng 9 được hiện thực hoá.

Đáng chú ý, xen giữa giai đoạn này, khối lượng tín phiếu trên thị trường mở sẽ dần đáo hạn, hỗ trợ thanh khoản có thể phần nào giúp thị trường hạ nhiệt. Nhìn chung, các chuyên gia tại VCBS cho rằng lãi suất liên ngân hàng sẽ duy trì ở mức cao hơn so với trung bình tháng 7, tháng 8.

Chứng khoán Vietcombank dự báo lãi suất vẫn duy trì ở mức cao
Lãi suất liên ngân hàng (nguồn: VCBS)

Về tình hình vĩ mô, VCBS đánh giá nền kinh tế đang vẫn đang cho dấu hiệu hồi phục tích cực đặc biệt tại nhóm ngành dịch vụ với mức hồi phục vượt kỳ vọng tại nhóm dịch vụ lữ hành, lưu trú, ăn uống. Tính chung 8 tháng năm 2022, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 3,96 tỷ USD (cùng kỳ năm trước nhập siêu 3,52 tỷ USD).

Bình quân 8 tháng năm 2022, CPI tăng 2,58% so với cùng kỳ năm trước. Mặt khác, Chứng khoán Vietcombank cho rằng áp lực lạm phát do hiệu ứng vòng 2 phần nào hạ nhiệt, nhờ giá xăng dầu trong nước liên tục điều chỉnh giảm giá.

Chứng khoán Vietcombank dự báo lãi suất vẫn duy trì ở mức cao
Tăng trưởng CPI (nguồn: GSO, VCBS)

Theo đó, VCBS dự báo lạm phát tháng 9 có thể tăng 3,64% - 3,69% so với cùng kỳ. Theo VCBS quan sát, những biện pháp quyết liệt từ phía Chính phủ trong nỗ lực bình ổn giá đang bắt đầu cho thấy hiệu quả. Do đó, trong điều thuận lợi, giá cả nguyên-nhiên-vật liệu có xu hướng hạ nhiệt, lạm phát cả năm 2022 có thể đạt mục tiêu dưới 4% được đề ra của Quốc hội dự báo dao động trong khoảng 3,65% - 3,73%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại