menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Hoàng

Chứng khoán vẫn trong giai đoạn giằng co trước áp lực bán của khối ngoại

Khối ngoại vẫn bán ròng đã tác động đến thanh khoản của thị trường.

Nhịp điều chỉnh trên thị trường chứng khoán đã bắt đầu xuất hiện khá nhanh và độ bật lại tốt ở các nhóm ngành triển vọng cho thấy dòng tiền chờ cơ hội đã bắt đầu có hoạt động tích cực khi có thông tin khả quan.

Thị trường khép lại phiên cuối tuần tiếp tục duy trì đà giảm nhẹ và đã lấy lại mốc 1.240 điểm với thanh khoản sụt giảm mạnh, xác nhận phiên giao dịch thấp nhất trong tuần.

Điểm tích cực chính là tia sáng le lói ở nhóm cổ phiếu được mệnh danh là hơi thở của thị trường, đó là nhóm chứng khoán đua nhau khoe sắc xanh dù biên độ tăng còn khá hạn chế.

Nhìn lại trong tuần qua, chỉ số VN-index trải qua tuần giao dịch khá giằng co khi liên tục xuất hiện các phiên tăng giảm. Đồng thời, khối lượng giao dịch vẫn nằm dưới mức trung bình 20 tuần thể hiện tâm lý nhà đầu tư vẫn còn thận trọng.

Xét theo mức độ đóng góp, cổ phiếu FPT, PDRCMG là những mã có tác động tích cực nhất đến VN-Index với đóng góp hơn 0,5 điểm cho chỉ số.

Ở chiều ngược lại, các cổ phiếu VCB, VHM và BID là các mã có tác động tiêu cực nhất. Tính riêng VCB đã lấy đi gần 0,7 điểm của chỉ số.

Bên cạnh đó, áp lực bán mạnh từ khối ngoại trong tuần qua sẽ tiếp tục gây cản trở cho chỉ số trong việc duy trì đà tăng. Nhà đầu tư ngoại đã có tuần bán ròng mạnh tới hơn 3.000 tỉ đồng và tập trung chủ yếu vào các cổ phiếu bluechip, đặc biệt có mã chiếm tỉ trọng tới hơn 50%.

Thống kê trên sàn HOSE, khối ngoại bán ròng 3 phiên cuối tuần và mua ròng 2 phiên đầu tuần. Tổng cộng, khối này đã bán ròng 90,8 triệu đơn vị, tổng giá trị bán ròng tương ứng đạt 3.143,33 tỉ đồng.

Trên sàn HOSE, khối ngoại mua ròng mạnh nhất cổ phiếu HVN, đạt hơn 14,52 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị mua ròng đạt 212,19 tỉ đồng.

Ngược lại, cổ phiếu VHM bị xả bán mạnh với khối lượng bán ròng đạt hơn 61 triệu đơn vị, giá trị bán ròng tương ứng lên tới 1.598,35 tỉ đồng. Bên cạnh đó, khối ngoại cũng bán mạnh cổ phiếu ngân hàng.

Trên sàn HNX, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 5 phiên liên tiếp. Tổng cộng trong tuần, khối này đã mua ròng 4,25 triệu đơn vị, tổng giá trị mua ròng đạt 222,67 tỉ đồng.

Công ty Chứng khoán SSI tiếp tục nhấn mạnh rủi ro về khả năng FED neo lãi suất cao lâu hơn, thì biến động của tỉ giá vẫn là một yếu tố thị trường vẫn tiếp tục phải theo dõi trong 2 quý tới.

Biến động tăng lại của lãi suất cũng là một quan ngại, tuy nhiên quan điểm của nhóm phân tích là lãi suất sẽ chỉ chuyển từ mức rất thấp về mức thấp và định hướng của chính sách tiền tệ vẫn giữ nguyên không thay đổi.

Ở mặt bằng định giá chung, hệ số P/E Forward 1 năm của VN-Index sau nhịp điều chỉnh đã tiến về lại vùng định giá hấp dẫn trong dài hạn (11,2 lần).

Thị trường sẽ được hỗ trợ khi tiến sâu hơn vào vùng định giá hấp dẫn này và sự phân hóa sẽ diễn ra với lợi thế thuộc về các nhóm cổ phiếu cho thấy sự phục hồi và quay lại quỹ đạo tăng trưởng của kết quả kinh doanh cốt lõi, như những gì đã diễn ra trong tháng 4 là tháng cao điểm hấp thụ thông tin kết quả kinh doanh quý I/2024.

Tiêu dùng, du lịch, hoạt động thương mại phục hồi, giải ngân FDI bứt phá có thể là các tín hiệu ban đầu hỗ trợ cho sự phục hồi lợi nhuận tiếp tục trong giai đoạn tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

128.00

+3.00 (+2.40%)

Biểu đồ mã FPT

20.90

+0.70 (+3.47%)

Biểu đồ mã HVN
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả