menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Anh

“Chứng khoán Mỹ sẽ không tạo đáy cho tới khi lạm phát đạt đỉnh”

Thị trường chứng khoán Mỹ vừa trải qua giai đoạn biến động điên cuồng giữa hai sắc xanh và đỏ. Tuy nhiên, đà bán tháo đã đẩy chỉ số S&P 500 rơi vào thị trường con gấu.

Khi được hỏi liệu thị trường đã chạm đáy hay chưa, chuyên gia kỳ cựu Ed Yardeni cho rằng: “Thị trường khó thoát khỏi tình cảnh hiện nay một cách nhanh chóng, nhất là khi các yếu tố cơ bản vẫn còn bất ổn”.

“Tôi nghĩ các nhà đầu tư đã nhận được bài học trong năm nay, rằng ‘đừng chống lại Fed’”, vị chuyên gia này nói thêm. Nói cách khác, người tham gia thị trường nên điều chỉnh các khoản đầu tư theo chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), thay vì chống lại họ.

“Trong nhiều năm qua, không chống lại Fed có nghĩa là nếu Fed đang trong xu hướng nới lỏng tiền tệ, thì bạn nên mua vào cổ phiếu”, ông Yardeni nhận định. “Nhưng tình hình đã thay đổi rõ rệt trong năm nay, ‘đừng chống lại Fed’ giờ có nghĩa là không đối đầu với Fed ngay khi họ chiến đấu với lạm phát. Và bối cảnh hiện nay không phải môi trường tốt cho cổ phiếu trong ngắn hạn”.

“Quá muộn để hoảng loạn”

Với lạm phát lập đỉnh mới trong năm nay, Fed đã tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào tuần trước, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1994, đồng thời báo hiệu sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách. Chủ tịch Fed Jerome Powell nói rằng nhiều khả năng sẽ nâng lãi suất thêm 50 hoặc 75 điểm cơ bản nữa trong cuộc họp chính sách tháng 7.

Tuy nhiên, nền kinh tế Mỹ lại đang đối mặt với rủi ro lạm phát đình trệ khi mà tăng trưởng giảm tốc và giá cả tiếp tục leo thang.

Phố Wall đổ nhào khi Fed thắt chặt chính sách tiền tệ và lạm phát gia tăng nhanh chóng. Tuần trước, chỉ số S&P 500 ghi nhận tuần giảm thứ 10 trong 11 tuần gần nhất, và đang bước vào thị trường con gấu. Trong ngày 16/06, toàn bộ 11 nhóm ngành cổ phiếu đóng cửa giảm hơn 10% kể từ đỉnh gần nhất. Tuần trước, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones lần đầu tiên mất mốc 30,000 điểm kể từ tháng 1/2021.

Ông Yardeni nói rằng đà giảm của thị trường “sẽ không kết thúc” cho đến khi có những dấu hiệu đạt đỉnh của lạm phát. Đà tăng của lạm phát phần lớn đến từ giá thực phẩm và năng lượng. Nhiều nhà quan sát thị trường cũng đổ lỗi cho Fed vì đã kích thích nền kinh tế quá đà trong đại dịch Covid-19.

“Lạm phát phải đạt đỉnh trước khi thị trường có thể hồi phục trở lại”, ông nói, đồng thời cho biết thêm có thể đến tận năm sau lạm phát mới đạt đỉnh.

Nhưng ông cũng tin rằng thị trường đã “hết lực bán ra”. “Giờ đã quá muộn để hoảng sợ. Tôi nghĩ rằng các nhà đầu tư dài hạn sẽ nhận thấy một số cơ hội tuyệt vời trong thị trường hiện nay”, ông nói.

Khả năng suy thoái

Những đồn đoán về nguy cơ suy thoái xuất hiện ngày càng nhiều khi công chúng hoài nghi về khả năng tạo đợt hạ cánh mềm từ Fed. Thị trường con gấu thường báo trước về suy thoái, nhưng không phải nguyên nhân gây ra chúng.

Mark Jolley, Chuyên gia toàn cầu tại CCB International Securities, cho biết: “Đây sẽ là cuộc suy thoái đầu tiên sẽ gây tổn thương cho người giàu nhiều hơn so với người bình thường”.

“Nếu quan sát, bạn sẽ thấy rằng cả thị trường cổ phiếu lẫn trái phiếu đều đang trượt dốc. 2022 sẽ là năm phá hủy của cải ghê gớm nhất kể từ năm 1938”, ông nói.

Khi lãi suất lên cao hơn, giá trị tài sản mà mọi người mua bằng tiền vay sẽ giảm, điều này cho thấy các khoản thế chấp đang gặp nguy hiểm.

Ông cảnh báo: “Nếu sử dụng đòn bẩy và nắm giữ một tài sản lâu dài, thì giá trị tài sản đảm bảo cho món tài sản đó đã giảm 20%. Thử tưởng tượng xem điều gì sẽ xảy ra với hệ thống ngân hàng trong bất kỳ nền kinh tế nào khi giá nhà của bạn mất 20%”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

5,005.46

-66.17 (-1.30%)

Biểu đồ mã S&P 500
3 Yêu thích
2 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại