menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Như

Chứng khoán Mỹ: Năm 2023 khả quan, năm 2024 sẽ còn tốt hơn?

Từ đầu năm đến nay, S&P 500 tăng 20%, còn Nasdaq 100 bứt phá ấn tượng 46%. Các cổ phiếu như Microsoft, Amazon, Meta Platforms và Nvidia nhảy vọt 56%, 75%, 179% và 220% khi cơn sốt AI bùng nổ. Nhìn chung, năm 2023 là năm cực kỳ tốt cho nhà đầu tư chứng khoán.

Và như một lẽ thường tình, đâu đó một vài lời cảnh báo về sự sụp đổ lại nổi lên trong bối cảnh cổ phiếu liên tục leo dốc.

Bất chấp những lời cảnh báo đó, những người tham gia cuộc thăm dò của Bloomberg dự báo năm 2024 nhiều khả năng sẽ còn tốt hơn năm 2023. Khoảng 63% trong số 595 người tham gia khảo sát dự báo các khoản đầu tư cá nhân của họ sẽ có hiệu suất tốt hơn nữa.

Chứng khoán Mỹ: Năm 2023 khả quan, năm 2024 sẽ còn tốt hơn?

Dự báo về các khoản đầu tư trong năm 2024

Tâm lý có phần lạc quan này dựa trên giả định Fed sẽ quay đầu giảm lãi suất, từ đó tiếp thêm “nhiên liệu” cho đà tăng hiện tại của thị trường.

Những người tham gia khảo sát, bao gồm các nhà quản lý danh mục và nhà đầu tư cá nhân, cũng xem AI sẽ là nguồn mang lại lợi nhuận trong dài hạn, vượt xa lợi nhuận tiềm năng của cổ phiếu của các hãng sản xuất thuốc giảm cân như Novo Nordisk A/S and Eli Lilly & Co. hoặc các công ty cung cấp dịch vụ an ninh mang.

Nhiều nhà đầu tư tham gia khảo sát cho rằng các khoản lỗ trong giai đoạn lạm phát tăng vọt và lãi suất leo thang trong thập kỷ này đã giúp họ nhận ra những bài học cay đắng và nhờ đó chuẩn bị tốt hơn cho tương lai.

“Chiến lược của tôi là ít phạm sai lầm hơn”, một người tham gia khảo sát chia sẻ. “Nghiên cứu kỹ hơn” là câu trả lời của một người khác.

Nguy cơ từ lạm phát dai dẳng

Hiện kỳ vọng Fed giảm lãi suất đã tạo ra bầu không khí phở phơ trên Phố Wall. Tuy vậy, nhiều người tham gia khảo sát lưu ý đến nguy cơ từ lạm phát. Theo họ, lạm phát dai dẳng sẽ ngăn cản Fed giảm lãi suất trong năm 2024.

Xét trên khía cạnh từng cá nhân, chi phí sinh hoạt cao hơn là rủi ro lớn nhất tới tình hình tài chính của các cá nhân trong năm 2024, với khoảng 49% nhà đầu tư đưa ra câu trả lời này.

Trong khi lạm phát đã hạ nhiệt đáng kể, thì giá hàng tạp hóa và giá điện đã tăng 25% so với tháng 1/2020, còn giá xe đã qua sử dụng và giá thuê nhà tăng tương ứng 35% và 20%.

Những xu hướng đầy hứa hẹn

Trí tuệ nhân tạo (AI) đến nay được đánh giá là xu hướng hứa hẹn nhất cho các khoản đầu tư cá nhân trong thập kỷ tới. 67% người tham gia khảo sát chọn AI là lĩnh vực mang nhiều lợi nhuận nhất, kế đó là an ninh mạng (20%). Lĩnh vực thuốc giảm cân cũng được chú ý, nhưng chỉ có 8% người lựa chọn.

Niall Gallagher – nhà quản lý quỹ có hiệu suất hàng đầu ở châu Âu và đang vận hành GAM Investments – đã hạ một nửa tỷ trong ở Novo Nordisk (công ty sản xuất thuốc giảm cân) trong vài tháng qua, một phần vì định giá đã quá cao. Trong năm 2023, cổ phiếu của Novo Nordisk đã tăng 50%.

Ông Gallagher chỉ ra thị trường đang quá cuồng nhiệt về các loại thuốc giảm cân tại thời điểm này, nhưng vẫn lạc quan về triển vọng của Novo Nordisk trong trung và dài hạn.

Trong khi đó, các nhà đầu tư tỏ ra chia rẽ quan điểm về các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn. Khoảng 45% người tham gia khảo sát xem việc đầu tư vào các cổ phiếu công nghệ này trong năm 2024 là đặt cược vào tăng trưởng. 16% người tham gia cho rằng nhóm cổ phiếu siêu công nghệ này khá an toàn. Trong khi đó, có tới 39% đánh giá không cao về nhóm này vì cho rằng định giá đã quá cao.

Marta Norton, Giám đốc đầu tư tại Morningstar Wealth, cho rằng nhóm công nghệ đã tăng quá mạnh trong năm nay và vì thế “định giá trở nên kém hấp dẫn nhất trên thị trường Mỹ”. Phân tích của Morningstar Wealth cho thấy nhóm cổ phiếu công nghệ đã phản ánh cú huých từ AI”, ông Norton chia sẻ.

Tác động từ các cuộc bầu cử

Khoảng 57% nhà đầu tư dự báo sẽ phân bổ lại danh mục đầu tư trong năm 2024, trong đó 31% dự định rót tiền vào thị trường tài sản có thu nhập cố định và 26% cho rằng họ sẽ tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Nhiều người tham gia khảo sát cho rằng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 sẽ không gây tác động tới tình hình tài chính của họ. Khoảng 47% người tham gia kỳ vọng cuộc bầu cử năm 2024 sẽ không gây tác động mạnh. Trong nhóm còn lại, 27% người cho rằng kịch bản ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ sẽ tác động tiêu cực tới tình hình tài chính của họ.

Chứng khoán Mỹ: Năm 2023 khả quan, năm 2024 sẽ còn tốt hơn?

Phần lớn cho rằng bầu cử Tổng thống Mỹ không gây tác động lớn tới họ

Tính trung bình, S&P 500 tăng khoảng 7.5% trong những năm có bầu cử Tổng thống Mỹ, theo báo cáo của RBC Capital Markets.

Lori Calvasina, Trưởng bộ phận chiến lược cổ phiếu Mỹ tại RBC Capital Markets, lưu ý theo mẫu hình điển hình của thị trường cổ phiếu trong năm bầu cử, chứng khoán Mỹ sẽ có khởi đầu yếu ớt, tăng rồi giảm và biến động mạnh khi càng gần tới ngày bầu cử. Sau khi có kết quả bầu cử, thị trường mới tăng mạnh.

Vị chuyên gia tại RBC Capital Markets dự báo S&P 500 chạm mốc 5,000 điểm khi kết thúc năm 2024, tức tăng 9% so với mức hiện tại. “Bầu cử Tổng thống Mỹ lúc nào cũng là nguồn gây biến động cho thị trường cổ phiếu”, Calvasina chia sẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại