menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

Chủ tịch Yardeni Research: Chứng khoán Mỹ đã chạm đáy, nền kinh tế không 'hạ cánh cứng'

Ông Ed Yardeni trước đó dự báo chính xác đáy nhiều giai đoạn thị trường giá xuống. Ông là một trong số ít các chuyên gia mang quan điểm lạc quan vào diễn biến thị trường trong thời gian tới.

Trước thềm cuộc họp quan trọng của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và tuần bận rộn nhất của mùa báo cáo lợi nhuận quý II, Ed Yardeni, Chủ tịch công ty nghiên cứu thị trường Yardeni Research, vẫn giữ quan điểm lạc quan: quãng thời gian tồi tệ nhất của chứng khoán Mỹ đã qua đi.

“Xác định đáy của thị trường là điều không hề dễ dàng, nhưng tôi sẽ thử xem sao”, ông chia sẻ với Bloomberg TV. “Tâm điểm chú ý sẽ là mùa báo cáo lợi nhuận, và hiện tại, tình hình đang diễn ra tương đối thuận lợi. Thị trường đang trong xu hướng tăng điểm từ đầu tuần trước”.

Theo quan điểm của ông, ngưỡng điểm 3.666,77 của chỉ số S&P 500 trong tháng trước có thể chính là đáy của thị trường trong năm 2022. Cơ sở của nhận định này đến từ việc phần lớn các doanh nghiệp trong nhóm S&P 500 báo cáo kết quả kinh doanh vượt dự báo, bên cạnh đó tình hình tài chính của người tiêu dùng và các doanh nghiệp được duy trì ổn định dù nền kinh tế đang có dấu hiệu chững lại.

Chủ tịch Yardeni Research: Chứng khoán Mỹ đã chạm đáy, nền kinh tế không 'hạ cánh cứng'

Ed Yardeni nhận định chứng khoán Mỹ đã chạm đáy trong tháng 6. Ảnh: Bloomberg.

Quan điểm lạc quan này được đưa ra trước thềm một tuần quan trọng đối với chứng khoán Mỹ khi Fed có thể tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,75% trong kỳ họp ngày 27/7 tới. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp công nghệ vốn hóa lớn, trong đó bao gồm Alphabet, Apple, Amazon, Microsoft và Meta, sẽ báo cáo lợi nhuận trong tuần này.

Tuy nhiên, Yardeni là một trong số ít các chuyên gia và tổ chức giữ quan điểm lạc quan đối với thị trường.

Trong khảo sát của Bank of America công bố trước đó, các nhà quản lý quỹ đồng loạt cắt giảm tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục đầu tư xuống ngưỡng thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008, thể hiện tâm lý bi quan đối với triển vọng hồi phục của thị trường. Vào cuối tháng 6, khảo sát của Deutsche Bank AG cũng cho thấy 72% số người tham gia dự báo chỉ số S&P 500 giảm xuống ngưỡng 3.300 điểm, thay vì hồi phục về ngưỡng 4.500.

Tuy nhiên, nhà đầu tư có quyền hy vọng về dự báo của vị chuyên gia này. Ed Yardeni, người từng làm việc cho Oak Associates Ltd và Deutsche Bank, trước đó dự đoán đúng đáy của thị trường “gấu” năm 1982. Ông sau đó tiếp tục thành công trong việc dự báo đáy của thị trường vào tháng 3/2009 trong giai đoạn khủng hoảng tài chính.

Ông cũng đưa ra nhận định chính xác về diễn biến chóng vánh của thị trường giá xuống trong năm 1987 trước khi chứng khoán Mỹ bước vào một giai đoạn hồi phục bền vững.

Chỉ số S&P 500 hiện tăng khoảng 8% kể từ giữa tháng 6, quãng thời gian hồi phục dài nhất trong năm nay sau khi mất hơn 20% giá trị trong sáu tháng đầu năm.

Trước đó, thị trường liên tục đi xuống trong bối cảnh nhà đầu tư quan ngại quá trình siết chính sách tài chính quyết liệt của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể đẩy nền kinh tế rơi vào suy thoái. Hiện tại, với việc giá hàng hóa đang trong xu hướng giảm và nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại, hy vọng lạm phát đã chạm đỉnh một lần nữa được thắp lên.

Dù nhận định dữ liệu tăng trưởng GDP quý II có thể sụt giảm, đồng nghĩa với một cuộc suy thoái theo quan niệm của nhiều người, ông cho rằng “đây chỉ là một giai đoạn giảm tốc giữa chu kỳ”.

“Kinh tế Mỹ sẽ không hạ cánh cứng”, ông nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

5,254.35

+5.86 (+0.11%)

Biểu đồ mã S&P 500
10 Yêu thích
14 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại