menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

Chủ tịch Fed: Lợi suất trái phiếu cao hơn, USD mạnh hơn có thể ảnh hưởng tới lộ trình chính sách của Fed

Chủ tịch Fed cũng để ngỏ về các động thái chính sách tương lai

Vẫn như những cuộc họp báo trước đây, Chủ tịch Jerome Powell tiếp tục cảnh báo cuộc chiến chống lạm phát “vẫn còn chặng đường dài phía trước” và Fed sẽ tiếp tục hành động cẩn trọng trong thời gian tới.

Trong cuộc họp báo, Chủ tịch Powell cho biết Fed vẫn chưa tuyên bố chiến thắng lạm phát, dù dữ liệu gần đây cho thấy lạm phát đã giảm xuống dưới 4%.

“Một vài tháng dữ liệu tốt chỉ là bước khởi đầu để gầy dựng niềm tin rằng lạm phát đang giảm một cách bền vững xuống mục tiêu của chúng tôi. Quá trình kéo giảm lạm phát xuống mục tiêu 2% vẫn còn kéo dài”, ông nói.

Theo vị Chủ tịch Fed, NHTW vẫn chưa cảm thấy tự tin lạm phát chưa đạt tới trạng thái mà họ mong muốn.

Chủ tịch Fed: Lợi suất trái phiếu cao hơn, USD mạnh hơn có thể ảnh hưởng tới lộ trình chính sách của Fed

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Khi được hỏi liệu lợi suất trái phiếu tăng mạnh gần đây có ảnh hưởng tới chính sách của Fed, ông Powell cho biết nếu tình trạng này kéo dài thì có thể ảnh hưởng tới chính sách của họ.

“Chúng tôi đang theo dõi đà tăng của lợi suất trái phiếu. Lợi suất cao hơn, đồng USD mạnh hơn và thị trường cổ phiếu yếu hơn có thể tác động tới lộ trình chính sách của Fed. Tuy nhiên, các điều kiện này cần phải kéo dài”, ông nhấn mạnh.

Chủ tịch Powell cho biết các điều kiện tài chính cần phải đáp ứng 2 điều kiện để thuyết phục Fed rằng chúng đã đủ thắt chặt để góp phần giúp Fed đạt các mục tiêu. Đầu tiên là chúng phải kéo dài chứ không phải chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và điều này cần phải theo dõi thêm. Bên cạnh đó, đà tăng của lợi suất dài hạn không chỉ phản ánh các dự báo về động thái chính sách.

Ông cho biết “hiện chưa thể xác định rằng các điều kiện tài chính đã đủ thắt chặt. Chúng tôi chưa tự tin các điều kiện đã đủ thắt chặt”.

Chủ tịch Fed cũng để ngỏ về các động thái chính sách tương lai, cho biết Fed vẫn chưa đưa ra quyết định gì. Ông cũng nhấn mạnh Fed không nghĩ hoặc bàn về khả năng giảm lãi suất.

Về dự báo kinh tế, ông Powell cho biết trước đó, Fed đã loại bỏ kịch bản suy thoái ra khỏi dự báo và hiện cũng có dấu hiệu gì về khả năng này. “Vẫn còn quá sớm để dự báo suy thoái”, ông nói.

Giữ nguyên lãi suất

Trước đó, Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%. Đây là lần thứ hai liên tiếp Fed giữ nguyên lãi suất kể từ tháng 7/2023. Trước đó, họ đã nâng lãi suất 11 lần liên tiếp lên mức đỉnh 22 năm.

Đáng chú ý, họ cũng đánh giá khả quan hơn về tình hình kinh tế Mỹ. Trong tuyên bố sau cuộc họp, Fed cho biết “các hoạt động kinh tế tăng trưởng mạnh trong quý 3/2023”, đồng thời lưu ý mức tăng về số lượng việc làm “đã hạ nhiệt so với đầu năm, nhưng vẫn còn cao”.

Trong quý 3/2023, GDP Mỹ tăng trưởng 4.9% (đã hiệu chỉnh theo cơ sở hàng năm), vượt xa dự báo của các chuyên gia. Trong tháng 9/2023, nền kinh tế Mỹ có thêm 336,000 việc làm, cũng cao hơn dự báo.

Tuyên bố sau cuộc họp có ít sự thay đổi, ngoại trừ sự nhấn mạnh rằng điều kiện tài chính và tín dụng đã thắt chặt. Trước đó, lợi suất trái phiếu Mỹ đã tăng mạnh và khiến Phố Wall lo ngại.

Fed tiếp tục lưu ý họ vẫn đang trong quá trình xác định cần thắt chặt thêm bao nhiêu để đạt mục tiêu. “Uỷ ban sẽ tiếp tục đánh giá các thông tin sắp tới và tác động của chúng tới chính sách tiền tệ”, trích từ tuyên bố.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

25468.00

+11.00 (+0.04%)

Biểu đồ mã USD/VND

XAU/USD

Gold Spot US Dollar

Xem PTKT

2,474.68 $

+6.00 (+0.24%)

Biểu đồ mã XAU/USD
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả