menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quân Ri Cha

Chủ tịch Coteccons: Trượt thầu sân bay Long Thành không ảnh hưởng tương lai

Ông Bolat Duisenov, Chủ tịch Coteccons, nói gói thầu nhà ga sân bay Long Thành chiếm tỷ trọng nhỏ trong kế hoạch kinh doanh của công ty.

Trả lời câu hỏi của VnExpress trong phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên hôm nay, ông Bolat Duisenov - Chủ tịch Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (CTD), khẳng định việc trượt gói thầu 5.10 - sân bay Long Thành không ảnh hưởng tương lai của công ty. Trong kế hoạch kinh doanh của CTD, gói thầu này chiếm tỷ trọng nhỏ vì doanh nghiệp này đặt mục tiêu lớn hơn khi tham gia mảng xây dựng hạ tầng.

"Sân bay Long Thành là cơ hội lớn mà chúng tôi bỏ lỡ, tôi rất buồn và có nhiều cảm xúc khi không trúng thầu. Nhưng điều đó không có nghĩa chúng tôi sẽ về nhà và bỏ cuộc", ông Bolat chia sẻ.

Gói thầu 5.10 gồm thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai). Đây là hạng có giá trị lớn nhất trong dự án, trị giá 35.000 tỷ đồng.

Coteccons dẫn đầu Liên danh Hoa Lư là một trong ba đơn vị tham gia đấu thầu, bên cạnh Liên danh Vietur và CHEC-BCEG-Vietnam Contractors. Sau vòng chấm thầu đầu tiên với phần thắng thuộc về Vietur, Liên danh Hoa Lư tố nhà thầu này vi phạm quy định, không đủ tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Sau đó, các cơ quan cấp bộ vào cuộc xử lý khiếu nại. Kết cuối cùng vẫn là Liên danh Vietur trúng gói thầu xây dựng nhà ga sân bay Long Thành.

Theo CEO Võ Hoàng Lâm, thời gian trước, công ty đã có cách tiếp cận chưa phù hợp với loại hình dự án đầu tư công. Sau khi trượt thầu, doanh nghiệp này tiến hành quy trình rút kinh nghiệm. Công ty học tập và nghiên cứu cách tiếp cận mới, tương tự các tổng thầu quốc tế. CTD sẽ tìm cách đệ trình biện pháp thi công tốt nhất với mức giá phù hợp nhất, từ đó đưa ra phương án tốt nhất cho chính phủ để có cơ hội xây dựng các dự án trọng điểm. Ông tin nếu tiếp tục cải tiến phương pháp tiếp cận, cơ hội sẽ đến với Coteccons.

Ban lãnh đạo Coteccons dùng từ "đam mê" để nói về kế hoạch mở rộng sang mảng xây dựng hạ tầng. Doanh nghiệp này cho rằng sân bay Long Thành chỉ là một trong nhiều dự án đầu tư công trọng điểm thời gian tới. Để phát triển kinh tế mạnh mẽ trong 3-5 năm tới, Việt Nam sẽ phải đầu tư nhiều dự án hạ tầng lớn. Cùng đó, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh, dòng vốn đầu tư nước ngoài cũng đang đổ về ồ ạt, đòi hỏi nhiều công trình phục vụ. Nhờ đó, CTD dự báo ngành xây dựng sẽ tăng trưởng 40-45% và công ty có thể nắm thị phần rất lớn trong đó.

Ngoài sân bay, xây dựng hạ tầng còn nằm ở đường cao tốc, các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt đô thị và nhiều dự án công cộng khác. Coteccons đang nghiên cứu các dự án mới để tham gia và chỉ tập trung vào các dự án có quy mô lớn.

Thời gian qua, công ty tiến hành củng cố đội ngũ, giải quyết các vấn đề tồn đọng và tối ưu năng lực vận hành. Sau giai đoạn đấu thầu sân bay Long Thành, doanh nghiệp này đã xây dựng được một bộ máy làm việc chuyên về hạ tầng - đầu tư công để phục vụ cho tương lai. Mục tiêu của CTD là tìm được chỗ đứng trong phân khúc hạ tầng, tương tự như vị thế của doanh nghiệp này ở phân khúc dân dụng và công nghiệp. Ông Bolat cho rằng cần 6-18 tháng nữa, kết quả của mảng hạ tầng mới được ghi nhận, phụ thuộc vào tình hình phát triển chung của đầu tư công tại Việt Nam.

Ngoài hạ tầng, Coteccons đang lên kế hoạch mở rộng thêm mảng xây dựng nhà ở xã hội và năng lượng tái tạo. Song song đó, doanh nghiệp này cũng đang chuẩn bị tấn công thị trường nước ngoài. Trước hết, CTD sẽ đi theo các khách hàng thân thiết khi họ xuất ngoại. Công ty sẽ tự chủ động thăm dò thị trường để mở rộng hoạt động kinh doanh ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Các hoạt động đa dạng hóa kể trên sẽ là một trong những chiến lược để Coteccons hoàn thành mục tiêu doanh thu 3 tỷ USD và vốn hóa 1 tỷ USD đã đề ra trước đó. Tuy nhiên, theo ông Bolat, sẽ cần thêm nhiều thời gian để hoàn thành kế hoạch trên, so với dự tính ban đầu là năm 2025.

Tất Đạt

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

66.30

+1.20 (+1.84%)

Biểu đồ mã CTD
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại