menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Như

Chờ đợi gì từ cuộc họp của Fed đêm nay?

Cuộc họp lần này nhiều khả năng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn với Fed sau 2 năm thắt chặt chính sách để chống lạm phát.

Chờ đợi gì từ cuộc họp của Fed đêm nay?
Chủ tịch Fed Jerome Powell

Giới đầu tư gần như chắc chắn Fed sẽ không nâng lãi suất, nhưng họ sẽ chờ đợi xem Fed sẽ phát tín hiệu gì về lộ trình lãi suất sắp tới.

“Đây sẽ là cuộc họp thứ 3 liên tiếp mà Fed giữ nguyên lãi suất. Theo chúng tôi, điều này có nghĩa Fed nhiều khả năng đã kết thúc chu kỳ nâng lãi suất”, Michael Gapen, Chuyên gia kinh tế Mỹ tại Bank of America, cho biết trong một báo cáo.

Ông Gapen thừa nhận nếu lạm phát tăng tốc trở lại, Fed có thể phải nâng lãi suất thêm, nhưng nghĩ rằng “nền kinh tế nhiều khả năng sẽ hạ nhiệt và tâm điểm chú ý sẽ chuyển sang các đợt giảm lãi suất trong năm 2024”.

Các tín hiệu cắt giảm lãi suất sẽ là bước ngoặt trong chính sách tiền tệ của Fed sau 11 đợt tăng lãi suất liên tiếp.

Cùng với thông báo về lãi suất, Fed cũng sẽ cập nhật dự báo về tăng trưởng kinh tế, lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp. Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng sẽ tổ chức họp báo và có thể phát tín hiệu nào đó về chính sách tiền tệ trong tương lai.

Sau đây là những điều nhà đầu tư có thể chờ đợi tại cuộc họp lần này.

Tuyên bố chính sách

Trong tuyên bố sau cuộc họp, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) gần như chắc chắn sẽ giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.

Theo CNBC, Fed có thể thay đổi một số từ ngữ trong đánh giá về tỷ lệ thất nghiệp, lạm phát, nhà ở và tăng trưởng kinh tế.

Chẳng hạn, Bank of America nghĩ rằng Ủy ban có thể từ bỏ cụm “thắt chặt thêm chính sách” và chỉ nói cam kết kéo giảm lạm phát về 2%. Tương tự, Goldman Sachs cũng dự báo Fed sẽ loại bỏ cụm từ liên quan tới việc thắt chặt chính sách.

Các điều kiện tài chính, các biến số kinh tế và thị trường chứng khoán đã nới lỏng hơn sau cuộc họp tháng 11/2023 của Fed.

“Tiếp tục giữ nguyên lãi suất là điều chắc chắn”, Liz Ann Sonders, Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại Charles Schwab, chia sẻ. “Tuy nhiên, tôi sẽ không ngạc nhiên nếu Fed nói việc các điều kiện tài chính trở được nới lỏng hơn là bước lùi với Fed trong thời gian gần đây”.

Biểu đồ dot-plot

Nếu có tín hiệu về các đợt giảm lãi suất thì chúng sẽ xuất hiện trong biểu đồ dot-plot – biểu đồ thể hiện dự báo lãi suất của các thành viên Fed. Thị trường sẽ theo dõi các dự báo về lãi suất trong năm 2024 và trong 3 năm tới.

Theo CNBC, các quan chức Fed sẽ bỏ dự báo nâng lãi suất thêm trước đó. Hiện các trader kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất từ tháng 5/2024 và có thể giảm tới 1 điểm phần trăm cho tới hết năm, theo CME Group.

“Dự báo lãi suất rất quan trọng, vì phần lớn đà tăng gần đây của thị trường chứng khoán đến từ kỳ vọng lãi suất sớm giảm”, Quincy Krosby, Trưởng bộ phận chiến lược toàn cầu tại LPL Financial, chia sẻ. “Nếu họ phát tín hiệu đồng thuận với thị trường dù chỉ là một chút, thị trường sẽ tiếp tục tăng mạnh”.

Triển vọng kinh tế

Mỗi quý, các thành viên FOMC cũng sẽ công bố dự báo về các biến số kinh tế quan trọng: GDP, lạm phát (tính theo PCE lõi) và tỷ lệ thất nghiệp.

Trong tháng 9/2023, Ủy ban kỳ vọng GDP giảm tốc, tỷ lệ thất nghiệp tăng nhẹ và lạm phát từ từ hạ về mức 2% của Fed vào năm 2026. Các con số này được kỳ vọng không thay đổi quá nhiều so với quý trước.

Goldman Sachs kỳ vọng “có điều chỉnh tăng nhẹ” với GDP, trong khi giảm nhẹ với tỷ lệ thất nghiệp và PCE lõi.

Cuộc họp báo của Chủ tịch Fed

Sau đó, trong cuộc họp báo, Chủ tịch Fed Jerome Powell có thể tỏ ý tiếp tục cuộc chiến cho tới khi lạm phát bị khuất phục, đồng thời nhấn mạnh tới lãi suất thực (chênh lệch giữa lãi suất chuẩn của Fed và lạm phát) đang ngày càng tăng khi lạm phát hạ nhiệt.

Tại thời điểm này, lãi suất chuẩn của Fed nằm trong vùng 5.25%-5.5%. Dù báo cáo tháng 11/2023 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng lõi (CPI lõi) – có loại trừ thực phẩm và năng lượng – tăng 4% so với cùng kỳ, còn PCE lõi ở mức 3.5%. Điều này có nghĩa lãi suất thực đang quanh ngưỡng 1.8%.

Trong giai đoạn bình thường, các quan chức Fed dự báo lãi suất thực trung lập – tức không thắt chặt hay kích thích nền kinh tế – gần mức 0.5%. Do đó, ông Powell có thể nhận định lãi suất đang trong vùng “thắt chặt”.

“Chúng tôi kỳ vọng các thành viên Fed cân nhắc xu hướng hạ nhiệt nhanh của lạm phát là lý do để hạ lãi suất ở một thời điểm nào đó trong năm 2024”, Jonathan Pingle, Chuyên gia kinh tế tại UBS, cho biết trong báo cáo. “Tuy nhiên, chúng tôi không mong Chủ tịch Fed sẽ sớm phát tín hiệu giảm lãi suất”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
3 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại