menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Minh Anh

Chờ đợi gì từ cuộc họp của Fed?

Giới quan sát kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi suất 25 điểm cơ bản và báo hiệu tạm dừng nâng lãi suất sau cuộc họp tháng 5/2023.

Giới quan sát kỳ vọng NHTW Mỹ sẽ thực hiện nâng lãi suất lần cuối cùng khi các điều kiện tín dụng đã thắt chặt và nền kinh tế có dấu hiệu giảm tốc, kéo theo đó lạm phát có thể sẽ hạ nhiệt đáng kể trong vài tháng tới.

“Dường như chắc chắn họ sẽ nâng lãi suất”, Michael Feroli, Chuyên gia kinh tế Mỹ tại JPMorgan Chase, cho hay. “Bạn cũng sẽ nghe về khả năng tạm ngưng nâng lãi suất. Vì vậy có lẽ Fed muốn ngừng nâng, nhưng họ cũng biết nhiệm vụ chống lạm phát vẫn chưa kết thúc”.

Quyết định chính sách tiền tệ sẽ được công bố vào 14h ngày 03/05 (giờ Mỹ, tức 1h ngày 04/05 giờ Việt Nam). Sau đó, Chủ tịch Jerome Powell sẽ họp báo về quyết định chính sách.

Chờ đợi gì từ cuộc họp của Fed?
Chủ tịch Fed Jerome Powell

Trước đó, một vài nhà làm luật cấp tiến, bao gồm Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren và Bernie Sanders, kêu gọi ông Powell ngừng nâng lãi suất. Trong một lá thư, họ cảnh báo rắc rối trong ngành ngân hàng cùng với nhiều đợt nâng lãi suất liên tiếp “sẽ khiến kinh tế Mỹ càng dễ tổn thương hơn trước các động thái quá trớn của Fed”.

Áp lực lạm phát tại Mỹ

Mặc dù lạm phát vẫn còn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed, nhưng một số thành phần quan trọng của lạm phát (như chi tiêu tiêu dùng và lạm phát dịch vụ) đã báo hiệu áp lực giá cả sẽ hạ nhiệt trong nửa cuối năm.

Các quan chức Mỹ cũng chỉ tới sự sụt giảm trong hoạt động cho vay (do rắc rối của ngân hàng gần đây) như một yếu tố sẽ kìm hãm hoạt động kinh tế.

Tuyên bố của FOMC

Nếu Fed có báo hiệu tạm dừng nâng lãi suất, thì họ cũng sẽ diễn đạt thông điệp theo hướng nhiệm vụ lạm phát vẫn chưa kết thúc.

“Fed vẫn còn tập trung vào lạm phát như mục tiêu số 1”, Veronica Clark, Chuyên gia kinh tế tại Citigroup, cho hay. “Họ có các công cụ khác để đối phó với tình trạng bất ổn tài chính, nhưng lạm phát hoặc ổn định giá cả vẫn là ưu tiên của họ”.

Trong tháng 3/2023, các quan chức điều chỉnh ngôn ngữ trong tuyên bố chính sách. Cụ thể, họ thay cụm từ “tiếp tục nâng lãi suất” thành “một điều chỉnh chính sách bổ sung”. Trong cuộc họp lần này, họ cũng có thể thay đổi tuyên bố theo hướng cho rằng việc có tiếp tục tăng lãi suất hay không sẽ phụ thuộc vào dữ liệu sắp tới, Feroli cho biết.

Sau đó, trong cuộc họp báo, Chủ tịch Powell “sẽ có cơ hội lý giải thêm về những suy nghĩ của Fed”, ông Feroli cho biết. Cuộc họp báo sẽ là một thách thức với ông Powell: Làm sao tránh đưa ra thông điệp nhiệm vụ chống lạm phát đã hoàn tất.

Cuộc họp báo của Chủ tịch Fed

Tại cuộc họp lần này, vị Chủ tịch Fed có thể đối mặt với những câu hỏi về những rắc rối gần đây trong lĩnh vực ngân hàng, liệu có lây lan sang các ngân hàng khác.

Krishna Guha, Chuyên gia tại Evercore, cho biết sau các vụ sụp đổ ngân hàng gần đây, hàng trăm ngân hàng vừa và nhỏ ở Mỹ sẽ hành động cẩn trọng hơn trong vài tháng tới.

Ngoài ra, cuộc họp báo của ông Powell cũng được tổ chức sau khi Fed vừa công bố báo cáo về những thất bại trong việc giám sát SVB.

Những diễn biến kế tiếp trong lĩnh vực ngân hàng và mức độ siết tín dụng sẽ làm phức tạp hóa quá trình ra chính sách tiền tệ của Fed trong vài tháng tới.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại