menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thanh Huyền

Châu Âu có nguy cơ mất các công ty dầu mỏ lớn nhất vào tay Mỹ

Hai trong số các công ty dầu mỏ lớn nhất châu Âu, Shell và TotalEnergies, đang cân nhắc việc từ bỏ sàn giao dịch chứng khoán của họ để chuyển sang Phố Wall trong một động thái có thể giáng một đòn mạnh vào London và Paris, theo CNN.

Shell của Anh (SHEL) là công ty lớn thứ hai trên chỉ số FTSE 100 của London, chiếm 8,4% tổng vốn hóa thị trường, trong khi TotalEnergies (TTE) của Pháp là công ty lớn thứ tư trên chỉ số CAC 40, chiếm 6% tổng giá trị của chỉ số này.

Bất chấp vị thế nặng ký tại địa phương, cả hai gần đây đều bày tỏ sự thất vọng với giá trị cổ phiếu của họ thấp so với các công ty dầu mỏ lớn của Mỹ và đưa ra ý tưởng chuyển việc niêm yết cổ phiếu của họ sang Phố Wall.

Cổ phiếu của TotalEnergies và Shell giao dịch với tỷ lệ giá trên dòng tiền lần lượt là 4,7 và 5,2, so với tỷ lệ 8,4 của Exxon Mobil (XOM) và 7,6 của Chevron (CVX). Tỷ lệ này càng thấp thì khả năng cổ phiếu bị định giá thấp càng cao.

Alastair Syme, Giám đốc điều hành bộ phận nghiên cứu công bằng năng lượng toàn cầu tại Citi, cho biết Shell và TotalEnergies từ lâu đã giao dịch ở mức chiết khấu. Nhưng khoảng cách đó đã đạt đến mức rộng nhất vào khoảng hai năm trước, phản ánh sự khác biệt ngày càng lớn giữa chứng khoán châu Âu và Mỹ.

Ông nói với CNN rằng các công ty niêm yết trên các sàn giao dịch của Hoa Kỳ được hưởng quyền tiếp cận nguồn vốn lớn hơn. Theo Syme, các nhà đầu tư sẽ "thoải mái hơn nhiều" khi mua các công ty năng lượng châu Âu nếu chúng là một phần của chỉ số chuẩn S&P 500 có giá trị hơn của chứng khoán Mỹ.

Giám đốc điều hành TotalEnergies, Patrick Pouyanne, cho biết vào tháng trước rằng công ty dầu mỏ của ông đang 'nghiêm túc' xem xét việc chuyển niêm yết sang New York và sẽ thảo luận về 'phương hướng thực tế phía trước' với hội đồng quản trị vào tháng 9 tới.

"Đã có một cuộc thảo luận… với hội đồng quản trị về việc niêm yết tại Hoa Kỳ", ông trao đổi qua điện thoại với các nhà phân tích. "Rõ ràng là trong lĩnh vực năng lượng và dầu khí, các cổ đông Mỹ đang mua cổ phiếu còn các cổ đông châu Âu thì không mua theo cách tương tự".

Trong khi đó, Wael Sawan,Giám đốc điều hành Shell, nói với Bloomberg vào tháng 3 rằng công ty của ông bị "định giá thấp" so với Chevron và Exxon Mobil. Ông nói, nếu sau nỗ lực nhiều hướng nhằm nâng cao giá trị cổ phiếu của mình, "chúng tôi vẫn không thấy rằng khoảng cách đang thu hẹp lại, chúng tôi phải xem xét tất cả các lựa chọn".

Trong cuộc gọi báo cáo kết quả với các nhà phân tích vào tuần trước, Sawan cho biết việc chuyển sang Phố Wall “"không phải là một cuộc thảo luận trực tiếp vào lúc này", đồng thời nói thêm rằng Shell đang tập trung vào việc mua lại cổ phiếu của mình để giúp nâng cao giá trị của chúng. Công ty đã công bố hôm thứ Năm về việc mua lại một lượng cổ phiếu trị giá 3,5 tỷ USD trong ba tháng tới.

London mòn mỏi

Châu Âu có nguy cơ mất các công ty dầu mỏ lớn nhất vào tay Mỹ

Sở giao dịch chứng khoán Luân Đôn. Ảnh Rob Stothard/Getty Images

Tuy nhiên, chỉ một chi tiết gợi ý nhỏ nhất về việc Shell có thể cân nhắc việc rời London sẽ làm rung chuyển sàn giao dịch chứng khoán của thành phố.

Một số công ty đã rời khỏi Sở giao dịch chứng khoán London để đến các thành phố khác hoặc chọn New York để IPO trong những năm gần đây. Trong đó phải kể đến nhà sản xuất chip Arm (ARM) của Anh, công ty đã ghi nhận đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng lớn nhất vào năm 2023 khi niêm yết trên Nasdaq của New York vào tháng 9 năm ngoái.

Theo Chris Beauchamp, nhà phân tích thị trường trưởng tại sàn giao dịch IG, việc Shell và TotalEnergies rút lui sẽ "gây ra một cuộc khủng hoảng toàn diện" cho thị trường chứng khoán trong nước của họ, đặc biệt là đối với London.

"(Việc Shell rời đi) sẽ giáng một đòn mạnh vào chỉ số (FTSE 100). Việc mất đi những công ty như vậy sẽ chỉ củng cố ý tưởng rằng về cơ bản chỉ có một thị trường chứng khoán cho toàn cầu, đó là Mỹ, còn mọi thứ khác chỉ là thứ yếu", ông nói với CNN.

Và nếu Shell ra đi, BP (BP) – thành phần lớn thứ sáu của FTSE 100 – có thể tiếp bước theo sau, nhà phân tích Syme tại Citi cho biết: "Nếu Shell tăng giá trị nhiều hơn (sau khi niêm yết lại ở New York), họ có thể xem xét điều đó".

BP báo cáo lợi nhuận quý đầu tiên thấp hơn dự kiến là 2,7 tỷ USD vào hôm thứ Ba (7/5), giảm 45% so với cùng kỳ năm ngoái, một phần do giá dầu và khí đốt giảm.

Giám đốc điều hành BP Murray Auchincloss cho biết hôm thứ Ba rằng hiệu quả hoạt động kinh doanh là điều công ty hiện đang dồn sự tập trung vào, thay cho câu chuyện rời hay ở lại London.

"Điều đó không nằm trong chương trình nghị sự của chúng tôi. Chúng tôi chỉ tập trung vào việc giao hàng hàng quý", ông nói với Reuters.

Cân nhắc về khí hậu

Châu Âu có nguy cơ mất các công ty dầu mỏ lớn nhất vào tay Mỹ

Châu Âu đòi hỏi các công ty năng lượng tích hợp tăng cường các cam kết về khí hậu và nhiều vấn đề khác trong khi Mỹ tỏ ra 'rộng lượng hơn' về các vấn đề này. Ảnh Devon Chandler/Pixabay

Cách đây không lâu, ý tưởng niêm yết lại TotalEnergies ở New York "là điều không thể tưởng tượng được", Lindsey Stewart, Giám đốc nghiên cứu quản lý đầu tư tại Morningstar, nói với CNN.

Các cuộc thảo luận hiện tại phản ánh mức độ mà các cổ đông châu Âu "đã gây áp lực lên các công ty năng lượng tích hợp (ở châu Âu) để tăng cường các cam kết về khí hậu và các vấn đề khác (môi trường, xã hội và quản trị) theo cách có lẽ đã không xảy ra ở Hoa Kỳ,” ông nói thêm.

Tháng trước, cựu giám đốc điều hành Shell, Ben van Beurden, cho biết công ty này "bị định giá quá thấp" nhưng vẫn không từ bỏ hy vọng ở lại London.

Ông nói trong cuộc thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh hàng hóa của Financial Times ở Thụy Sĩ: "Chúng tôi phải tiếp tục chứng minh những gì chúng tôi phải cung cấp cho tương lai với tư cách là các công ty dầu khí châu Âu. Rằng quá trình chuyển đổi năng lượng thực sự là một cơ hội có giá trị lớn và không phải là một loại chi phí xanh mà chúng tôi phải trả vì chúng tôi đang ở Châu Âu".

Nhà phân tích Syme tại Citi nói rằng khả năng Shell và TotalEnergies sẽ rời bỏ khỏi châu Âu là rất thấp.

Ông nói: "Có một số lợi thế khi liên kết với một quốc gia", đồng thời ông lưu ý rằng một số nhà sản xuất năng lượng toàn cầu muốn có một số lá cờ - không chỉ là lá cờ Mỹ - bay trên các khu công nghiệp của họ".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

16,685.97

-12.36 (-0.07%)

Biểu đồ mã Nasdaq

5,303.27

+6.17 (+0.12%)

Biểu đồ mã S&P 500
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại