CEO Mai Kiều Liên: Vinamilk sẽ tổng lực trong quý 4
Trong sự kiện chiều ngày 31/10, bà Mai Kiều Liên – Tổng Giám đốc CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM) cho biết quý 4 sẽ được hãng “sữa quốc dân” dồn tổng lực với những kế hoạch cụ thể.
Dồn tổng lực cho quý 4
Bà Mai Kiều Liên chia sẻ thị trường sữa hiện tại vẫn chưa phục hồi, tăng trưởng âm. Điều này không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà còn tại Trung Quốc, nơi tăng trưởng ngành sữa đang là âm 6%.
Nguyên nhân cho xu hướng này xuất phát từ hai yếu tố: tỷ lệ sinh nở thấp, và thu nhập người tiêu dùng giảm sút. Ngoài ra, bão Yagi trong tháng 9 cũng gây tác động đến hoạt động của Doanh nghiệp. Tuy nhiên, CEO Vinamilk cho rằng ảnh hưởng từ bão không quá lớn bởi chủ yếu tác động vào miền Bắc. Trong khi đó, doanh thu của Vinamilk trải đều cả 3 miền, nên nhiều nhất cũng chỉ là 1/3 doanh thu tháng.
Bên cạnh đó, bà Liên tiết lộ rằng hoạt động của Vinamilk đã có sự phục hồi trong tháng 10, ở cả thị trường miền Bắc và miền Nam. Bởi vậy, Vinamilk đã vạch ra kế hoạch cụ thể trong quý 4, với mục tiêu dồn tổn lực để bù đắp cho quý 3.
Nhưng bù đắp bằng cách nào? Theo CEO Vinamilk, thời điểm hiện tại, xu hướng đang cho thấy kênh bán hàng truyền thống dần thu hẹp, và ngược lại các kênh hiện đại đang tăng.
Bà Liên nhận xét, tuy Việt Nam đang phát triển kênh hiện đại với tốc độ khá nhanh, nhưng thực tế chưa bằng các nước phát triển. Trong 5-10 năm tới, cơ cấu doanh thu vì thế sẽ có sự thay đổi rất lớn.
“Tại Trung Quốc, cơ cấu doanh thu kênh truyền thống chỉ 20%, trong khi tại Việt Nam chiếm đến 70-80%. Kênh hiện đại đang từ 0 lên 15-20%, cho thấy sự chuyển dịch rõ rệt”.
Vị CEO tiết lộ, tăng trưởng ở kênh thương mại điện tử của Vinamilk đã tăng gấp đôi trong 2 năm gần nhất. Quan trọng hơn, mức tăng này là trực tiếp đến người tiêu dùng, chứ không nhờ các chính sách bán hàng (bán sỉ, khuyến mại…).
Bên cạnh đó, Vinamilk có những lợi thế nhờ quá trình chuyển đổi số. Doanh nghiệp cho biết đang xây dựng chương trình phần mềm đặc biệt cho quá trình này, để lưu trữ, thu thập dữ liệu bán hàng. Theo bà Liên, các kênh thương mại điện tử, kênh cửa hàng và khách hàng đặc biệt đều có những số liệu rất cụ thể, cho biết xu hướng sử dụng của khách hàng, độ tuổi tiêu dùng, mong muốn… “Đây là những dữ liệu rất quý giá để chuẩn bị chiến lược cho các năm tiếp theo”.
Sữa chua Vinamilk khoác "áo mới". Ảnh: TV
Có thể sẽ điều chỉnh giá bán trong 2025 nếu giá nguyên vật liệu quá cao
Trước câu hỏi liên quan đến biên lợi nhuận gộp, CEO Mai Kiều Liên cho biết giá sữa nguyên vật liệu bắt đầu có xu hướng tăng vào đầu năm tới. Vinamilk đã tính trước giá nguyên liệu hết năm 2024, nhìn chung sẽ không ảnh hưởng nhiều đến biên lợi nhuận năm nay.
Tuy nhiên, năm 2025 sẽ là câu chuyện khác, khi giá có xu hướng tăng. Bà Liên chia sẻ, Vinamilk thực chất cũng đã bắt đầu mua nguyên vật liệu cho quý 1/2025, cần phải thống kê lại để điều chỉnh định hướng kinh doanh, và có thể tính đến chuyện điều chỉnh giá bán.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận