menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hà

CEO Lương Hoài Nam: Không có chuyện Bamboo Airways nộp đơn phá sản, đội bay bị cắt giảm còn 1/3

Là người dẫn dắt quá trình tái cấu trúc của Bamboo Airways, tân CEO Lương Hoài Nam muốn chứng minh rằng hãng hàng không nặng nợ 6 năm tuổi này vẫn có một tương lai sáng lạng. Ông vẫn nói thế dù Bamboo Airways đã giảm 2/3 đội bay và 80% mạng lưới bay của mình.

“Chúng tôi cần các hành khách tin vào tương lai của Bamboo Airways”, ông Lương Hoài Nam cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg News. “Chúng tôi cần phải thuyết phục nhà đầu tư, cổ đông và các nhà đầu tư tiềm năng tin vào tương lai của hãng hàng không này. Chúng tôi buộc phải hành động nhanh chóng”.

CEO Lương Hoài Nam: Không có chuyện Bamboo Airways nộp đơn phá sản, đội bay bị cắt giảm còn 1/3
Tân CEO Bamboo Airways Lương Hoài Nam

Núi nợ 11 ngàn tỷ đồng

Hãng hàng không lấy cảm hứng từ tre Việt đang cố gắng giảm bớt núi nợ 11 ngàn tỷ đồng (tương đương 454 triệu USD) và đang thảo luận với các ngân hàng về nguồn tài trợ. Trong năm 2022, Bamboo Airways lỗ ròng 17.6 ngàn tỷ đồng, phần lớn vì phải trích lập dự phòng nợ xấu. Tình cảnh bi đát hiện tại của hãng hàng không này khác xa với tầm nhìn xa vời của cựu Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết.

Trước đó, ông Quyết lên kế hoạch cho những chuyến bay thẳng đến Mỹ và có ý định IPO Bamboo Airways với định giá kỳ vọng lên đến 1 tỷ USD. Đỉnh điểm, Bamboo Airways từng vận hành 66 đường bay trong nước và 15 đường bay quốc tế. Tuy nhiên, hiện hãng hàng không này chỉ còn thực hiện một số chuyến bay quốc tế và 16 đường bay nội địa.

“Dịch COVID-19 đã làm suy kiệt tình hình tài chính của các hãng hàng không Việt Nam”, Brendan Sobie, nhà sáng lập công ty tư vấn Sobie Aviation, chia sẻ. “Tuy nhiên, nếu nhìn rộng hơn, thị trường Việt Nam đã tăng trưởng nhanh chóng nhờ giá vé cực thấp. Điều này là không bền vững”. Việt Nam hiện áp giá trần với vé máy bay hạng economy.

Trong bối cảnh số chuyến bay giảm mạnh, còn núi nợ ngày càng chồng chất, Bamboo Airways đã chấm dứt hợp đồng với các phi công nước ngoài và sẽ cắt giảm 60% chi phí lao động vào cuối tháng 3/2023, ông Nam chia sẻ trong cuộc phỏng vấn diễn ra trong ngày 27/11. Hãng hàng không Tre Việt đã tiến tới thỏa thuận thanh toán với một số phi công nước ngoài mà hãng còn nợ lương.

CEO Lương Hoài Nam: Không có chuyện Bamboo Airways nộp đơn phá sản, đội bay bị cắt giảm còn 1/3

Tổng số chuyến bay của Bamboo Airways giảm mạnh so với năm 2022

Bamboo Airways đã trả lại 19 chiếc máy bay (bao gồm 3 chiếc Boeing 787) cho các công ty cho thuê máy bay. Như vậy, hãng chỉ còn 11 chiếc máy bay của Airbus SA và Embraer SA. Vị tân CEO 60 tuổi cho biết để cải thiện tính hiệu quả, Bamboo Airways dự định chỉ dùng máy bay Airbus và cũng đặt mục tiêu tăng số lượng máy bay lên 30 chiếc trong vòng 3-4 năm tới.

Trước khi vào ghế CEO Bamboo Airways vào tháng 10/2023, ông Nam từng dẫn dắt hãng hàng không giá rẻ Pacific Airlines thuộc Vietnam Airlines.

Trước đó, Cục Thuế tỉnh Bình Định – nơi Bamboo Airways đặt trụ sở – đã ra quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản và yêu cầu phong tỏa tài khoản đối với Bamboo Airways, vì trễ hạn đóng thuế 103 tỷ đồng quá 90 ngày so với thời hạn quy định. Ông Nam cho biết Bamboo Airways hiện đang đàm phán để gia hạn thanh toán.

Sacombank có thể chiếm tối đa 11% cổ phần tại Bamboo Airways

Ông Nam cũng nói thêm ngân hàng Sacombank (HOSE: STB) hiện là chủ nợ chính của Bamboo Airways và đang tìm cách đầu tư vào hãng hàng không này, đồng thời hỗ trợ quá trình tái cấu trúc hãng hàng không. Theo quy định của Việt Nam, Sacombank chỉ có thể sở hữu 11% cổ phần tại Bamboo Airways và cũng cần phải được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận, ông Nam cho biết.

Sau khi Sacombank rót vốn vào, Bamboo Airways cũng sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính khác để “đứng vững” trong bối cảnh hiện nay, có thể là vay ngân hàng, phát hành trái phiếu hoặc các công cụ tài chính khác, ông Nam cho biết.

Hiện Bamboo Airways cũng nhận thấy sự hứng thú của các nhà đầu tư nước ngoài và sẽ cân nhắc chào bán cổ phần cho họ. Việt Nam cho phép nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ tối đa 34% cổ phần của một hãng hàng không Việt.

“Chúng tôi không có ý định nộp đơn phá sản”, ông Nam khẳng định. “Các chủ nợ của chúng tôi – bao gồm ngân hàng và các nhà cung ứng – muốn Bamboo Airways tiếp tục hoạt động”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
44 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại