menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

[Cập nhật] Những vấn đề "nóng" được cổ đông "khui ra" mùa ĐHCĐ thường niên 2023

Mùa ĐHCĐ thường niên 2023 đã diễn ra được 1 tháng. Ở bất kể nhóm ngành, câu chuyện về kết quả - kế hoạch kinh doanh, chuyện cổ tức và tăng vốn, chuyện sách/chiến lược đầu tư... luôn là các vấn đề nóng được cổ đông quan tâm.

Chúng tôi điểm lại một số chất vấn (ý kiến) nổi bật của cổ đông tại một số phiên họp vừa kết thúc - thông tin đến nhà đầu tư và Quý độc giả:

Cổ đông HPG chất vấn kế hoạch niêm yết các công ty con của Hòa Phát

Ngày 30/3/2023, Tập đoàn Hòa Phát (Mã HPG) chính thức tổ chức ĐHCĐ thường niên 2023 tại Hà Nội.

Sau năm 2022 ghi nhận doanh thu 142.000 tỷ đồng - giảm 5% so 2021 và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 8.400 tỷ đồng - chỉ bằng 24% so với năm 2021, sang năm 2023, ông lớn ngành thép đề ra chỉ tiêu 150.000 tỷ doanh thu và 8.000 tỷ đồng lãi sau thuế - mức gần như đi ngang.

[Cập nhật] Những vấn đề "nóng" được cổ đông "khui ra" mùa ĐHCĐ thường niên 2023

Bên cạnh các nội dung như đã được công bố tại tài liệu họp trước đó; thông tin về việc không chia cổ tức năm 2022 hay chia sẻ của Chủ tịch Trần Đình Long về tình hình doanh nghiệp;... ban lãnh đạo Hòa Phát cũng nhận được nhiều câu hỏi của cổ đông liên quan đến các kế hoạch của ông lớn thép này trong thời gian tới.

Cụ thể, cổ đông chất vấn đề "Định hướng mảng container là như thế nào? Hòa Phát có kế hoạch niêm yết các công ty con?".

Lãnh đạo công ty cho biết, shính sách của Tập đoàn sẽ là tập trung 100% cho cổ phiếu HPG chứ không niêm yết công ty con. Ghi nhận tại báo cáo thường niên 2022, hiện Hòa Phát đang có 24 công ty con trong đó có 11 công ty mảng thép, 8 công ty mảng bất động sản, 4 công ty mảng điện máy, phần còn lại hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi.

[Cập nhật] Những vấn đề "nóng" được cổ đông "khui ra" mùa ĐHCĐ thường niên 2023

Về mảng container, hết tháng 4/2023, Tập đoàn sẽ hoàn thiện khâu cuối cùng. Đó là mặt hàng đặc thù, yêu cầu rất lớn về tiêu chuẩn chất lượng để được cấp chứng chỉ. Dự kiến trong các tháng 5 - 6 Hòa Phát sẽ hoàn thiện thủ tục lắp đặt, giấy chứng nhận và đi vào sản xuất thử.

Tuy nhiên, rất không may là ngành tàu biển lại quay về cái giá trước COVID-19 khiến mảng container khó khăn trở lại. May mắn là Hòa Phát không đi vay nên cứ bình tĩnh thôi; có thể giờ không tốt nhưng lâu dài sẽ tốt.

Còn nhớ, rất nhanh khi sự cố tàu Ever Given xảy ra năm 2021, Tập đoàn Hòa Phát đã lên kế hoạch “bắt trend” xây dựng nhà máy sản xuất vỏ container. Tại ĐHCĐ thường niên 2021 hồi tháng 4/2021, trả lời những thắc mắc của cổ đông, ông Trần Đình Long từng nhấn mạnh: "Có nhiều yếu tố thuận lợi để Hòa Phát làm container. Thép chiếm tới 60% chi phí sản xuất container, Hòa Phát làm được loại thép HRC đặc chủng kháng thời tiết. nhu cầu thị trường lại cao nên Tập đoàn quyết định làm. Thuận lợi là rất nhiều, là cơ bản. Nếu làm đúng mục tiêu 500.000 container thì cũng tiêu thụ được lượng lớn thép của Dung Quất”.

Tuy nhiên, với chia sẻ vừa qua tại ĐHCĐ, có thể thấy chiến lược của công ty đã lỡ nhịp.

[Cập nhật] Những vấn đề "nóng" được cổ đông "khui ra" mùa ĐHCĐ thường niên 2023

Ghi nhận tại báo cáo tài chính năm 2022, tổng giá trị cơ bản xây dựng dở dang vào nhà máy container là 1.563 tỷ đồng. Đây cũng là dự án được đầu tư lớn thứ 2 chỉ sau Khu liên hợp Gang thép tại Dung Quất của Hòa Phát.

Đáng nói, tổng nợ phải trả của Hòa Phát đến 31/12/2022 còn hơn 74.200 tỷ đồng trong đó dư vay nợ thuê tài chính ngắn hạn hơn 46.700 tỷ đồng và dư vay nợ thuê tài chính dài hạn hơn 11.500 tỷ đồng. Tập đoàn đã phải dùng hàng tồn kho, tiền gửi, tài sản cố định,… để làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay, trong số đó, máy móc thiết bị liên quan nhà máy container đã được “cắm” tại ngân hàng đảm bảo cho khoản vay gần nghìn tỷ đồng.

Cổ đông VDS chất vấn lãnh đạo về danh mục đầu tư

Tại ĐHCĐ cuối tuần trước, cổ đông chất vấn ban lãnh đạo CTCP Chứng khoán Rồng Việt (Mã VDS) về việc: Lý do danh mục đầu tư có tỷ trọng lớn ở cổ phiếu DBC (đang ghi nhận lỗ). Có hay không Rồng Việt đang “kẹt” 200 tỷ đồng trái phiếu liên quan đến Hưng Thịnh?". Ban lãnh đạo có thể chia sẻ về kết quả kinh doanh quý 1/2023?

Trả lời câu hỏi, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Miên Tuấn nhấn mạnh: “Tôi có quan điểm rõ ràng, làm công ty chứng khoán không đầu tư cổ phiếu thì chẳng biết tư vấn gì cho khách hàng. Chiến lược phát triển được VDSC đặt ra đến năm 2030 dựa trên 5 trụ cột chính gồm môi giới, cho vay margin, đầu tư, ngân hàng đầu tư và quản lý tài sản.

[Cập nhật] Những vấn đề "nóng" được cổ đông "khui ra" mùa ĐHCĐ thường niên 2023

Với khoản đầu tư vào cổ phiếu DBC, ông Tuấn cho rằng, đây là doanh nghiệp có nền tảng tốt, xây dựng được chuỗi giá trị chăn nuôi khá hoàn thiện. Tài sản tích luỹ của DBC đến nay khá tốt đồng thời công ty có tình hình tài chính ổn định.

Đặc biệt, ở Bắc Ninh, DBC tích luỹ được tài sản là bất động sản giá trị. Về khoản đầu tư này, năm 2021, VDSC lãi khá tốt. Sang năm 2022, do nhiều công ty cùng tham gia vào lĩnh vực này (như HAGL, BaF) và nhu cầu về thịt nói chung giảm sút nên kết quả kinh doanh của Dabaco sụt giảm và cổ phiếu DBC bị ảnh hưởng. Dù vậy, VDSC xác định, vùng giá hiện tại của DBC là hấp dẫn nên công ty vẫn giữ dài hạn chưa có kế hoạch tái cấu trúc lại khoản đầu tư này.

Với khoản đầu tư trái phiếu, ông Tuấn cho rằng, VDSC có khoản đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp 3 đơn vị là: trái phiếu doanh nghiệp niêm yết Masan giá trị 8 tỷ đồng (hiện đánh giá không rủi ro gì), khoản đầu tư trái phiếu doanh nghiệp là Hưng Thịnh Incons (số cuối năm khoảng 65 tỷ đồng) và khoản thứ 3 là 170 tỷ đồng trái phiếu Hưng Thịnh Quy Nhơn. Công ty cũng có khoản đầu tư 230 tỷ đồng vào trái phiếu Ngân hàng Vietcombank (VCB, nhận định là không rủi ro). Riêng 2 khoản trái phiếu liên quan tới Tập đoàn Hưng Thịnh thì tài sản đảm bảo được làm chặt chẽ.

Trái phiếu tại Hưng Thịnh Quy Nhơn chưa đáo hạn, dự kiến còn hơn 1 năm nữa. Hiện, với trái phiếu này cũng đã thực hiện nghĩa vụ đầy đủ, với tài sản đảm bảo là dự án Meryland Quy Nhơn.

Gợi ý về kết quả kinh doanh, lãnh đạo VDSC cho biết, quý 1/2023, doanh thu công ty đạt 150 tỷ đồng; lãi trước thuế 77,5 tỷ - tương đương 28,5% kế hoạch. Kết quả này là tương đối tích cực có thể giúp công ty xử lý hết lỗ luỹ kế tiến tới đủ điều kiện để cổ phiếu VDS được cấp margin trở lại sau báo cáo tài chính kiểm toán bán niên 2023 tới.

“Xin báo cáo với cổ đông, chúng tôi cũng rất xấu hổ vì cổ phiếu hiện dưới mệnh giá”, Chủ tịch Nguyễn Miên Tuấn nói.

Cổ đông REE thắc mắc về khoản đầu tư vào VIB, khả năng giải thể mảng "cơ điện lạnh"

Sau năm "đại thắng" với hơn 3.500 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tại ĐHCĐ cuối tháng 3 vừa qua, ông Nguyễn Ngọc Thái Bình - Thành viên HĐQT CTCP Cơ điện lạnh (REE) đã trình mức cổ tức 2022 bằng tiền mặt tỷ lệ 10% và 15% bằng cổ phiếu.

[Cập nhật] Những vấn đề "nóng" được cổ đông "khui ra" mùa ĐHCĐ thường niên 2023

HĐQT Cơ điện lạnh cũng trình Đại hội thông qua mức doanh thu và lợi nhuận ròng 2023 lần lượt 10.962 tỷ và 2.700 tỷ đồng.

Bên cạnh kế hoạch kinh doanh, hàng loạt câu hỏi chất vấn chủ tọa đại hội đã được đặt ra trong đó có câu hỏi về việc "Tại sao REE đầu tư vào VIB?".

Theo Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thị Mai Thanh, trong 2 năm qua, việc đầu tư vào lĩnh vực năng lượng bị tắc trong khi ở mảng bất động sản, REE chỉ mua những dự án sạch không đi gom đất. Dự án 2 ha ở Thái Bình chỉ là đấu giá đất, năm 2023 đã phải ghi nhận doanh thu (30/47 căn villa đã được đặt hàng).

Về phần khoản đầu tư tại VIB, do đây là một ngân hàng mới nổi nhưng rất năng động (chuyên tập trung vào bán lẻ, cho vay mua nhà đã có sổ đỏ và mua xe hơi) có tỷ lệ ROE tới 30% đồng thời rất an toàn vì tỷ lệ cho vay bất động sản chưa tới 3% nên đây là cơ hội đầu tư là khá tốt. Tính trên giá cổ phiếu, REE đã lời 20%. Tổng giá trị đầu tư hiện là hơn 700 tỷ đồng sẽ được công ty giữ cho tới khi dự án năng lượng tái tạo lớn thì cân nhắc bán”, bà Mai Thanh cho biết.

[Cập nhật] Những vấn đề "nóng" được cổ đông "khui ra" mùa ĐHCĐ thường niên 2023

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT REE

Với câu hỏi "Lãnh đạo công ty có xét đến khả năng đóng cửa mảng Cơ điện lạnh?", REE cho biết tình hình kinh doanh mảng Cơ điện lạnh những năm gần đây khá khó khăn, tỷ suất lợi nhuận thấp. Công ty sẽ ưu tiên duy trì thị phần phân phối máy điều hòa không khí song cũng sẽ chịu sự canh tranh gay gắt của thị trường.

Cổ đông đu đỉnh DGC chất vấn bao giờ mới được "về bờ"?

Từ mức sinh lời ấn tượng cả trăm phần trăm trong 2 năm qua, không ai nghĩ đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu DGC của CTCP Tập đoàn Hoá chất Đức Giang (sàn HOSE) lại lao mạnh đến vậy (kết phiên 10/4/2023 tại mức 52.700 đồng - giảm mạnh so với mức 129.000 đồng hồi giữa tháng 6/2022.

[Cập nhật] Những vấn đề "nóng" được cổ đông "khui ra" mùa ĐHCĐ thường niên 2023

Diễn biến giá cổ phiếu DGC

Tại ĐHCĐ mới đây, một nhà đầu tư cá nhân đã than thở về việc mua cổ phiếu DGC ở vùng giá 140.000 đồng/cổ phiếu (giá chưa điều chỉnh). Đáng nói, nhà đầu tư này có vay margin và đang còn giữ. Theo đó, cổ đông đề xuất ban lãnh đạo đầu tư, mua thêm cổ phiếu DGC để cổ đông yên tâm nắm giữ.

Ghi nhận, trước khi đà lao dốc diễn ra, từ 31/12/2019 đến 16/6/2022, cổ phiếu DGC đã tăng 15,66 lần từ mức 7.730 lên 129.000 đồng/cổ phiếu.

Tại Đại hội, Chủ tịch HĐQT Đào Hữu Huyền thừa nhận, sau năm đại thắng 2022 với lợi nhuận đạt 6.037 tỷ đồng - gấp 2,4 lần so với cùng kỳ năm trước, chưa biết khi nào công ty mới quay trở lại mức lợi nhuận kỷ lục này.

[Cập nhật] Những vấn đề "nóng" được cổ đông "khui ra" mùa ĐHCĐ thường niên 2023

Để dự phòng cho kịch bản giá phốt pho vàng và giá phân bón giảm, Hoá chất Đức Giang đã đặt kế hoạch kinh doanh năm 2023 với doanh thu giảm 24,7% về 10.875 tỷ đồng và lợi nhuận ròng giảm 50% về 3.000 tỷ đồng. Quý 1/2023, ước tính lợi nhuận của công ty đạt 700 tỷ đồng - giảm 53,5% so với thực hiện cùng kỳ năm trước.

Quay trở lại với câu chuyện của vị cổ đông, Chủ tịch HĐQT DGC cho biết: “Việc chúng tôi làm được là đảm bảo sản xuất kinh doanh và đảm bảo cuộc sống cán bộ nhân viên. Chúng tôi không can thiệp vào giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài và không đi giải quyết nỗi buồn của cổ đông. Thị trường chứng khoán thì biến động chúng ta ai cũng biết, không ai nghĩ thanh khoản hiện giảm rất mạnh như vậy".

[Cập nhật] Những vấn đề "nóng" được cổ đông "khui ra" mùa ĐHCĐ thường niên 2023

Chủ tịch HĐQT Hóa chất Đức Giang - Đào Hữu Huyền

“Chúng tôi không hiểu nhà đầu tư nước ngoài. Họ đã từng hỏi mua 20% DGC nhưng chúng tôi từ chối. Còn về việc mua vào cổ phiếu, hiện tại tôi cũng đang lỗ. Một mình tôi không thể chống lại thị trường", ông Huyền nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm tại đại hội, ông Huyền cho biết, không có chủ trương mua vào cổ phiếu, vì không muốn gia đình chi phối cổ phần và có thể sẽ bán ra khi phù hợp. "Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới, cổ đông như chúng tôi nắm giữ 5 - 10% vốn công ty đã là lớn".

Cổ đông DSN gợi ý doanh nghiệp "đánh chứng" để gia tăng lợi nhuận

CTCP Công viên nước Đầm Sen (DSN) năm 2022 đã ghi nhận doanh thu tăng gấp 10 lần lên mức 232 tỷ; lợi nhuận sau thuế đạt gần 108 tỷ đồng - đều là mức cao nhất từ trước đến nay.

[Cập nhật] Những vấn đề "nóng" được cổ đông "khui ra" mùa ĐHCĐ thường niên 2023

Tại Biên bản họp ĐHCĐ thường niên 2023 cách đây ít ngày, doanh nghiệp lên kế hoạch kinh doanh với doanh thu 210 tỷ đồng và hạ mức cổ tức về tối thiểu 24%. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế cụ thể không được nhắc đến tại biên bản họp.

Giải thích về việc chỉ để mức cổ tức tối thiểu 24% cho năm 2023, Chủ tịch HĐQT DSN - Trần Việt Anh cho biết: "Như các năm trước (2018, 2019) công ty luôn chia cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ từ 50 - 60%/năm còn năm 2020 - 2021 là 2 năm đặc thù do dịch bệnh không kể đến. Năm 2022, công viên chia cổ tức với tỷ lệ 40%.

Sang năm 2023, mặc dù chúng tôi đặt ra kế hoạch chia cổ tức tối thiểu là 24% nhưng nếu kinh doanh phát triển tốt thì mức cổ tức cũng tương tự như năm 2022. Tại sao chúng ta lại có mức đó là bởi vì công viên sắp tới sẽ tiến hành đầu tư sau khi chúng ta hoàn thiện xong thủ tục pháp lý về đất đai hoặc đầu tư tiếp thì vẫn phải cần tiền để tiến hành đầu tư".

Cũng tại Đại hội, cổ đông Trần Thanh Hải (cổ đông lâu năm) đã đề xuất công ty 2 cách để gia tăng lợi ích cho cổ đông một cách chắc chắn hơn thông qua 2 phương án gồm mua lại cổ phiếu để giảm vốn điều lệ và đem tiền nhàn rỗi đi đầu tư chứng khoán.

[Cập nhật] Những vấn đề "nóng" được cổ đông "khui ra" mùa ĐHCĐ thường niên 2023

Trên bảng cân đối kế toán đến cuối năm 2022, tổng tài sản của DSN ghi nhận mức 283,3 tỷ đồng - tăng gần 83 tỷ so với đầu năm trong đó tiền - tương đương tiền và tiền gửi ngắn hạn ở mức 253,5 tỷ (chiếm gần 90% tổng tài sản); nợ phải trả dù tăng gần gấp đôi song cũng chỉ ở mức 32,5 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu tăng mạnh lên gần 251 tỷ trong đó có 121 tỷ đồng lợi nhuận thặng dư.

Phản hồi về ý kiến này, Chủ tịch HĐQT Trần Việt Anh cho biết:

Về việc mua lại cổ phiếu công ty: "Khi công ty đã lên sàn, việc mua lại cổ phiếu phải theo quy định của luật chứng khoán. Trên nguyên tắc cố gắng làm sao tập trung dòng tiền đang nhàn rỗi, công viên hiện đang làm đúng 2 việc gồm đầu tư tài chính thông qua gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Chúng tôi vẫn dựa trên nguyên tắc ngân hàng nào có lãi suất cao nhất và uy tín thì công ty sẽ gửi ở đó.

Về việc đầu tư tài chính bằng cách mua cổ phiếu của các công ty: "Mua cổ phiếu sẽ có một mức độ rủi ro nhất định. Với nguyên tắc công ty chúng ta là công ty đầu tư về lĩnh vực vui chơi giải trí, chúng tôi không khuyến khích việc dùng tiền đi đầu tư chứng khoán vì nếu không mất thì thôi mà mất là sẽ mất hết. Chỉ tận dụng dòng tiền nhàn rỗi và thật sự có cơ hội rõ ràng thì chúng ta mới đầu tư, không nên mạo hiểm.

Như vậy, làm thế nào để tăng hiệu quả cho các nhà đầu tư chỉ có cách là chúng ta mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Chúng ta sẽ tiếp mở rộng chứ không ồ ạt, không phải thấy điểm nào trống thì chúng ta mở. Trước khi đầu tư, chúng tôi cũng dựa trên cơ sở phân tích, nghiên cứu thị trường rất khoa học cho nên quý cổ đông yên tâm".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

65.00

-0.30 (-0.46%)

Biểu đồ mã REE

19.35

-0.05 (-0.26%)

Biểu đồ mã VDS
Xem thêm Xem thêm
7 Yêu thích
1 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại