menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Xuân Hoài

Cạnh tranh khốc liệt, các ứng dụng giao đồ ăn lỗ 20 tỷ USD

DoorDash, Deliveroo, Delivery Hero và Just Eat Takeaway đặt trọng tâm mới vào lợi nhuận, mặc dù tốc độ tăng trưởng chậm hơn sau đại dịch COVID-19.

Sau một cuộc chiến khốc liệt để giành thị phần, các tập đoàn giao đồ ăn trực tuyến hàng đầu ở châu Âu và Mỹ đã phải gánh chịu khoản lỗ hoạt động tổng cộng hơn 20 tỷ USD kể từ khi IPO.

Cổ phiếu của Deliveroo, Just Eat Takeaway, Delivery Hero và DoorDash - 4 doanh nghiệp giao đồ ăn độc lập, niêm yết lớn nhất ở Mỹ và châu Âu - đều đang ở mức thấp hơn đỉnh giá được ghi nhận trong thời kỳ đại dịch COVID-19, do các nhà đầu tư cẩn thận xem xét lại mô hình kinh doanh của họ.

Sau một thời kỳ tăng trưởng nhờ đại dịch thúc đẩy, 4 công ty đang phải đối mặt với một môi trường kinh tế vĩ mô khó khăn hơn - thứ đã ảnh hưởng đến thói quen của người tiêu dùng. Khi họ thực hiện nỗ lực mới để chứng minh khả năng sinh lời cho các nhà đầu tư, khoản lỗ hoạt động lũy ​​kế hàng năm của họ hiện đã lên tới 20.3 tỷ USD, theo tính toán của Financial Times và trang web phân tích ngành theDelivery.World.

Con số này là tính tổng 7 năm kể từ khi Deliveroo, Delivery Hero và DoorDash niêm yết trên sàn chứng khoán và sau khi Just Eat Takeaway được thành lập sau khi thương vụ sáp nhập vào năm 2020. Nó đã bao gồm các khoản bút toán giảm lớn liên quan đến việc sáp nhập và trả thưởng bằng cổ phiếu.

Chuyên gia phân tích Jo Barnet-Lamb của UBS cho biết: “Tâm lý sẵn sàng tài trợ cho các khoản lỗ của giới đầu tư đã thay đổi và giờ đây họ muốn các doanh nghiệp giao đồ ăn chứng minh khả năng tăng trưởng bền vững và có lãi sau khi lãi suất tăng”.

Đối thủ Uber chưa ghi nhận hoàn vốn xét về lợi nhuận hoạt động của mảng Eats, nhưng đã có lãi lần đầu tiên ở cấp tập đoàn vào năm 2023 nhờ nỗ lực cắt giảm chi phí để tăng tỷ suất lợi nhuận.

Trong nhiều năm, các nhóm đầu tư mạo hiểm đã đổ tiền vào các công ty hoạt động theo mô hình “kinh tế chia sẻ”, tập trung thu hút khách hàng với giá thấp và giành thị phần. Tuy nhiên, họ đã chuyển trọng tâm sang lợi nhuận khi lãi suất tăng lên. Lĩnh vực này cũng phải đối mặt với sự giám sát lâu dài từ cơ quan quản lý và các hiệp hội về quyền của người lao động.

Tuy nhiên, các nhà phân tích thị trường chứng khoán đang trở nên lạc quan hơn, cho rằng các công ty có thể cải thiện tình hình tài chính. Vào tháng 4, ba công ty ở châu Âu cho biết họ dự kiến ​​​​năm nay sẽ bắt kịp DoorDash trong việc mang lại dòng tiền tự do dương hàng năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả