menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Thủy

“Căn hộ xây trái phép nên không thể định giá”: Hàng trăm khách hàng mua chung cư CT6 Kiến Hưng (Hà Đông) ra sao?

Đại gia điếu cày lừa dối khách hàng bán 488 căn hộ tại chung cư CT6 Kiến Hưng (Hà Đông) khiến hàng trăm gia đình khốn khổ. Tuy nhiên, tại phiên xét xử (10/8), phía chủ tọa cho rằng, căn hộ xây trái phép nên không thể định giá...

Sáng 10/8, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản được đưa đến phiên xét xử vụ bán tòa chung cư CT6 Kiến Hưng (Hà Đông) về tội “Lừa dối khách hàng”, thu lợi bất hợp pháp hơn 480 tỷ đồng. Ông Thản bị truy cứu hình sự với tư cách là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Bemes, chủ đầu tư dự án.

Tuy nhiên, do có một số vấn đề không thể làm rõ tại phiên xét xử, tòa trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung sau gần một giờ thẩm vấn ông Lê Thanh Thản và một số bị hại.

Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản tại phiên xét xử (10/8) về sai phạm dự án CT6 Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội)

Tại phiên tòa, hàng trăm bị hại là những khách hàng đã mua căn hộ tại dự án CT6 Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội) cũng có mặt để đòi quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Trong đó, một số bị hại đề nghị được giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nếu không ông Thản và Bemes cần bồi thường cho họ thỏa đáng, theo giá thị trường và tổn thất tinh thần theo đuổi việc đòi lại quyền lợi suốt 10 năm qua.

Tuy nhiên, phía chủ tọa cho rằng, căn hộ xây trái phép nên không thể định giá.

Hợp đồng mua bán sẽ tuyên vô hiệu, các bên phải hoàn trả tài sản đúng tình trạng ban đầu, bên nào có lỗi phải có trách nhiệm bồi thường. Song bên bị thiệt hại phải chứng minh được cái thiệt hại đó, chứ không thể đưa ra mức giá không có căn cứ, tòa không thể giải quyết được", chủ tọa lưu ý các bị hại.

Theo giá trị các căn hộ trong khu vực thời điểm hiện tại, một số người đề nghị được bồi thường theo đơn giá 25,5 triệu đồng/m2 (gấp rưỡi thời điểm ký hợp đồng). Trước ý kiến này, ông Thản cho biết, sẽ tiếp tục đàm phán để đưa ra mức bồi thường hợp lý cả đôi bên, "không thể chiều theo mỗi người một mức giá".

Trước quan điểm của ông Thản và quyết định hoãn phiên tòa để điều tra bổ sung, các bị hại cho rằng chưa thỏa đáng. Họ cho rằng đã phải chờ đợi quá lâu để được lên tiếng, và sẽ không chấp nhận việc bồi thường bằng mức tiền họ mua căn hộ từ 10 năm trước. "Cầm hơn một tỷ đồng đi mua chung cư bây giờ, không chỗ nào bán cả", một trong số bị hại nêu quan điểm.

Trước đó, nhiều cư dân ở chung cư CT6C Kiến Hưng đã có đơn kiến nghị gửi tới các Cơ quan chức năng và mong được giải quyết thấu đáo quyền lợi của mình.

“Căn hộ xây trái phép nên không thể định giá”: Hàng trăm khách hàng mua chung cư CT6 Kiến Hưng (Hà Đông) ra sao?

Người dân tại chung cư CT6C Kiến Hưng bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng sớm có giải pháp cho các gia đình mua nhà của dự án

Đại diện 488 khách hàng mua căn hộ không được cấp Sổ đỏ đã khai, khi ký Hợp đồng mua bán, họ không biết các căn hộ tại dự án CT6 Kiến Hưng xây sai quy hoạch. Các khách hàng đều tin tưởng bị can Lê Thanh Thản xây dựng theo đúng thiết kế được phê duyệt. Quá trình điều tra, đa số các bị hại đều đề nghị được hỗ trợ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Sổ đỏ). Chỉ có 6 bị hại đề nghị trả lại nhà cho Chủ đầu tư và yêu cầu trả lại tổng số tiền mua nhà là hơn 7 tỷ đồng.

Cuối năm 2011, chị D. (quê Hưng Yên) cùng chồng vay mượn tiền hai bên gia đình, tìm hiểu mua căn hộ tại dự án chung cư CT6 Kiến Hưng. Thời điểm đó, dự án này được đánh giá "hot", đã thành hình, tiến độ nhanh nên người dân xếp hàng chờ mua.

Giữa tháng 5/2012, chị D. bỏ ra 1,1 tỷ đồng mua căn hộ hơn 62m2 tại tầng 8 dự án trên thông qua sàn giao dịch bất động sản, ký hợp đồng trực tiếp với Chủ đầu tư - Công ty Bemes.

"Họ hứa hẹn sau khi hoàn thiện các thủ tục, sẽ cấp sổ hồng cho chúng tôi", chị D. nói.

Tháng 12/2012, gia đình chị chuyển đến sống tại tầng 8, chung cư CT6C Kiến Hưng. Công an phường đến xác nhận khai báo, hỗ trợ chị làm hộ khẩu.

“Lúc mua nhà tôi chưa có con, nay con tôi đã 10 tuổi. Sau hàng chục năm chi tiền tỷ mua nhà tưởng sẽ yên ổn, nhưng thực tế gia đình vẫn trong diện tạm trú, nhà không giấy tờ, hai con đều học trái tuyến hoặc học trường tư thục đắt đỏ” – chị D. nói.

Tương tự chủ hộ trên, hàng trăm hộ dân tòa CT6C cũng rơi vào tình cảnh “nhà không sổ”, nên đã lập ban liên lạc của cư dân tòa nhà để làm việc với chủ đầu tư, với Sở Tài nguyên môi trường Hà Nội và gửi nhiều đơn thư đến các cơ quan chức năng khác để mong được giải quyết quyền lợi nhưng không có kết quả.

"Không có sổ đỏ thì dù muốn cũng không thể sang nhượng, mua bán căn hộ, giá trị căn hộ cũng sụt giảm. Cuộc sống của cư dân cũng không ổn định bởi từ ngày biết tòa nhà xây dựng trái phép, chúng tôi còn không dám sửa nhà dù căn hộ đã xuống cấp. Bởi chẳng ai biết căn hộ sẽ bị thu hồi lại lúc nào." – Anh Nguyễn Trọng Tuệ - thành viên Ban đại diện cư dân tòa nhà CT6C chia sẻ.

Khá nhiều người dân khác tại chung cư CT6C bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng sớm có giải pháp cho các gia đình mua nhà của dự án này.

Theo cáo trạng, bị cáo Lê Thanh Thản là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Bemes. Công ty này được UBND TP Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, nhưng ông Thản đã chỉ đạo thi công vi phạm nghiêm trọng quy hoạch xây dựng. Bị cáo Thản tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cụ thể, theo quy hoạch, trên 17.000 m2 đang quản lý, công ty của ông Thản được xây nhà cao 31 tầng, hai tầng hầm trên phần đất hơn 5.500 m2. Trong đó tầng 2-4 là trung tâm thương mại, tầng 5-31 tách thành hai tòa tháp chung cư cao cấp và khách sạn.

Khối nhà thấp tầng trên diện tích hơn 1.000 m2, Bemes được xây 15 căn nhà cao 3 tầng. Giữa năm 2010, Bemes nhiều lần xin điều chỉnh một số quy hoạch nhưng không được nhà chức trách đồng ý.

VKS cáo buộc ông Thản sau đó vẫn chỉ đạo thi công sai quy hoạch, xây dựng vào chỉ giới đường đỏ khiến "vi phạm nghiêm trọng quy hoạch xây dựng".

Với khu nhà cao tầng, ông tăng diện tích tầng hầm từ 5.762 lên 6.817 m2, tòa tháp A tăng từ 1.108 lên 2.428 m2, tháp B từ 1.099 lên 1.928 m2 và giảm một tầng hầm, thêm một tầng penhouse; bỏ xây nhà trẻ 718 m2.

Tòa tháp B thay đổi từ chức năng khách sạn thành căn hộ ở; xây dựng 495 phòng khách sạn thành 1.582 căn hộ. Ông chỉ đạo xây thêm một tòa CT6C không nằm trong phê duyệt với 438 căn hộ.

Khối nhà thấp tầng diện tích được phê duyệt là hơn 1.600 m2 để xây 15 căn hộ cao 3 tầng. Theo cáo trạng, ông Thản đã chỉ đạo xây dựng trên hơn 2.800 m2 với 38 căn hộ cao tầng. Hơn nữa, toàn phần diện tích quy hoạch xây dựng nhà trẻ đã chuyển đổi thành các căn hộ thấp tầng.

Nhiều khách hàng tin tưởng nên đã ký hợp đồng mua bán nhà với Công ty Bemes. Tại các hợp đồng của dự án, bị cáo Thản với vai trò Tổng Giám đốc đã trực tiếp ký với khách hàng, cam kết các điều khoản với mục đích để họ tin tưởng nộp tiền mua căn hộ theo tiến độ thi công. Việc kinh doanh, ấn định giá bán căn hộ tại dự án đều do bị cáo Thản quyết định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại