menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Hoàng

Các ngân hàng và SJC muốn loại bỏ đầu cơ vàng miếng

Các đơn vị bán vàng miếng SJC cho biết tiếp tục cải tiến quy trình, công nghệ để tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu thực, loại bỏ việc đầu cơ.

Nội dung này được nhắc tới trong cuộc họp của Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức kinh doanh mua, bán vàng miếng cuối tuần trước.

Theo Ngân hàng Nhà nước, sau ba tuần bán vàng theo hình thức mới tại 4 ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, BIDV, VietinBak và Agribank) và Công ty Vàng Bạc Đá Quý Sài Gòn (SJC), giá vàng miếng chỉ còn cao hơn giá thế giới khoảng 4 triệu đồng mỗi lượng. Mức này thu hẹp so với gần 20 triệu đồng giai đoạn trước.

Đại diện các doanh nghiệp kinh doanh vàng cho rằng nếu không có động thái can thiệp của nhà chức trách, giá chênh cao sẽ tác động tiêu cực như buôn lậu, trốn thuế. Điều này sẽ gây mất cân đối cán cân thanh toán, ảnh hưởng đến điều hành tỷ giá và vĩ mô.

Tuy vậy, tại cuộc họp có ý kiến lo ngại thị trường vừa qua có hiện tượng thuê xếp hàng mua vàng, dấu hiệu thao túng, lũng đoạn thị trường. Các đơn vị tham gia bán vàng miếng SJC cho hay sẽ tiếp tục cải tiến quy trình, công nghệ để tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua thực, loại bỏ việc đầu cơ.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, CEO Vietcombank cho biết, thời gian tới, ngân hàng sẽ tối ưu quy trình cung ứng, bán vàng. Trong đó, Vietcombank dự kiến đưa việc bán vàng lên ứng dụng (app), thanh toán không dùng tiền mặt nhằm đảm bảo minh bạch, tiện lợi cho người mua.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng nhắc lại quan điểm "có đủ nguồn lực và quyết tâm" để bình ổn thị trường vàng trong nước.

Các ngân hàng và SJC muốn loại bỏ đầu cơ vàng miếng
Người dân mua vàng ở chi nhánh Ngân hàng Agribank, tại TP HCM, chiều 3/6. Ảnh: Quỳnh Trần

Trước đó, theo Ngân hàng Nhà nước, thị trường lan truyền thông tin thất thiệt cơ quan quản lý thiếu vàng, có tình trạng thuê người xếp hàng gom vàng với mục tiêu đẩy giá, gây bất ổn và thiệt hại cho nền kinh tế. Cơ quan quản lý phối hợp với cơ quan công an để xác minh, xử lý các hành vi này, đồng thời khuyến nghị người dân cảnh giác, tránh bị tác động, lợi dụng bởi các đối tượng có dụng ý xấu.

Từ đầu tháng 6, Ngân hàng Nhà nước tăng cung vàng miếng ra thị trường thông qua việc bán vàng trực tiếp cho 4 nhà băng quốc doanh và SJC. Giá bán ra trên thị trường cao hơn giá nhà chức trách bán cho 4 ngân hàng và SJC khoảng 1 triệu đồng một lượng.

Giá vàng miếng trong nước hiện neo quanh 77 triệu đồng một lượng, duy trì từ hôm 7/6 đến nay. Tuy nhiên, nhu cầu mua của người dân vẫn ở mức cao, buộc 4 ngân hàng quốc doanh và SJC chuyển sang bán online (cho phép người mua đặt mua trên website, nhận vàng tại chi nhánh), thay vì trực tiếp tại các điểm bán của họ. Việc này nhằm giảm tải tình trạng tụ tập xếp hàng dài chờ đợi trước các phòng giao dịch, chi nhánh.

Bên cạnh đó, sau thời gian đầu thông báo bán không giới hạn cho cá nhân, 4 nhà băng này gần đây cũng phải giới hạn lượng mua tối đa 1 lượng mỗi người.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

XAU/USD

Gold Spot US Dollar

Xem PTKT

2,326.44 $

-1.18 (-0.05%)

Biểu đồ mã XAU/USD

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả