Các công ty Trung Quốc sẵn sàng bỏ ra 14.000 USD/năm để thuê "người ảo"
Từ dịch vụ khách hàng đến ngành công nghiệp giải trí, các doanh nghiệp ở Trung Quốc đang trả rất nhiều tiền để thuê các nhân viên ảo.
Các công ty Trung Quốc sẵn sàng bỏ ra 14.000 USD/năm để thuê người ảo (Ảnh: CNBC)
Từ dịch vụ khách hàng đến ngành công nghiệp giải trí, các doanh nghiệp ở Trung Quốc đang trả rất nhiều tiền để thuê các nhân viên ảo.
Công ty công nghệ Baidu cho biết số lượng dự án người ảo mà họ đang phát triển cho các khách hàng đã tăng gấp đôi kể từ năm 2021, với giá bán trải rộng từ 2.800 USD cho đến 14.300 USD mỗi năm.
Người ảo là sự kết hợp của hoạt ảnh, công nghệ âm thanh, và học máy, từ đó tạo ra những con người số hoá có thể ca hát và thậm chí là tương tác trong quá trình livestream. Dù những con người kỹ thuật số này đã xuất hiện từ khá lâu trên internet Mỹ, phải đến gần đây, chúng mới hiện diện phổ biến hơn trên không gian mạng Trung Quốc.
Li Shiyan, giám đốc bộ phận người ảo và robotic của Baidu cho biết một số khách hàng đặt mua người ảo bao gồm các công ty dịch vụ tài chính, các công ty du lịch địa phương và truyền thông nhà nước.
Ông cho biết khi công nghệ được cải thiện, chi phí đã giảm khoảng 80% kể từ năm ngoái. Chi phí khoảng 100.000 nhân dân tệ (14.300 USD) một năm cho người ảo ba chiều và 20.000 nhân dân tệ cho người ảo hai chiều.
Ông Li hy vọng ngành công nghiệp người ảo nói chung sẽ tiếp tục tăng trưởng 50% hàng năm cho đến năm 2025.
Hồi tháng 8 năm ngoái, thành phố Bắc Kinh đã công bố kế hoạch xây dựng người ảo thành một ngành công nghiệp trị giá hơn 50 tỷ nhân dân tệ vào năm 2025. Chính quyền thành phố cũng kêu gọi phát triển một hoặc hai “doanh nghiệp người ảo hàng đầu” với doanh thu hoạt động hơn 5 tỉ nhân dân tệ mỗi doanh nghiệp.
Mùa thu năm ngoái, chính phủ trung ương đã công bố bản kế hoạch chi tiết về việc tích hợp sâu hơn nữa thực tại ảo - đặc biệt trong lĩnh vực phát sóng, sản xuất, và các lĩnh vực khác. Kế hoạch 5 năm mới nhất của Trung Quốc, được giới thiệu vào năm ngoái, còn có lời kêu gọi số hoá mạnh mẽ hơn nền kinh tế, trong đó có thực tại ảo.
Tìm kiếm một hình tượng không scandal
Từ khía cạnh doanh nghiệp, mối quan tâm lớn nhất là người ảo có thể tạo ra nội dung như thế nào.
Sirius Wang, giám đốc sản phẩm và người đứng đầu thị trường Greater China tại Kantar cho biết, các thương hiệu ở Trung Quốc đang tìm kiếm người phát ngôn thay thế sau khi nhiều người nổi tiếng gần đây vấp phải những scandal liên quan đến việc trốn thuế hoặc bê bối cá nhân.
Có ít nhất 36% người tiêu dùng từng xem một người ảo nổi tiếng, hay người kỹ thuật số nổi tiếng, trình diễn vào năm ngoái - theo một khảo sát thực hiện bởi Kantar mùa thu vừa qua. 21% từng xem một người ảo dẫn chương trình trong một sự kiện hoặc bản tin thời sự.
Theo báo cáo của Kantar, trong năm 2023, 45% các công ty quảng cáo cho biết họ có thể tài trợ cho các buổi biểu diễn của người ảo nổi tiếng, hoặc mời một người ảo tham gia sự kiện của các nhãn hiệu.
Người ảo ngày một phát triển
Nhiều công ty công nghệ lớn của Trung Quốc đã và đang phát triển các sản phẩm trong ngành công nghiệp người ảo.
Ứng dụng phát trực tuyến video và trò chơi Bilibili là một trong những ứng dụng sớm nhất đưa khái niệm người ảo trở thành xu hướng chủ đạo.
Công ty đã mua lại nhóm đằng sau ca sĩ ảo Luo Tianyi, người có hình ảnh và âm thanh hoàn toàn do công nghệ tạo ra. Theo Bilibili, vào năm ngoái, các nhà phát triển đã tập trung vào việc cải thiện kết cấu giọng hát của ca sĩ ảo bằng cách sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo.
Ra mắt năm 2012, Luo Tianyi có gần 3 triệu người hâm mộ và thậm chí từng biểu diễn tại lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh năm ngoái.
Tencent, trong cuộc họp cổ đông gần đây nhất, đã tiết lộ về bộ phận Tencent Cloud AI Digital Humans chuyên cung cấp chatbot cho các ngành công nghiệp như dịch vụ tài chính và du lịch, nhằm phục vụ các tác vụ hỗ trợ khách hàng tự động hoá. Next Studios thuộc công ty này còn đang phát triển một ca sĩ ảo và một người ảo phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu.
Công ty khởi nghiệp Well-Link Technologies — công ty hỗ trợ công nghệ kết xuất đám mây cho nhà phát triển game Trung Quốc miHoYo - vào cuối năm 2022 đã công bố đang hợp tác với Haixi Media để phát triển một mẫu người ảo của riêng mình.
Theo CNBC
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận