Bức tranh ngành hàng không sáng trở lại
Thành quả trên của ACV đạt được trong bối cảnh bức tranh ngành hàng không đang sáng dần lên khi sản lượng hành khách trong quý đầu năm tăng trưởng gần 100% so với cùng kỳ năm 2022.
Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2023 của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho thấy doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 4.728 tỷ đồng, tăng 2.620 tỷ, tương ứng tăng 124% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu tăng mạnh giúp ACV báo lãi sau thuế 1.635 tỷ đồng, tăng 87% so với quý I/2022.
Kết quả kinh doanh của ACV khả quan trong bối cảnh ngành hàng không dần hồi phục. Sản lượng hành khách trong quý đầu năm tăng trưởng gần 100% so với cùng kỳ năm 2022.
Các hãng hàng không bắt đầu có lãi trở lại khi Vietjet Air công bố lợi nhuận 168 tỷ đồng trong quý I. Vietnam Airlines cũng có lợi nhuận trước thuế hơn 19 tỷ đồng trong quý I, lần đầu tiên có lợi nhuận sau 3 năm. Dù vẫn lỗ sau thuế 37 tỷ đồng, đây là mức lỗ thấp nhất của Vietnam Airlines kể từ khi Covid-19 bùng phát vào đầu năm 2020.
Bamboo Airways cũng cho biết đã gần như đạt điểm hoà vốn và Vietravel Airlines tiếp tục chiến lược mở rộng đội bay.
Thêm vào đó, áp lực gia tăng chi phí lãi vay và doanh thu tài chính sụt giảm nhằm đáp ứng nhu cầu thu xếp nguồn vốn phục vụ cho hai dự án sân bay Long Thành, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất có thể ảnh hưởng đến dòng tiền và gây áp lực lên biên lợi nhuận của ACV trong năm 2023.
Bên cạnh đó, VCBS cho rằng năm 2023, ACV có thể gặp thách thức lớn là rủi ro trong chính sách mở cửa du lịch của Trung Quốc với Việt Nam. Hiện tại, khách từ đất nước tỷ dân này tới Việt Nam chủ yếu là nhóm khách công vụ, thương nhân, du học sinh và mới chỉ chiếm khoảng 10%. Trong khi đó, nhóm khách du lịch đi theo đoàn lớn mới là động lực tăng trưởng chính cho ngành hàng không.
Ngoài ra, đơn vị phân tích dự báo, nhu cầu hàng không nội địa có thể chững lại trong năm 2023 so với mức nền cao của năm trước.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận