menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Bóc hồ sơ doanh nghiệp vừa trúng gói thầu sân bay Long Thành hơn 35.000 tỷ

Theo thông tin từ ACV, có 3 nhóm nhà thầu tham gia gói thầu 5.10, gồm 1 nhóm đến từ Trung Quốc, 1 nhóm đến từ Thổ Nhĩ Kỳ và một nhóm đến từ nhà thầu trong nước.

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đóng gói thầu số 5.10 thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách của dự án thành phần 3, sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với 3 nhóm nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu.

Bóc hồ sơ doanh nghiệp vừa trúng gói thầu sân bay Long Thành hơn 35.000 tỷ

Phối cảnh sân bay Long Thành giai đoạn 1 (Ảnh: ACV).

Gói thầu số 5.10 là gói thầu lớn nhất của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành với trị giá hơn 35.233 tỷ đồng. Trước đó, gói thầu này đã phải gia hạn hồ sơ mời thầu quốc tế vì nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ dự thầu. Trong đợt này, theo thông tin từ ACV, có 3 nhóm nhà thầu tham gia, gồm một nhóm đến từ Trung Quốc, một nhóm đến từ Thổ Nhĩ Kỳ và một nhóm đến từ nhà thầu trong nước.

Nhóm đến từ Trung Quốc

Cụ thể, với liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors - nhóm nhà thầu đến từ Trung Quốc đáng chú ý là China Harbour Engineering Company Ltd (CHEC) và Beijing Construction (BCEG).

CHEC là một trong những công ty từng thi công nhiều dự án với quy mô lớn, như sân bay, cảng biển, cơ sở hạ tầng. CHEC thường tham gia các dự án cơ sở hạ tầng lớn được Chính phủ Trung Quốc cho vay ưu đãi, điển hình như dự án sân bay Khartoum trị giá 680 triệu USD tại Sudan.

CHEC được thành lập vào năm 1980, có trụ sở tại Bắc Kinh, là công ty thành viên và là đại diện ở thị trường hải ngoại của Tập đoàn Xây dựng Giao thông Trung Quốc. Công ty mẹ của CHEC là Tập đoàn Xây dựng Giao thông Trung Quốc nằm trong danh sách doanh nghiệp xây dựng có quy mô doanh thu trên 100 tỷ USD và top 100 doanh nghiệp lớn nhất thế giới.

Doanh nghiệp CHEC hiện có hơn 90 chi nhánh, văn phòng đại diện và hoạt động ở hơn 100 quốc gia, khu vực trên thế giới. Giá trị của các hợp đồng đang thực hiện đạt 30 tỷ USD, doanh thu năm 2018 đạt 6,17 tỷ USD, số lượng nhân viên trên toàn cầu lên đến 15.000 người.

CHEC gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2002, đến nay đã hoàn thành và đang thực hiện hơn 20 dự án, các dự án trải dài từ Bắc đến Nam, với giá trị hợp đồng gần 700 triệu USD. Bên cạnh việc tích cực tham gia thực hiện các dự án EPC về lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, CHEC đang tìm cơ hội để tham gia đầu tư các dự án về năng lượng, cơ sở hạ tầng đô thị, bất động sản, khu công nghiệp…

Bóc hồ sơ doanh nghiệp vừa trúng gói thầu sân bay Long Thành hơn 35.000 tỷ

Phối cảnh nhà ga hành khách sân bay Lonh Thành (Ảnh: ACV).

BCEG được thành lập năm 1953 và là một trong những doanh nghiệp thuộc nhóm 10 nhà thầu hàng đầu Trung Quốc. BCEG cũng là ông lớn có nhiều kinh nghiệm xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng và sân bay tại nhiều quốc gia. Đáng chú ý, BCEG chính là tổng thầu của sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh với tổng vốn đầu tư hơn 10 tỷ USD, đã đi vào vận hành vào cuối năm 2019.

Nhóm nhà thầu Hoa Lư

Tham gia gói thầu 5.10 có liên danh Hoa Lư đang được dẫn dắt bởi Công ty CP Xây dựng Coteccons (mã chứng khoán: CTD). Liên danh này tập hợp các nhà thầu có tiếng trong nước để tham gia dự án sân bay Long Thành như Unicons, Delta, Central, An Phong, Hòa Bình, Thành An.

Có thể thấy tất cả các nhà thầu trong nước tham gia vào liên danh 2 đều là những doanh nghiệp xây dựng lớn trong nước với kinh nghiệm đa dạng, đội ngũ kỹ sư xây dựng lớn, từng có kinh nghiệm tham gia thi công một số hạng mục ở các sân bay trong nước.

Cụ thể, Tập đoàn Hòa Bình đã từng tham gia xây dựng các công trình hạ tầng quy mô lớn, gồm nhà thầu chính thi công nhà ga hành khách T2 sân bay Quốc tế Nội Bài năm 2012, mở rộng nhà ga hành khách sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất năm2015.

Hòa Bình cũng có kinh nghiệm triển khai các dự án hạ tầng khác như nhà điều hành Tổng Công ty Cảng Hàng không Miền Nam, hai dự án liên quan đến đường sắt đô thị TPHCM, trạm thu phí BOT và cầu cao tốc bắc qua sông… Cùng với đó là hàng loạt công trình trong các lĩnh vực trải dài từ công nghiệp, nhà ở, thương mại đến văn hóa, y tế, giáo dục.

Bóc hồ sơ doanh nghiệp vừa trúng gói thầu sân bay Long Thành hơn 35.000 tỷ

Nhóm nhà thầu trong nước tập hợp các công ty xây dựng lớn nhất Việt Nam.

Thành viên tiếp theo trong liên danh Hoa Lư là Công ty CP Xây dựng An Phong đã tham gia thi công các dự án hạ tầng lớn như cảng Cát Lái vào năm 2018, cầu Cửa Đại và tuyến đường ven biển Quảng Nam năm 2016. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng có nhiều kinh nghiệm với các công trình nhà ở, khách sạn, nhà máy, trường học, tòa nhà văn phòng và thương mại.

Trong khi đó, Coteccons đã và đang triển khai thi công nhiều công trình gắn liền với khu dân cư, khu công nghiệp, khách sạn quy mô lớn. Đối tác của Coteccons là các tên tuổi lớn như Vinhomes, Inter Continental, Hòa Phát và gần đây nhất là tập đoàn Lego của Đan Mạch…

Công ty Xây dựng Central Cons mới được thành lập vào năm 2017. Dù vậy, nhà thầu này đã có kinh nghiệm triển khai các công trình đa lĩnh vực từ khu dân cư, công nghiệp đến nghỉ dưỡng, cao ốc văn phòng và công trình y tế, giáo dục.

Ngoài ra, trong liên danh này còn có sự xuất hiện của Công ty Powerline Engineering Public Company Limited đến từ Thái Lan, đây là đơn vị từng tham gia xây dựng sân bay Suvarnabhumi của Thái Lan.

Nhóm nhà thầu từ Thổ Nhĩ Kỳ

Nhóm thứ 3 trong danh sách tham gia gói thầu 5.10 là liên danh VIETUR do Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC Istas (thành viên IC HOLDING) đến từ Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu.

Bóc hồ sơ doanh nghiệp vừa trúng gói thầu sân bay Long Thành hơn 35.000 tỷ

Nhóm nhà thầu đến từ Thổ Nhĩ Kỳ có Vinaconex là thông tin đáng chú ý.

Xét về hồ sơ năng lực của Istas, đây là doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong việc trong việc thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng trong lĩnh vực bến cảng, năng lượng, sân bay… Các sân bay được Istas thi công nằm ở Nga, Arab Saudi với quy mô dưới 20 triệu khách/năm.

Liên danh VIETUR còn có hiện diện một số tên tuổi trong nước có liên quan đến hệ sinh thái của ông Nguyễn Bá Dương như Ricons, Newtecons và SOL E&C. Liên danh này còn có sự tham gia của Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex.

Trước khi gia nhập liên danh VIETUR, Vinaconex đã gắn bó với liên danh Hoa Lư tới sát ngày 12/6 nhưng đã "quay xe" vào giờ chót. Vinaconex là đơn vị có kinh nghiệm, năng lực xây dựng khi vừa hoàn thành xong gói thầu nhà ga T2 sân bay Phú Bài - Huế hơn 2.250 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

66.30

+1.20 (+1.84%)

Biểu đồ mã CTD
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại