menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Bộ Tài chính đang rà soát cơ chế chính sách thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp

Thứ trưởng Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết Bộ Tài chính đang tiếp tục rà soát lại các cơ chế chính sách thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp vừa qua có thời điểm ghi nhận tăng trưởng nóng, xuất hiện những rủi ro và đặc biệt ghi nhận một số vụ việc khởi tố hình sự do vi phạm quy định, Thứ trưởng Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết Bộ Tài chính tiếp tục rà soát lại các cơ chế chính sách liên quan đến thị trường chứng khoán nói chung và thị trường trái phiếu doanh nghiệp nói riêng để đề xuất sửa đổi quy định cho phù hợp với tình hình thực tiễn, hướng tới lành mạnh, công khai, minh bạch thị trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng của các nhà đầu tư.

Trước đó, nhằm giúp thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển ổn định, an toàn, bền vững, Bộ Tài chính cũng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như tập trung sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện thể chế cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp; thường xuyên khuyến cáo về rủi ro đối với nhà đầu tư; tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp và chấn chỉnh hoạt động doanh nghiệp kiểm toán...

Mặt khác, việc đề xuất sửa đổi các quy định như vừa nêu còn thực hiện chủ trương chung của Chính phủ là không hình sự hóa quan hệ kinh tế và giao dịch dân sự, đảm bảo thị trường chứng khoán hoạt động lành mạnh và kiểm soát chặt chẽ theo quy định.

Đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính một lần nữa cũng khẳng định việc Cơ quan điều tra, Bộ Công an đã khởi tố hình sự một số vụ án vi phạm pháp luật trên thị trường chứng khoán và phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ như thời gian gần đây là những sự việc đơn lẻ, không phản ánh bức tranh chung của thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp cũng như không ảnh hưởng đến sự phát triển chung của thị trường tài chính nói chung.

Ông Tuấn cũng khẳng định thị trường chứng khoán nói chung và thị trường trái phiếu doanh nghiệp nói riêng mặc dù mới hình thành và phát triển nhưng đã trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn rất quan trọng. Đến nay, quy mô thị trường chứng khoán đã đạt trên 92% quy mô nền kinh tế. Cùng với sự ổn định về chính trị và kinh tế vĩ mô, theo đánh giá của tổ chức, chuyên gia quốc tế, thị trường chứng khoán Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng và sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Ngày 11/4, Thủ tướng đã có công điện gửi các cơ quan liên quan về các biện pháp ổn định thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục chấn chỉnh và ổn định hoạt động của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bảo đảm thị trường hoạt động an toàn, hiệu quả lành mạnh, minh bạch; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư theo quy định.

Người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Kế hoạch & Đầu tư chủ động theo dõi sát diễn biến của thị trường tài chính, tiền tệ, chứng khoán và thị trường trái phiếu trong nước và quốc tế để chủ động, kịp thời thực hiện biện pháp ổn định thị trường.

Các cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ cung cấp thông tin chính thống, chính xác về chủ trương, định hướng điều hành và tình hình kinh tế vĩ mô, an toàn hệ thống tài chính, tiền tệ, việc triển khai quyết liệt, chặt chẽ, hiệu quả Chương trình phục hồi kinh tế và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để nhà đầu tư yên tâm, tin tưởng vào thị trường.

Ngày 5/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và các tổ chức, đơn vị có liên quan.

Bên cạnh đó, C03 cũng ra các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh và 6 bị can đồng phạm về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Kết quả điều tra của C03 xác định từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022, ông Đỗ Anh Dũng và các cá nhân tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có hành vi gian dối, sử dụng 3 công ty thành viên gồm Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt, CTCP Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil, CTCP Cung điện Mùa Đông và các công ty liên quan, phát hành 9 đợt trái phiếu trái quy định, tổng trị giá 10.300 tỷ đồng, để huy động tiền của nhà đầu tư nhưng không sử động vào các hoạt động kinh doanh theo hồ sơ phát hành trái phiếu.

Năm 2021, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã phát hành tổng cộng 722.700 tỷ đồng, tăng 56% so với năm 2020.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại