menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Duy Thịnh

Blog chứng khoán: Vắt kiệt hàng lỏng lẻo

Liên tiếp các phiên “test” cung cho kết quả khá tốt, các nhịp giảm hầu hết kéo dài qua phiên sáng, thậm chí là cả ngày nhưng thanh khoản vẫn rất thấp. Sau chuỗi tuần giảm mạnh, thanh khoản sụt giảm và cổ phiếu/chỉ số không có đáy mới thì triển vọng rất cao là hàng đã nằm trong tay những người “lỳ” nhất...

Liên tiếp các phiên “test” cung cho kết quả khá tốt, các nhịp giảm hầu hết kéo dài qua phiên sáng, thậm chí là cả ngày nhưng thanh khoản vẫn rất thấp. Sau chuỗi tuần giảm mạnh, thanh khoản sụt giảm và cổ phiếu/chỉ số không có đáy mới thì triển vọng rất cao là hàng đã nằm trong tay những người “lỳ” nhất.

Tính đến hôm nay thì VNI thể hiện 4 phiên nỗ lực cân bằng bất chấp ngày nào cũng xuất hiện các nhịp ép giá xuống. Quan trọng là giá Low đã không bị vi phạm và dao động giá hẹp dần.

Thanh khoản đứng riêng rẽ thì không có nhiều thông tin và cũng có độ tin cậy không cao. Tuy nhiên nếu đặt cùng với dao động của giá thì biên độ hẹp đồng nghĩa với áp lực bán đã giảm dần. Đương nhiên sự nghi ngờ còn quá cao nên tiền không vội gì phải giải ngân lớn, nhất là trong bối cảnh người cầm tiền có lợi thế tâm lý. Do đó cung cầu sẽ không gặp nhau và thanh khoản thấp là kết quả của trạng thái này.

Nhịp ép giá liên tục rất mạnh 4 phiên tuần trước đã có tín hiệu kết thúc và hai phiên của tuần này thanh khoản tụt xuống quanh 10k tỷ khớp lệnh 2 sàn. Đây là mức giao dịch rất thấp cho thấy dòng tiền đã rút lui và đứng ngoài quan sát. Điều còn lại chỉ là bên cầm cổ sẽ hành động thế nào. Nếu áp lực cắt lỗ vẫn nhiều, margin cần giải phóng còn lớn thì tất yếu thanh khoản sẽ phải cao và tạo hướng đi của giá là giảm, thậm chí giảm mạnh. Nói đơn giản thì bên cầm tiền đã hoàn toàn nhường thị trường cho bên cầm cổ. Thanh khoản cạn kiệt, giá dao động hẹp có nghĩa là bên cầm cổ cũng chán nản cực điểm và buông xuôi rồi.

Một điểm cũng nên lưu ý là ở đoạn cuối của nhịp điều chỉnh mạnh nhất, chỉ số rất dễ gây áp lực bằng điểm số, nhưng cổ phiếu thì sẽ có phản ứng khác nhau. Khi chỉ số giảm mạnh, hầu hết cổ phiếu cũng giảm theo vì sự hoảng sợ lan tràn. Tuy nhiên đó là lúc tiền vào mua đỡ dần, nên biên độ giảm ở cổ phiếu sẽ khác với chỉ số, thậm chí chỉ số có thể tìm đáy mới nhưng cổ phiếu thì không. Vì thế quan sát cung cầu ở cổ phiếu cần mua sẽ rõ hơn là nhìn chỉ số. Đặc biệt khi tốc độ giao dịch chậm, thanh khoản nhỏ, lệnh mua bán vào rất dễ theo dõi.

Vẫn giữ quan điểm là giai đoạn ép giá tàn khốc nhất đã kết thúc, kết quả kiểm tra tâm lý và lượng hàng trôi nổi của bên cầm cổ có tín hiệu tích cực. Khi áp lực bán quá nhẹ thì việc giá đảo chiều lên rất dễ do “sạch nước cản”. Trong vài ngày tới cầu có thể nhấc giá lên chút nữa, tạo các phiên tăng nhẹ và thanh khoản vẫn thấp. Khi nhiều phiên trạng thái này lặp lại sẽ tạo được nền giá ổn định, phát đi thông điệp dễ nhận biết và thị trường dễ chấp nhận đồng thuận hơn. Trong 4 phiên vừa qua, các nhịp giảm là cơ hội mua rất tốt. Khi lượng cổ phiếu trôi nổi được tích lũy và giữ lại dần theo thời gian, cơ hội tăng sẽ rõ hơn.

Thị trường phái sinh hôm nay Long/Short đều được và có setup tốt khi basis F1 rất chặt. Thanh khoản quá cạn trên thị trường cơ sở là điều kiện tốt để tác động vào trụ. Tuy nhiên do thanh khoản thấp nên sự tự tin vào nhịp tăng trên cơ sở cũng thấp. Có thể thấy trong phiên basis chênh lệch không đáng kể nhưng đóng cửa đã lại chiết khấu hơn 5 điểm. Đó có thể là do các vị thế Long được đóng lại để tránh biến động khó kiểm soát.

Blog chứng khoán: Vắt kiệt hàng lỏng lẻo
Basis F1 lại chiết khấu rộng hơn lúc đóng cửa do các vị thế Long không muốn giữ lại.

Lực bán trên thị trường cơ sở đang ngày một nhỏ dần, tức là người cầm cổ đã thua lỗ quá nặng để buông xuôi. Bên mua chưa dám giải ngân nhiều và vẫn canh giá thấp nên cung cầu không gặp nhau. Tuy nhiên khi nhịp từ góc độ một nhịp điều chỉnh thì cạn cung là tín hiệu tốt đầu tiên, từ từ rồi cầu sẽ quay lại. Chiến lược là canh mua cổ phiếu, canh Long phái sinh. Chú ý tác động trụ để có thể đảo ngược vị thế rất ngắn.

VN30 chốt hôm nay tại 1117,12 điểm. Cản gần nhất ngày mai là 1118; 1122; 1132; 1140; 1145; 1155. Hỗ trợ 1111; 1108; 1102; 1097.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,268.66

-12.52 (-0.98%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả