menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thu Hiền

Blog chứng khoán: Đánh quá “phũ”

Thị trường hôm nay khá sốc, chỉ một phiên rơi mà rất nhiều cổ phiếu mất sạch thành quả tăng 5-6 phiên trước đó. Nhiều cổ phiếu khác giảm thủng nền được củng cố hồi giữa tháng 7.

Nội tại thị trường không có gì xấu đến mức bán tháo hoảng loạn như vậy, nhưng hành động của thị trường phải được tôn trọng. Dù gì thì cũng có một lượng lớn cổ phiếu được tung ra hôm nay, bán bằng mọi giá. 27 mã giảm sàn là tương đương với các phiên hoảng loạn hôm 17/7 vừa qua.

Đi tìm lý do lúc này là không cần thiết, điều nên làm là cân đối lại danh mục. Những cổ phiếu đã thủng nền đáy cần được thu gọn tỷ trọng vì rất có thể sẽ còn điều chỉnh tiếp. Những cổ phiếu quay lại nền cũ có thể quan sát thêm. Phản ứng hôm nay rất cảm tính, có thể hoảng loạn sẽ tiếp tục, có thể tâm lý sẽ bình tĩnh lại sau một đêm. Quan trọng là trong tình huống nào cũng phải có kịch bản để hành động và còn nguồn lực để thực hiện kịch bản đó.

Sức ép hôm nay chỉ thực sự mạnh trong buổi chiều còn trước đó, điều chỉnh chỉ trong biên độ dao động thông thường. Một yếu tố quan trọng là sức ép từ các cổ phiếu lớn khi tham gia vào tạo quán tính lớn hơn. Diễn biến trong phiên có thể chia làm hai nửa rõ rệt: Đầu tiên là nhịp chốt lời thông thường, các cổ phiếu tăng tốt mấy phiên vừa qua bị bán nhẹ nhàng, giá lùi xuống không có gì đặc biệt. Khi điểm số bị các blue-chips lấy đi quá nhiều thì tình thế hoảng loạn mới xảy ra và mọi cổ phiếu đều bị bán tháo như nhau, bất kể kết quả kinh doanh tốt hay xấu.

Thị trường đã nhiều lần biến động rất mạnh chẳng vì điều gì cụ thể cả. Cung cầu là yếu tố quyết định các phiên dao động như vậy. Thanh khoản phiên này lên khá cao với trên 22k tỷ hai sàn (chưa tính thỏa thuận), nhất là khi nhìn từ nhịp tăng 6 phiên vừa rồi thanh khoản chưa tới 13k tỷ/ngày. Phiên giảm hôm nay khiến VNI phát đi tín hiệu khá nguy hiểm về mặt kỹ thuật, vì nếu thủng tiếp 1220 điểm sẽ hình thành xu hướng giảm nối tiếp tới các ngưỡng hỗ trợ thấp hơn. Do đó sau hôm nay sẽ có đủ loại phân tích đậm mùi sợ hãi. Tuy nhiên như đã nói nhiều lần, VNI không phải lúc nào cũng trùng với điểm mua bán của cổ phiếu.

Hiện tại nhiều cổ phiếu vẫn chỉ đang trong giai đoạn củng cố vùng nền tạo đáy, phiên giảm hôm nay có khiến tình hình xấu đi nhưng cũng chưa phá vỡ xu hướng đó. Nếu VNI tiếp tục giảm thì đó là cơ hội để quan sát vùng đáy có đủ vững chắc hay không và tín hiệu sẽ đáng tin cậy hơn rất nhiều vì khả năng đề kháng của giá trước sức ép tổng thể của VNI phải bộc lộ ra.

Thị trường phái sinh hôm nay thì quá “thảm” cho Long, vừa bị thiệt basis, vừa chịu biên độ giảm rất rộng. Nhịp điều chỉnh buổi sáng VN30 đi trong biên độ của vùng dao động hẹp: Đầu phiên tăng qua 1298.xx thì không tới được 1308.xx mà giảm xuống thì có ngưỡng gần nhất chỉ tới 1290.xx. Basis rộng 5-6 điểm thì dĩ nhiên khó chọn Long, nhưng Short cũng khó vì nhịp chỉnh hoàn toàn có thể chỉ là dao động bình thường và các mức hỗ trợ hẹp phát huy tác dụng.

Đến chiều khi Vn30 bắt đầu thủng 1290.xx là đi vào vùng mở biên độ, ngưỡng hỗ trợ kế tiếp khá sâu ở 1279.xx. Rõ ràng về mặt setup là chuẩn có lợi cho Short, vừa có chênh lệch basis, vừa có vùng mở biên độ rất rộng. Tuy nhiên F1 lại đề kháng rất tốt, khi VN30 giảm chạm tới 1279.xx rồi nảy lên thì F1 điều chỉnh rất ít. Nhip giảm cuối mới là biên độ giảm rộng nhất của F1 thì diễn ra quá nhanh, VN30 chạm hẳn tới 1267.xx mới dừng lại.

Thị trường là vậy, dù biên độ có thể rất rộng cả ngày nhưng tình huống giao dịch không phải lúc nào cũng đem lại kết quả như ý. Nói chung chỉ những ai may mắn hoặc biết rằng sẽ có đợt xả mạnh như vậy ở trụ mới có thể kiếm ăn trọn nhịp được, còn nương theo diễn biến thị trường thì luôn phải trả một khoản phí bảo hiểm rủi ro, nghĩa là tự mình giảm lợi nhuận.

Blog chứng khoán: Đánh quá “phũ”

Áp lực bán khá mạnh trên thị trường cơ sở hôm nay đẩy thanh khoản lên cao đáng kể so với trung bình vài phiên vừa qua. Lực cầu bắt đáy về cuối cũng có, nhưng hơi thụ động nên biên độ phục hồi rất hẹp. Khả năng cao là cầu sẽ tiếp tục chờ đợi giá thấp hơn. Tuy nhiên hiện VN30 vẫn chưa đi vào kịch bản xấu, nên cơ hội bình tĩnh lại và phục hồi vẫn còn. Chiến lược là Long/Short linh hoạt.

VN30 chốt hôm nay tại 1272. Cản gần nhất ngày mai là 1274; 1279; 1290; 1300; 1308. Hỗ trợ 1268; 1260; 1256; 1248; 1244; 1238.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,226.96

-24.55 (-1.96%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả