menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

Blog chứng khoán: Bán tháo dữ dội, cầu bắt đáy nhập cuộc

VN30-Index có vài trụ hồi lên, tạo nến rút chân, còn cổ phiếu giảm giá vẫn nhiều.

Sự kiên nhẫn luôn được đền đáp xứng đáng, hôm 22/9 thị trường sập mạnh, cổ phiếu giảm rất sâu. Đợt bắt đáy đẩy thanh khoản lên rất tốt, dù phần lớn cổ phiếu vẫn giảm giá mạnh, đặc biệt nhóm chứng khoán, bất động sản vẫn chịu sức ép rất lớn...

Tổng giá trị khớp lệnh 2 sàn hôm 22/9 khoảng 33,6k tỷ chưa tính thỏa thuận là mức giao dịch tích cực. Điều này tiếp tục phát tín hiệu rằng giá điều chỉnh đủ tốt sẽ có cầu đỡ. Tuy nhiên biên độ hồi giá còn yếu cũng phản ánh quan điểm mua rất rõ ràng.

Do cổ phiếu điều chỉnh sớm hơn và mạnh hơn các chỉ số, nên nhiều mã đã bắt đầu rơi xuống vùng khá hấp dẫn, quanh ngưỡng hỗ trợ tạo nền giai đoạn trước. Nhóm điều chỉnh sâu thường có độ an toàn cao hơn (dĩ nhiên nên là các mã có chất lượng cơ bản tốt). Nhịp điều chỉnh này vẫn chưa xong, các đợt mua vẫn sẽ tiếp tục nhưng khi giá phục hồi, khả năng cao là thanh khoản lại giảm xuống vì cầu suy yếu. Lợi thế về tâm lý lúc này thuộc về người cầm tiền hơn là cầm cổ.

Quá trình mua tích lũy danh mục thường diễn ra chậm vì bên mua muốn có mức giá vốn trung bình càng thấp càng tốt. Thị trường hiện vẫn thuộc về bên bán, nên khi áp lực bán giảm, giá dễ phục hồi trở lại. Điều quan trọng là bên mua đánh giá nhịp hồi đó như thế nào, có chấp nhận mức giá đó hay không. Nếu sự kiên nhẫn và đánh giá cơ hội mua giá thấp vẫn còn, sẽ sớm thấy các lệnh mua ít dần.

Ngoài ra sức ép từ các chỉ số vẫn là ẩn số. Hiện một số trụ có khả năng bục đáy hoặc điều chỉnh thêm tới vùng hỗ trợ cứng hơn có thể khiến các chỉ số mất điểm. Trong quá trình giảm, điểm số là một yếu tố tác động đáng kể. Phiên ngày 22/9 nếu không có VCB, BID bật ngược mạnh mẽ đẩy VNI lên thì lực cầu bắt đáy nâng giá lên chưa chắc đã tốt như vậy.

Hiện thị trường có khả năng cao kiểm định lại đáy tháng 8 ở chỉ số và sẽ là tích cực nếu có cầu đỡ mạnh quanh vùng này. Thông thường biên độ hồi giá trong chiều giảm sẽ phản ánh lực cầu bắt đáy chủ động. Độ nảy giá lên càng cao, thanh khoản ở chiều nảy càng lớn càng tốt. Vì vậy quan sát sức mạnh giá ở các phiên giảm chính xác hơn là ở các phiên tăng.

Quan điểm là mua được, thị trường vẫn sẽ điều chỉnh tiếp nhưng tùy cổ phiếu có thể bắt đầu mua lại dần. Nên mua theo vùng giá và không đuổi giá cao hơn. Thị trường này chưa mạnh đến mức sốt ruột mà lo sợ bị người khác mua mất. Hiệu ứng của các giao dịch kiểu “cưa chân bàn” sẽ sớm bộc lộ.

VN30 hôm nay giảm sát mức tối đa dự kiến hôm qua, quanh ngưỡng 1179.xx. Việc canh bắt đáy cổ phiếu khiến chiến lược Short phái sinh không thực hiện được, một phần vì basis chiết khấu khá rộng ở nhịp rơi đầu ngày. Tuy nhiên khi VN30 tạo 2 đáy quanh 1179.xx và F1 phân kỳ thì Long có setup tốt. Điểm dở là chiều phục hồi lình xình yếu nên vào ra cũng không hiệu quả tốt nhất.

Blog chứng khoán: Bán tháo dữ dội, cầu bắt đáy nhập cuộc

F1 duy trì basis chiết khấu rộng trong nhịp giảm đầu ngày.

Nhịp bắt đáy chiều 22/9 cộng với thời gian nghỉ cuối tuần ổn định tâm lý có thể giúp thị trường phục hồi đầu tuần tới. Chiến lược là canh Long và chọn mua cổ phiếu, không đuổi giá.

VN30 chốt hôm 22/9 tại 1197.69, ngay tại một mốc. Cản kế tiếp phiên tới là 1207; 1215; 1223. Hỗ trợ 1191; 1188; 1179; 1171; 1166; 1158.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại